Tiếng Việt | English

30/07/2020 - 21:40

WB viện trợ không hoàn lại 6,2 triệu USD cho Việt Nam ứng phó COVID-19

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Việt Nam 6,2 triệu USD để tăng cường năng lực giám sát và xét nghiệm COVID-19, nghiên cứu vắc xin và bộ xét nghiệm COVID-19 và truyền thông về bệnh dịch.

Lãnh đạo hai bên tham gia ký kết. (Ảnh: CTV)

Lãnh đạo hai bên tham gia ký kết. (Ảnh: CTV)

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký Hiệp định viện trợ không hoàn lại trị giá hơn 6,2 triệu USD để tăng cường năng lực giám sát và xét nghiệm COVID-19, năng lực nghiên cứu vắc xin và bộ xét nghiệm COVID-19 cùng truyền thông về bệnh dịch.

Dự án được tài trợ bởi Quỹ Tài chính khẩn cấp Phòng chống Đại dịch (PEF) qua khoản bảo hiểm được phân bổ cho Việt Nam.

Dự án sẽ tăng cường năng lực của hệ thống phòng xét nghiệm tại Viện Vệ sinh và Dịch tễ Trung ương (NIHE) và các hệ thống phòng xét nghiệm khác trên toàn quốc, giúp tăng năng lực đánh giá miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19.

Khoản viện trợ này cũng sẽ dùng cho công tác mua sắm và cung cấp thiết bị nhằm nâng cao năng lực cho Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC), phục vụ nghiên cứu và phát triển vắc xin mới và xét nghiệm chẩn đoán nhanh.

Dự án sẽ hỗ trợ cho khoảng 200 phòng xét nghiệm tham gia giám sát và xét nghiệm COVID-19 tại các bệnh viện và trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh trên địa bàn toàn quốc.

Dự án cũng hỗ trợ cho Viện Vệ sinh và Dịch tễ Trung ương và Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế, hai đơn vị nghiên cứu và sản xuất vắc xin và y tế công cộng hàng đầu của Việt Nam, trực tiếp góp phần cải thiện năng lực của Việt Nam trong công tác phát hiện và ứng phó với COVID-19.

Bà Stefanie Stallmeister, quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết.: “Tình hình COVID-19 tại Việt Nam đang diễn tiến nhanh chóng. Dự án khẩn cấp này không chỉ giúp Chính phủ nhanh chóng theo dõi và ứng phó với COVID-19 mà còn góp phần xây dựng một hệ thống y tế vững chắc và có sức chống chọi với các sự kiện y tế khẩn cấp trong tương lai.”

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của hỗ trợ từ Quỹ PEF và Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ nhằm nhanh chóng hoàn tất các thủ tục tiếp nhận khoản viện trợ trong thời gian ngắn nhất./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết