Tiếng Việt | English

19/11/2016 - 15:17

WHO: Dịch Zika không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Muỗi Aedes Aegypti là vật trung gian truyền virus Zika. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 18/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo dịch virus Zika không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế cộng đồng.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, chủ tịch ủy ban khẩn cấp WHO, Tiến sĩ David Heymann cho biết "virus Zika vẫn là một vấn đề dài hạn, song không còn là vấn đề y tế cộng đồng gây quan ngại quốc tế nữa."

Trước đó, WHO đã tuyên bố dịch Zika là tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào tháng 2/2016.

WHO cũng thận trọng không đánh giá thấp nguy cơ do Zika tạo ra. Tuyên bố của WHO khẳng định cơ quan này tin tưởng "virus Zika và những hệ quả liên quan vẫn là một thách thức y tế cộng đồng lâu dài đòi hỏi hành động mạnh mẽ."

Cùng ngày, Brazil tuyên bố sẽ tiếp tục coi dịch Zika là tình trạng khẩn cấp. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Brazil, Ricardo Barros khẳng định chưa sẵn sàng hạ thấp mối nguy cơ từ Zika, cho đến khi hoàn toàn khống chế được tình hình.

Sau khi dịch Zika bùng phát vào giữa năm 2015, đã có hơn 1,5 triệu người tại 73 quốc gia trên khắp thế giới mắc phải, trong đó Brazil là tâm điểm của dịch này, với 2.143 trường hợp mắc chứng đầu nhỏ được xác nhận.

Theo WHO, virus Zika chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ như phát ban và giống cúm ở hầu hết người mắc phải, song các thai phụ lại có nguy cơ sinh ra những em bé mắc chứng đầu nhỏ và những khuyết tật bẩm sinh như vấn đề về phát triển trí tuệ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết