Tiếng Việt | English

28/01/2020 - 11:00

Vươn mình đón xuân

Mùa xuân năm nay, Châu Thành (tỉnh Long An) về đích huyện nông thôn mới (NTM). Đây là quả ngọt sau những nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Diện mạo mới, sức sống mới

Niềm vui xuân mới của người dân Châu Thành như được nhân đôi khi huyện về đích NTM. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM không chỉ mang đến diện mạo, sức sống mới mà còn thay đổi đời sống của người dân nơi đây. Đến nay, 100% tuyến đường do huyện quản lý bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện quanh năm và kết nối đến trung tâm hành chính các xã. Mặt đường các tuyến đường được nhựa hóa, bêtông hóa đạt 100%. Hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường được xây dựng kiên cố; hệ thống đê bao bảo đảm tốt việc ngăn mặn, giữ ngọt.

Bộ mặt nông thôn của huyện có những chuyển biến tích cực

Mạng lưới điện được đầu tư hoàn chỉnh, phủ khắp các địa bàn dân cư nông thôn, nối liền trung tâm hành chính huyện đến các xã, thị trấn. Trên địa bàn huyện, 100% trường học (ở 4 cấp) đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi (cây thanh long và con tôm) mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 2.000ha thanh long ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM.

Chương trình xây dựng NTM tạo động lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao giá trị và phát triển bền vững. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm mạnh và bền vững (năm 2011, hộ nghèo chiếm 4,66%, đến cuối năm 2019 còn 1,05%). Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng/năm.

Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường ngày càng nâng cao. Hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt tiêu chuẩn. Toàn huyện có 211 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, dịch vụ thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, dân chủ cơ sở được phát huy.

Phấn khởi trước những đổi thay của địa phương, ông Huỳnh Văn Công (xã Dương Xuân Hội) chia sẻ: “Kết quả từ xây dựng NTM tạo sự thay đổi mạnh mẽ cho địa phương. Nhiều tuyến đường được mở rộng, cầu bêtông được xây dựng tạo thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương hàng hóa. Các công trình phúc lợi, trường học, y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, kiên cố. Đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao nên người dân chúng tôi rất vui mừng”.

Nhiều tuyến đường được xây dựng khang trang, sạch đẹp

Góp sức dệt “mùa xuân” quê hương

Để đạt kết quả như hôm nay, chính quyền và người dân nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Các cấp chính quyền địa phương xác định, muốn phong trào xây dựng NTM đạt hiệu quả cao, cần có sự đồng thuận của người dân. Chính vì thế, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân và xem đây là “chìa khóa” cho sự thành công.

Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân nhận thức đúng về ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Từ đó, hiến đất, góp công, góp sức cùng địa phương dệt nên “mùa xuân” quê hương. Huyện huy động được nguồn lực to lớn trong dân, tạo thành phong trào thi đua sâu, rộng. Năm 2019, tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM là 42,917 tỉ đồng, trong đó, huy động từ cộng đồng và người dân 15,795 tỉ đồng.

Huyện tổ chức gặp mặt, biểu dương 30 tập thể và 15 cá nhân điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với kết quả xây dựng xã văn hóa - NTM, huyện NTM. Đây là hoạt động nhằm kịp thời khích lệ, động viên và tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Thanh long là cây trồng chủ lực của huyện

Là một trong những cá nhân được biểu dương, ông Lê Ngọc Lũy (xã Dương Xuân Hội) cho biết: “Hưởng ứng chủ trương xây dựng NTM và NTM nâng cao, tôi đóng góp lắp đặt hệ thống chiếu sáng gắn với trụ cờ dọc tuyến đường Chiến Lược với kinh phí trên 15 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, nhất là vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật”.

Với vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học xã Bình Quới, ông Lưu Văn Xòn tích cực tham mưu Đảng ủy, UBND xã thực hiện tốt công tác xây dựng 4 mô hình học tập và kịp thời giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Ngoài ra, ông còn thường xuyên vận động hội viên và người dân thực hiện tốt các tiêu chí xã văn hóa - NTM nâng cao. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường; phát huy tinh thần tương thân, tương ái, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Từ một huyện vùng hạ còn nhiều khó khăn, nay diện mạo có nhiều thay đổi, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí, chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân. Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình cho biết: “Phát huy kết quả, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đồng lòng, quyết tâm xây dựng NTM nhằm phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Huyện phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện NTM với mục tiêu có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo bộ tiêu chí của tỉnh vào năm 2020”.

Về huyện NTM Châu Thành những ngày đầu xuân, ngoài sắc xuân của đất trời, mùa xuân của lòng người cũng hiện diện. Từ một huyện vùng hạ khó khăn ngày nào, Châu Thành giờ đây đã “thay da, đổi thịt”, đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ. Đây là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Hương Huỳnh

Chia sẻ bài viết