Tiếng Việt | English

08/03/2016 - 14:36

Vườn rau sạch trong trường học

Tại Trường THCS Nguyễn Trung Trực (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), chi đoàn giáo viên, chi đoàn lớp thực hiện công trình thanh niên với những mô hình vườn rau sạch, chăm sóc bồn hoa, cây kiểng hay trồng các loại cây nông sản. Mô hình không chỉ giáo dục kỹ năng sống, giá trị lao động cho học sinh mà còn cung cấp thực phẩm sạch cho thầy cô và học sinh.

 
Giáo viên thay nhau chăm sóc, tưới nước vườn rau sạch

Tận dụng những khu đất trống, cỏ mọc lên nhiều tại khuôn viên của trường, các chi đoàn cải tạo lại đất và thực hiện mô hình trồng rau, trồng đậu phộng. Trong đó, chi đoàn giáo viên thực hiện mô hình trồng rau sạch - là mô hình điểm để học sinh học tập theo. Gần 10 loại rau như rau muống, cải bẹ xanh, cải ngọt, hành lá,... được trồng trên mảnh đất khoảng 50m2 tại khuôn viên trường.

Thầy Huỳnh Thanh Tùng - giáo viên môn Thể dục chia sẻ: Trong chi đoàn, các thầy cô phân công nhau chăm sóc và tưới nước cho vườn rau. Đây là mô hình rất hay và mới khi một góc khuôn viên trường có vườn rau xanh mướt. Mô hình của giáo viên giúp học sinh học tập và chăm sóc công trình thanh niên của mình tốt hơn. Khi bắt tay vào công việc, nhận được thành phẩm tốt, các em sẽ biết quý trọng và hiểu được giá trị của lao động.

Khi rau đến đợt thu hoạch, các thầy cô có nhu cầu đều được sử dụng. Chi phí sử dụng rau được trả bằng những hạt giống hay phân, xơ dừa để phục vụ cho đợt rau kế tiếp. Cứ thế, hết đợt rau này, đợt rau khác lại được gieo trồng và ngày càng phong phú các chủng loại rau. Tuy vườn rau nhỏ nhưng cũng đáp ứng được nhu cầu sử dụng rau sạch của giáo viên trong trường, vừa đảm bảo chất lượng và ít tốn kém.

Còn với học sinh, công trình thanh niên của các em là các vườn đậu phộng và chăm sóc bồn hoa, cây kiểng trong trường. Thấy được thực tế chăm sóc vườn rau của các thầy cô, các em cũng tích cực chăm sóc cho công trình của mình. Có gì thắc mắc, các em mạnh dạn nhờ giáo viên hướng dẫn. Nhờ vậy, các công trình thanh niên của học sinh mang lại hiệu quả cao.

Thầy Nguyễn Thành Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trung Trực chia sẻ: Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho giáo viên, học sinh thực hiện các công trình thanh niên. Từ các công trình thanh niên này mà khuôn viên  trường xanh, đẹp hơn từng ngày. Qua đó, học sinh cũng được giáo dục giá trị sức lao động của người những nông dân làm ra nông sản, họ đã vất vả như thế nào. Đặc biệt, nhờ các mô hình, trường học cũng trở nên gần gũi hơn với giáo viên và học sinh, tạo môi trường dạy và học thoải mái, hiệu quả, góp phần nâng chất lượng giáo dục của nhà trường./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích