Tiếng Việt | English

22/04/2020 - 19:42

Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Bến Lức

Vượt khó tăng gia, bảo đảm thực phẩm cho bộ đội

Đồn Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) Cảng Bến Lức đứng chân trên địa bàn khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. So với các đơn vị khác, tăng gia sản xuất ở Đồn BPCK Cảng Bến Lức khó khăn hơn. Tuy nhiên, với sự cần cù, chịu khó nên bất cứ thời điểm nào trong năm, đơn vị đều có đủ rau xanh, thực phẩm tươi sống phục vụ cán bộ, chiến sĩ (CBCS).

Tăng gia sản xuất là một trong những nhiệm vụ được đơn vị thực hiện từ nhiều năm nay

Tăng gia sản xuất là một trong những nhiệm vụ được đơn vị thực hiện từ nhiều năm nay 
Cứ 5 giờ chiều hàng ngày, CBCS trong đơn vị lại tất bật trồng rau, chăm sóc heo, dê,... Chẳng ai bảo ai, mỗi người mỗi việc, vừa lao động, vừa trò chuyện rôm rả, tạo nên bầu không khí vui vẻ, thân thiện như anh em trong gia đình. Cũng qua thời gian cùng tăng gia, mọi người hiểu nhau hơn, đoàn kết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Có được những luống rau xanh mướt, chăn nuôi phát triển như hiện nay, mỗi CBCS phải tự học kỹ thuật trồng cây, chăm sóc vật nuôi.

Thiếu tá Phạm Văn Toàn - Đồn trưởng Đồn BPCK Cảng Bến Lức, cho biết: Tăng gia sản xuất là một trong những nhiệm vụ được đơn vị thực hiện từ nhiều năm nay. Khuôn viên đơn vị được xây dựng bêtông, không có diện tích đất canh tác nên CBCS sử dụng các thùng xốp để trồng rau ven theo bờ tường. Hàng ngày, CBCS cùng nhau chăm sóc, bón phân để rau phát triển tốt, cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Tuy vậy, lượng rau xanh vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày của đơn vị. Để đáp ứng được nhu cầu đời sống, đơn vị mạnh dạn đầu tư thực hiện thử nghiệm mô hình mới, thống nhất và đưa ra phương án xây dựng vườn rau trên sân thượng (diện tích 80m2 - PV) và được sự đồng thuận cao của CBCS. 

Quá trình xây dựng gặp khá nhiều khó khăn, từ cách chống ngấm nước, cách xây dựng phù hợp để tận dụng tối đa diện tích và hiệu quả của vườn, vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng và giá thể để trồng. Tuy khó khăn, vất vả nhưng quan trọng nhất vẫn là sự đồng thuận, nỗ lực vượt qua để thực hiện nhiệm vụ đề ra.

Ngay sau khi các phương án được thống nhất, toàn đơn vị chung sức xây dựng vườn rau trên sân thượng. Dưới cái nắng nóng giữa tháng 4, những giọt mồ hôi nhễ nhại trên trán nhưng nụ cười vẫn luôn nở trên những khuôn mặt lấm lem. Sau 3 ngày xây dựng và vận chuyển giá thể, với sự góp sức hơn 92 ngày công của CBCS, vườn rau đã hoàn thành và được gieo những hạt giống đầu tiên. 

Vườn rau được bàn giao cho chi đoàn chăm sóc. Quá trình chăm sóc gặp những khó khăn như thời tiết khắc nghiệt, nền sân nóng, cây khó phát triển, lượng nước tưới vào mùa khô hạn chế, gió to, cây thường bị đổ rạp nên CBCS đã sử dụng dụng cụ tích nước mùa khô để tưới và trồng các loại rau chịu hạn tốt,... Nhờ sự cố gắng của CBCS, sau một thời gian, vườn rau đã và đang phát triển tốt, bảo đảm 40% lượng rau cung cấp cho nhà bếp. Trước hiệu quả của vườn rau trên sân thượng, đơn vị xây dựng thêm các luống rau ven tường thay thế những thùng xốp đã cũ, hiệu quả rất tốt. Những kết quả trong việc tăng gia sản xuất đã góp phần tích cực trong việc củng cố, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; từng bước nâng cao chất lượng, bảo đảm đời sống cho bộ đội.

Thượng tá Chung Văn Hai - Chính trị viên Đồn BPCK Cảng Bến Lức, chia sẻ: Xác định rõ việc ổn định cuộc sống và từng bước cải thiện đời sống bộ đội góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã triển khai Nghị quyết chuyên đề về Đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho bộ đội đến các CBCS. Từ đó, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn đơn vị. Thực tế cho thấy, đến nay, công tác tăng gia sản xuất đã giúp đơn vị vừa có nguồn thu nhập do không phải mua ngoài thị trường, vừa bảo đảm an toàn thực phẩm cho bộ đội, góp phần tích cực trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Nhờ tích cực, chủ động thực hiện hiệu quả công tác tăng gia sản xuất, bảo đảm hậu cần, Đồn BPCK Cảng Bến Lức ngày càng nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho CBCS. Qua đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn khu vực cụm cảng./.

Lê Hoàn - V.Đức

 

Chia sẻ bài viết