Tiếng Việt | English

15/03/2018 - 14:25

WEF kêu gọi thế giới sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh lây nhiễm

Số lượng và chủng loại các bệnh lây nhiễm như bệnh cúm, Ebola, Zika, SARS, MERS-CoV... đã tăng mạnh trong vòng 30 năm qua do hoạt động thương mại và du lịch gia tăng trên toàn thế giới.


Khách du lịch sử dụng khẩu trang phòng dịch cúm lây lan tại sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cảnh báo trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay, một mầm bệnh từ một làng xa xôi có thể dễ dàng lan tới các thành phố lớn trên khắp châu lục trong vòng chưa tới 36 giờ.

Từ thực tế nguy hiểm này, các chuyên gia của WEF kêu gọi giới chức y tế, du lịch các nước và các công ty lữ hành tăng cường liên lạc và phối hợp để đưa ra những quyết sách nhằm hạn chế tác động lây lan này.

Theo báo cáo công bố ngày 14/3, số lượng và chủng loại các bệnh lây nhiễm như bệnh cúm, Ebola, Zika, SARS, MERS-CoV, vi khuẩn kháng kháng sinh... đã tăng mạnh trong vòng 30 năm qua do hoạt động thương mại và du lịch gia tăng trên toàn thế giới. Dự báo, tốc độ lây lan trên thế giới sẽ tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, một nhóm chuyên gia quốc tế đến từ các khu vực công-tư do Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới đồng đứng đầu và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hỗ trợ kỹ thuật, đặt mục tiêu giảm thiểu tác động của việc bùng phát dịch bệnh qua đường du lịch và lữ hành.

Theo Phó Tổng Giám đốc WEF phụ trách về vấn đề sẵn sàng và ứng phó khẩn cấp, Peter Salama, trong một thế giới liên kết hiện nay, sự sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh liên quan tới ngành du lịch ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với an ninh y tế thế giới, trong đó tại các cảng biển, sân bay và cửa khẩu. Theo đó, mỗi khi có dịch bệnh mới bùng phát, các nước lại kêu gọi cấm các chuyến bay và đóng cửa biên giới nhằm tìm chế dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, WEF cho rằng những can thiệp này cùng với sự thay đổi khác trong hành vi của người tiêu dùng đã tác động đáng kể tới kinh tế và có hiệu quả không nhiều trong việc làm giảm tốc độ lây lan virus.

WEF cho biết ngành du lịch và lữ hành mang lại việc làm và doanh thu chiếm hơn 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, lên tới 7.600 tỷ USD/năm./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết