Tiếng Việt | English

07/02/2019 - 20:54

Vui tết của công nhân lao động ở nông thôn

Tết, mọi người đều mong đoàn tụ với gia đình, sum họp ăn uống, vui chơi hay cùng nhau đi du lịch. Cùng chung niềm mong mỏi ấy, nhưng những công nhân lại có nhiều kiểu vui xuân đón tết mang đậm chất "công nhân".

Công nhân quây quần ăn uống, trò chuyện cùng nhau trong những ngày tết

Chị Trần Thị An, công nhân Cty TNHH An Đạt, ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, cho biết: "Tôi làm công nhân được 4 năm, quanh năm làm việc quần quật trong nhà máy, ít khi được nghỉ ngơi, du lịch. Tết là kỳ nghỉ nhiều nhất mà công nhân lao động được hưởng nên ai cũng mong được vui chơi bên gia đình. Nhà tôi có 8 anh chị em; cả rể, dâu đều làm công nhân nên mấy ngày nghỉ tết chủ yếu tập trung ăn uống, vui vẻ cùng nhau".

Còn anh Phan Ngọc Điều, ngụ xã Lương Bình, huyện Bến Lức bộc bạch: "Vợ chồng tôi quê ở Cần Thơ, lên Long An làm công nhân được 18 năm và chọn nơi đây để an cư. Tôi đã mua được đất và cất một căn nhà nhỏ. Những ngày tết, tôi thường mời mấy gia đình cùng làm công nhân không về quê đến nhà. Mấy anh em thì "lai rai" vài chai bia, phụ nữ thì cùng nhau xem phim, hát karaoke, còn các cháu nhỏ thì vui chơi...Ngày tết của công nhân chỉ đơn giản vậy thôi nhưng ấm áp, nghĩa tình".

Trao đổi cùng chúng tôi, chị Nguyễn Ngọc Điệp, công nhân Cty Simone, khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc, thông tin: "Quê tôi ở Tiền Giang còn chồng ở Cà Mau. Thông thường, vợ chồng tôi luân phiên nhau về quê ăn tết, một năm nhà nội và một năm nhà ngoại. Về quê mấy ngày tết, chủ yếu là anh em tụ tập ăn uống, ca hát. Có năm, chúng tôi không về quê mà ở lại nhà trọ. Khi ở lại, chúng tôi chỉ nghỉ ngơi, lấy lại sức để bắt đầu một năm làm việc".

Chia sẻ về việc công nhân vui chơi gì dịp tết, chị Tô Thanh Thơm, ngụ ấp Lộc Thạnh, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, cho biết: "Mùng 1 thì chúng tôi về chúc tết bên nhà chồng, từ mùng 2 đến mùng 6, mấy chị em tôi tụ tập về nhà mẹ, rồi cùng đi chúc tết cô, bác, ông bà; sau đó nấu ăn, ca hát. Tết của công nhân nghèo nên không có những chuyến du lịch xa xỉ".

Còn niềm vui ngày tết của chị Trần Thị Phượng Nghi, ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa với các bạn công nhân lại càng đơn giản. Ban ngày thì các công nhân quây quần bên nhau, đêm về thì đi chơi ở đoàn hội chợ. Tại đây có rất nhiều trò chơi, nhưng lô tô vẫn là trò chính, thu hút nhiều người chơi nhất. Trong khi chờ đợi lô tô mở, khách có thể bắn súng hơi, ném bóng, thảy vòng,…

Theo ghi nhận, hiện, một bộ phận không nhỏ công nhân lao động ít có điều kiện hòa nhập nhịp sống của thành thị, cố gắng chi tiêu ở mức thấp nhất có thể, rất cần những hoạt động vui chơi, giải trí - những "món ăn" tinh thần lành mạnh sau 1 năm lao động nhọc nhằn./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết