Tiếng Việt | English

17/11/2015 - 15:16

Vượt khó thực hiện ước mơ

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bỏ từ lúc 1 tuổi, ba cũng vì thế mà bệnh tâm thần, sống cùng ông, bà nội nhưng em Võ Thị Mỹ Điền, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Long An (tỉnh Long An) chưa bao giờ buông xuôi với số phận. Em nỗ lực học tập hết mình để thực hiện ước mơ và đền đáp công ơn nuôi dưỡng của ông, bà nội. Sau những cố gắng, hiện nay em là sinh viên ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y dược Cần Thơ.

Không đầu hàng số phận...

Không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, Điền không những có hoàn cảnh khó khăn, em còn thiếu thốn tình thương của mẹ. Ba em thì lúc bệnh lúc tỉnh. Việc học hành của Điền dựa hết vào ông, bà nội và các cô, chú. Ông, bà nội tuổi đã già nên cuộc sống của cả gia đình đều dồn hết lên vai các cô, chú. Thu nhập từ làm nông thì ít mà những thứ phải lo thì quá nhiều nên gia đình cứ thiếu trước, hụt sau. Bà nội Điền phải đan đệm kiếm thêm thu nhập đỡ đần phần nào cho gia đình. Những lúc cảm thấy khỏe và tỉnh táo, ba Điền cũng đi bán vé số, kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình nuôi em ăn học.

Có lẽ cảm nhận được sự tảo tần của cả gia đình, từ rất nhỏ Điền đã ý thức tốt trong việc học tập. Vì chỉ có học giỏi gia đình em mới vui và tự hào về em hơn. Ngoài ra, càng lớn Điền càng hiểu hơn về ý nghĩa của việc học, phải học để có nghề nghiệp ổn định và mai này lo được cho gia đình.

Với sở trường môn Vật lý, Điền thi đậu vào Trường THPT Chuyên Long An, lớp chuyên Vật lý. Môi trường học tập tốt, thuận lợi cho em bồi dưỡng và phát huy năng lực. Thế nhưng, chi phí cho việc học cũng tăng hơn so với trước đây. Nhiều lúc, Điền cảm thấy nản lòng nhưng rồi bình tĩnh suy nghĩ và cố gắng vượt qua mọi khó khăn vì đây là con đường duy nhất mà em muốn chọn lựa. Biết được những khó khăn của em, bạn bè, thầy cô đã giúp đỡ, hỗ trợ em rất nhiều. Đó là nguồn động viên rất lớn, giúp em mạnh mẽ hơn trong cuộc sống và vượt qua những khó khăn một cách dễ dàng hơn.

Con đường thực hiện ước mơ

Ngoài môn Vật lý, Điền còn yêu thích môn Sinh học. Do đó, bắt đầu từ lớp 11, Điền đã định hướng khối B là khối chủ lực để vào đại học. Mục tiêu hướng tới của em là vào ngành Y, vậy nên em tăng cường trau dồi thêm kiến thức môn Toán và Hóa học.

Trong quá trình học, Điền lắng nghe thầy, cô giảng bài, có gì chưa hiểu em sẽ hỏi ngay và cố gắng ghi nhớ bài học tại lớp. Về nhà, ngoài ôn lại kiến thức, bài tập ở trường, em còn tìm hiểu thêm qua internet, sách nâng cao để có thêm kiến thức mới của những môn yêu thích. Càng đi sâu tìm hiểu, em càng khám phá thêm nhiều điều thú vị mà bản thân chưa bao giờ nghĩ tới.

Ngoài ra, em còn học nhóm cùng bạn bè để trau dồi thêm kiến thức, tìm hiểu thêm phương pháp học và giải bài tập hay của các bạn để bổ sung cho bản thân mình. Đặc biệt những bài tập khó, em và các bạn sẽ cùng thảo luận để tìm ra phương pháp giải hiệu quả.

Có lẽ nhờ xác định mục tiêu phải vào ngành Y nên trong kỳ thi THPT quốc gia em đã nỗ lực hết mình. Tuy nhiên, không vì thế mà em để cho mình quá căng thẳng. Những lúc mệt mỏi, em thư giản bằng cách nghe nhạc, trò chuyện cùng bạn bè và tạm gác việc học qua một bên. Khi cảm thấy thoải mái, em tiếp tục ôn tập. Đặc biệt, trong các ngày thi, Điền cũng không quên giữ tinh thần thoải mái để làm bài đạt kết quả cao nhất có thể.

Kết quả, nhiều năm liền Điền là học sinh giỏi của trường. Ngoài ra, em còn đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý năm lớp 9, 11 và 12. Riêng năm lớp 11, Điền còn xuất sắc đạt học sinh giỏi cấp quốc gia môn Vật lý.

Nhờ xác định được ước mơ, có phương pháp học tập hiệu quả và biết giữ tinh thần thoải mái, Điền có kết quả khá tốt trong kỳ thi THPT quốc gia. Điền chọn thi 2 khối A và B, mỗi khối em đều được 25 điểm. Kết quả, em đậu vào ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y dược Cần Thơ.

Tuy có nhiều khó khăn nhưng ý chí và nghị lực kiên cường của cô học trò nhỏ năm nào nay đã được đền đáp xứng đáng khi được tiếp tục theo đuổi con đường ước mơ. Học lên đại học, các khoản chi phí cần phải lo rất nhiều nhưng Điền vẫn đang nỗ lực từng ngày để chinh phục những đoạn đường chông gai phía trước./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết