Tiếng Việt | English

17/09/2016 - 22:59

Vươn lên từ vùng đất khó

Vào những năm 80, với tài sản duy nhất là căn chòi lá lụp xụp, không đủ che nắng, tránh mưa, đôi vợ chồng trẻ Trần Thị Gái và Phan Văn Ngữa, ở ấp Bàu Trai Hạ, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đã động viên nhau vượt qua mọi gian nan để đến bến bờ hạnh phúc.

Không ruộng đất, cha mẹ đôi bên lại nghèo, không giúp được cho con, ban đầu, anh chị mượn đất của bà con xung quanh trong mùa khô (vì mùa này thiếu nước tưới nên nhiều người bỏ hoang) để trồng đủ loại hoa màu như: Dưa leo, đậu đũa, khổ qua, cà, bí,...

Tình yêu, sự cần cù, tính chịu thương, chịu khó đem đến cho anh chị những quả ngọt. Anh chị tích góp, dành dụm mua thêm đất rồi mở rộng sang chăn nuôi bò. Theo thời gian, đàn bò sữa của gia đình cũng tăng nhanh, thời điểm cao nhất là vào năm 2013, tổng đàn gần 50 con. Những năm gần đây, do việc bán sữa bò không còn thuận lợi như trước nên anh chị chỉ giữ lại trên 30 con, có 15 con đang cho sữa.


Chị Trần Thị Gái chăm sóc đàn bò sữa

Bà Dương Thị Phơ - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Trai Hạ cho biết, ở địa phương, chị Gái là tấm gương vượt khó vươn lên rất đáng được tuyên dương. Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị còn thường xuyên giúp đỡ chị em trong xóm, ấp, tích cực tham gia các phong trào Hội.

Hiện nay, cùng với đàn bò sữa, hơn 4,5ha đất ruộng, nhà cửa khang trang, chị Gái còn bàn tính với chồng mua thêm máy cày, xe tải, 3 máy cuộn rơm để chuyển kinh tế gia đình sang hướng làm ăn mới. Con trai chị còn thu mua rơm sau khi thu hoạch để cung cấp cho những hộ chăn nuôi có nhu cầu trong và ngoài huyện, nhất là dự trữ cho những tháng mùa mưa.

Với việc chọn lựa cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp theo từng thời điểm cũng như mạnh dạn chuyển đổi linh hoạt, những năm qua, gia đình chị duy trì nguồn lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Năm 2015, gia đình chị thu trên 300 triệu đồng sau khi trừ các chi phí./.

Hồng Thắm

Chia sẻ bài viết