Tiếng Việt | English

19/01/2020 - 07:30

Vùng thượng Cần Đước vào xuân

Về vùng thượng của huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong những ngày đầu năm 2020, chúng ta sẽ gặp một không khí vui tươi rộn ràng của bà con nông dân đang tất bật chăm sóc, thu hoạch rau màu và hoa để phục vụ người tiêu dùng đón tết cổ truyền.

Ngoài các loại rau ăn lá như cải xanh, cải ngọt, mồng tơi, dền và các loại rau gia vị như hành, quế, húng cây, nông cân Cần Đước còn trồng dưa dưa hấu và các loại hoa cúc, vạn thọ. Tất cả tạo nên một sắc màu rực rỡ, sắc màu no ấm, hạnh phúc để chào đón mùa xuân.

Nông dân trồng hoa phục vụ người tiêu dùng đón tết cổ truyền

Trong những năm gần đây, ngoài việc trồng lúa, nông dân các xã vùng thượng huyện Cần Đước, nhất là các xã Long Trạch, Long Khê, Phước Vân, Long Hòa còn khá lên nhờ trồng rau màu và hoa vạn thọ dịp tết. Trồng rau màu tuy khá vất vả nhưng mang lại nguồn thu nhập cao và cũng chính nhờ cây màu mà cuộc sống của người dân đã đổi thay đáng kể.

Hiện toàn huyện có khoảng 700 ha trồng màu chuyên canh và một số diện tích được nông dân tận dụng trồng màu trên chân ruộng vụ 3. Một trong những lợi thế của người trồng rau và hoa địa phương chính là điều kiện tự nhiên khá thuận lợi, sản phẩm rau và hoa Cần Đước khá đa dạng về chủng loại, dễ dàng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Người dân tăng thu nhập từ việc trồng hoa phục vụ tết

Anh Nguyễn Văn Chọn, xã Phước Vân vui mừng: Năm nay, gia đình  trồng 10.000 cây vạn thọ, thương lái mua với giá dao động từ 7.000- 8.000 đồng/ cây và 3.000 chậu, bán sỉ giá 25.000đ/chậu. Từ đầu tháng 10 âm lịch đến nay, nhiều thương lái đặt mua số lượng lớn. Hiện gia đình cũng tất bật giao hoa Vạn thọ cho khách hàng.

"Để có đủ hàng cung cấp cho thương lái, từ đầu tháng 10 âm lịch tôi bắt đầu xuống giống, để có chậu hoa đẹp, phải chịu khó, tỉ mỉ lựa cây đều nhau, cây giống phải trồng giữa chậu, cung đủ lượng phân cho cây phát triển mạnh ngay giai đoạn đầu. Đặc biệt, để chậu hoa tròn tán, phải trồng ở nơi nhiều nắng, hàng cách hàng 50 cm, cây cách cây 40 cm. Phải giữ bộ lá lành lặng, không bị sâu bệnh. Năm nay thời tiết thuận lợi, cây phát triển tốt, đều, bông to, dáng đẹp, hứa hẹn thu lãi cao" - anh Chọn cho biết .

Ông Lê Văn Tân, ấp 4, xã Long Khê chia sẻ: Năm nay, gia đình có trên 1ha diện tích đất trồng các loại rau gia vị, rau ăn lá, trong đó có khoảng 0,5ha trồng cải ngọt và 0,5 ha trồng hành và húng cây trong nhà lưới, hiện nay giá cả các loại đang ở mức khá, mong vụ rau tết này ổn định, thu được lợi nhuận.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương cho biết: Để hỗ trợ nông dân sản xuất, nhiều năm qua, ngành chức năng địa phương đã quy hoạch vùng trồng rau và hoa, tổ chức nhiều lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, dạy nghề trồng rau an toàn và xây dựng nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, qua đó tác động tích cực đến quá trình sản xuất. Hiện nay, nông dân trồng màu Cần Đước còn mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao như sử dụng hệ thống nhà lưới, tưới tự động, nhằm tăng năng suất, đảm bảo chất lượng, tạo lợi thế trong cạnh tranh, đưa sản phẩm vào thị trường, phục vụ người tiêu dùng./.  

Huỳnh Phong - Kim Thoa

Chia sẻ bài viết