Tiếng Việt | English

22/02/2018 - 20:33

Vui xuân trong những căn nhà mới

Ngày tết trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn khi họ đón xuân trong những căn nhà ấm áp, nghĩa tình.

Ông Nguyễn Văn Nhiều (bìa phải) vui tết trong căn nhà mới

Xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng trong những ngày tết, cờ hoa rực rỡ. Niềm vui xuân mới len lỏi trong từng ánh mắt, nụ cười của người dân. Chúng tôi đến thăm nhà ông Nguyễn Văn Nhiều và bà Nguyễn Thị Phượng, ngụ ấp 1. Căn nhà tường vừa được xây dựng trước Tết Nguyên đán còn thơm mùi gạch mới, phía trước nhà, chủ nhân đặt thêm mấy chậu hoa làm bừng sắc xuân.

Gia đình ông Nhiều và bà Phượng là hộ nghèo của xã, gặp khó khăn về nhà ở. “Vợ chồng tôi không biết nói gì hơn để cảm ơn chính quyền địa phương, mạnh thường quân hỗ trợ chúng tôi xây dựng nhà mới đúng vào dịp tết. Chúng tôi mừng lắm! Có căn nhà mới, vợ chồng tôi bàn nhau trang trí đơn giản để đón tết. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng có được nơi ở ổn định, chúng tôi an tâm lắm rồi, giờ cố gắng làm lụng, vươn lên thoát nghèo” - ông Nhiều chia sẻ.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 có lẽ là cái tết đáng nhớ nhất với bà Trần Thị Ảnh, ngụ xã Phước Vân, huyện Cần Đước. Bởi đây là năm đầu tiên, bà đón tết trong căn nhà mới. Sống hơn nửa đời người, một mình làm mướn không đủ trang trải cuộc sống nên ước mơ về ngôi nhà mới đối với bà tưởng chừng như quá xa vời. Đến cuối năm 2017, bà được Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, mạnh thường quân đóng góp thêm 20 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết. Như không tin đây là sự thật, ngày nào bà cũng ngắm nghía, nhìn đi nhìn lại căn nhà còn thơm mùi nước sơn, mái ngói mới,... rồi mỉm cười.

Chỉ tay về căn nhà mới, bà xúc động: "Từ nay, tôi không phải lo lắng khi trời mưa giông hay nắng gió nữa! Lần đầu tiên, tôi dành một ít tiền trang trí bàn thờ, nhà cửa để đón tết ấm cúng. Mấy ngày tết vừa qua, hàng xóm đến chung vui, chúc mừng, vui lắm!”.

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường (thứ 2, trái qua) bàn giao nhà đại đoàn kết cho bà Trần Thị Ảnh (bìa phải)

Hạnh phúc như nhân lên gấp bội đối với bà Huỳnh Thị Nguyệt và ông Trần Văn Liễu, ngụ xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, khi vừa qua, vợ chồng ông cũng đón tết trong căn nhà mới. Trước khi nên duyên vợ chồng, ông, bà ai cũng từng trải qua một lần đò và có con riêng. Các con của ông bà nghèo khó, đi làm ăn xa và cũng không phụ giúp gì. Hiện, dù tuổi cao nhưng hàng ngày, bà vẫn đi làm mướn để nuôi chồng bị bệnh và kiếm thêm chút thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Căn nhà cũ dột nát nhiều năm, tường bị nứt, mỗi lần trời mưa giông là nơm nớp lo sợ nhưng ông bà chưa từng dám mơ ước về căn nhà mới vì tiền ăn từng bữa còn chưa đủ, lấy đâu xây nhà.

Niềm vui đến bất ngờ khi bà được chính quyền địa phương hỗ trợ tiền, vận động mạnh thường quân đóng góp xây dựng nhà vào dịp tết. Điều khiến chúng tôi cảm động nhất chính là những người thợ xây khi biết hoàn cảnh của ông bà, họ không lấy tiền công mà còn đi xin thêm vật liệu xây dựng để hỗ trợ. Một trong số đó phải kể đến anh Phan Văn Khen, nhà ở gần bà Nguyệt. Anh chia sẻ: “Những ngày gần tết, công trình nhiều nhưng thấy hoàn cảnh ông bà, tôi tình nguyện làm không lấy tiền công. Để gia đình ông bà đón tết trong căn nhà mới, anh em chúng tôi tranh thủ làm gấp, bất kể sớm, tối”.

Nói về căn nhà nghĩa tình, bà rưng rưng nước mắt: "Vợ chồng tôi sống gần cuối đời, năm nay mới được đón tết trong ngôi nhà mới. Mấy ngày gần đây, tôi với ông ấy không sao ngủ được, nhìn quanh ngôi nhà mà cứ lạ lẫm, tưởng mình nằm mơ!".

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2016-2017, toàn tỉnh vận động Quỹ Vì người nghèo hơn 34,8 tỉ đồng. Qua đó, xây dựng 800 nhà đại đoàn kết, số tiền hơn 29 tỉ đồng; sửa chữa 139 nhà đại đoàn kết, giúp những hộ nghèo, khó khăn về nhà ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích