Tiếng Việt | English

28/11/2018 - 09:09

Vượt sông, huấn luyện giỏi

Chứng kiến buổi huấn luyện vượt sông của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, mới thấy hết sự vất vả cũng như ý chí, quyết tâm của người lính trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Đây là nội dung huấn luyện khó khăn, phức tạp và nguy hiểm nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) luôn khắc phục, miệt mài luyện tập vừa phục vụ nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống xảy ra, vừa tập trung diễn tập quân binh chủng phối hợp có tình huống vượt sông do Quân khu 7 tổ chức.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 rèn luyện bơi vượt sông trên thực địa chuẩn bị tham gia diễn tập

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 rèn luyện bơi vượt sông trên thực địa chuẩn bị tham gia diễn tập

Mặc cho những ngày mưa bão, CBCS Tiểu đoàn 1 nai nịt gọn gàng, hòa thành đội hình lướt trên mặt sông, không một tiếng động. Đội hình tham gia huấn luyện lần lượt bơi qua sông an toàn. Hoàn thành chuyến rèn luyện vượt sông, ai nấy đều mệt nhoài nhưng chỉ sau vài phút nghỉ giải lao, CBCS lại nhanh chóng cơ động vào vị trí với quyết tâm hướng thẳng mục tiêu. Hơn 1 tháng ròng rã huấn luyện dưới nước, ngày nào quân phục cũng ướt sũng, da đen sạm nhưng tất cả luôn chủ động, tích cực rèn luyện. Thượng sĩ Nguyễn Thành Đạt, Trung đội 2, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, chia sẻ: "Huấn luyện nội dung bơi vượt sông, chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Tiếp xúc với môi trường nước khiến da, đường hô hấp dễ bị kích ứng, khi bơi ra xa, nước càng sâu, càng lạnh phải dùng nhiều sức lực, dù vậy, tôi và đồng đội luôn cố gắng khắc phục khó khăn, hiệp đồng chiến đấu giữa các tiểu đội, trung đội".

Trong quá trình huấn luyện yêu cầu bộ đội có sức khỏe, thể lực và kỹ thuật tốt để bảo đảm sự an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Cán bộ, chỉ huy huấn luyện nắm chắc tình trạng sức khỏe, tâm lý chiến sĩ, nhất là chiến sĩ chưa biết bơi. Đơn vị phân loại chiến sĩ, chia thành từng tiểu đội luyện tập gắn với tình huống chiến đấu, đội hình chiến thuật trong huấn luyện bơi. Bộ đội được rèn luyện từ động tác dễ đến khó trong điều kiện thời tiết khác nhau cũng như thuần thục kỹ năng, động tác, phối hợp chặt chẽ với đồng đội trong đội hình chiến thuật.

Đơn vị vượt sông an toàn cơ động đến mục tiêu

Đơn vị vượt sông an toàn cơ động đến mục tiêu

Đại úy Nguyễn Bảo Tuấn - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, cho biết: “Nâng cao chất lượng huấn luyện bơi vượt sông là một trong những nội dung trọng tâm, thiết yếu trong chương trình huấn luyện của đơn vị. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã làm tốt công tác phân loại chiến sĩ theo nhóm như biết bơi giỏi, chưa biết bơi và biết bơi. Trên cơ sở đó, bên cạnh huấn luyện cơ bản, chúng tôi tăng cường huấn luyện bổ trợ thể lực, rèn sức bền bỉ, sức chịu đựng trong môi trường nước cho bộ đội. Đến nay, 100% chiến sĩ đơn vị đều biết bơi và tập trung huấn luyện nâng cao theo đội hình chiến thuật, tình huống chiến đấu, sẵn sàng cùng các đơn vị quân binh chủng của Quân khu tham gia diễn tập có tình huống vượt sông đạt kết quả cao nhất.

Xứng danh đơn vị 3 lần anh hùng trong thời kỳ mới, CBCS Tiểu đoàn 1 Long An luôn là lực lượng chủ lực, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi điều kiện địa hình, tình huống. Và họ là những người lính xông pha, góp phần bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân trong thiên tai, bão, lũ./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết