Tiếng Việt | English

08/06/2017 - 16:05

Vườn ổi Nữ hoàng của chàng thanh niên

"Với 7.000m2 đất trồng ổi sạch, tôi có thể thu lợi trên 500 triệu đồng/năm". Đó là ước tính của anh Lương Văn Tỵ, ở xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An khi phóng viên hỏi về lợi nhuận từ cây ổi mang lại cho anh.

Với giống ổi Nữ hoàng cao sản, lại trồng theo phương pháp an toàn, cung cấp cho các cửa hàng rau, quả sạch, 7.000m2 ổi thực sự giúp anh Tỵ phát triển kinh tế gia đình. Trước khi “bén duyên” với ổi Nữ hoàng, anh Tỵ thử qua nhiều loại cây trồng khác nhau: Lúa, ớt, chanh,... nhưng đều không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Khi nghe một người bạn giới thiệu về giống ổi mới, trái ngon, ngọt, năng suất cao nên anh bắt đầu tìm hiểu và trồng. Toàn bộ vốn sẵn có và tiền vay, anh “đổ” hết vào việc mua giống và chăm sóc vườn ổi.

Anh Lương Văn Tỵ trong vườn ổi Nữ hoàng của mình

Mùa đầu tiên thu hoạch, anh chở ổi đi chào bán ở các cửa hàng tại TP.HCM và cả tại địa phương, giới thiệu sản phẩm trên Internet. Bằng tư duy và sự nhạy bén của tuổi trẻ, anh Tỵ xác định, chỉ có trái cây sạch, an toàn mới có thể tìm được thị trường tiêu thụ ổn định và bền vững. Chính vì thế, trong suốt quá trình sản xuất, anh luôn chú trọng sử dụng phân sinh học, tuyệt đối nói không với thuốc kích thích tăng trưởng và tuân thủ nghiêm ngặt thời gian cách ly khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, ổi của anh “vào được” những cửa hàng bán rau, quả sạch, có đầu ra ổn định.

Anh Tỵ chia sẻ: “Trên thị trường có nhiều giống ổi, giá không cao. Để bán được ổi với giá cao hơn giá bình quân thị trường, mình phải chứng minh được sự khác biệt của sản phẩm”. Đó là phương châm của anh Tỵ, chính vì thế, anh dự định tiếp tục “nâng cấp” việc sản xuất ổi sạch theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn, có liên kết để tạo sự bền vững. Anh Tỵ cùng những nông dân tâm huyết khác đứng ra vận động người dân thành lập hợp tác xã trồng ổi sạch, rau sạch,... và bước đầu đạt kết quả khả quan.

Hiện tại, với vườn ổi của mình, anh Tỵ không chỉ bán trái mà còn cung cấp ổi giống. Mỗi tháng, với hơn 1.000 cây giống được xuất đi, anh Tỵ thu vào không dưới 10 triệu đồng. Theo ước tính của anh Tỵ, tổng lợi nhuận từ bán trái và cây giống trên 500 triệu đồng/năm.

Mong muốn tìm một hướng đi mới cùng tinh thần ham học hỏi, anh Tỵ tự tìm cho mình cách làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Mặc dù thành công với mô hình trồng ổi, anh vẫn đang ấp ủ nhiều kế hoạch về những “bước đi” mới trong tương lai./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết