Tiếng Việt | English

11/02/2020 - 20:53

WHO kêu gọi đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vắcxin phòng ngừa corona

Cuộc họp của WHO được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu thuốc điều trị, phương pháp chẩn đoán và vắcxin phòng ngừa trong bối cảnh lo ngại gia tăng về khả năng lây lan của virus 2019-nCoV.

Công nhân làm việc tăng ca để sản xuất thuốc tại Công ty dược ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới bùng phát, ngày 3/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Công nhân làm việc tăng ca để sản xuất thuốc tại Công ty dược ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới bùng phát, ngày 3/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ngày 11/2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi các nước, các tổ chức nghiên cứu chia sẻ mẫu phẩm virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp và đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc điều trị cũng như vắcxin phòng ngừa.

Phát biểu khai mạc cuộc họp kéo dài hai ngày tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ, ông Tedros nêu rõ: "Với 99% trường hợp nhiễm bệnh tập trung tại Trung Quốc, nước này vẫn trong tình trạng khẩn cấp. Dịch bệnh do virus 2019-nCoV là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nước còn lại trên thế giới."

Ông bày tỏ hy vọng cuộc họp này sẽ đạt được một lộ trình nghiên cứu chung cho các chuyên gia và các nhà tài trợ.

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh: "Điều mấu chốt là sự đoàn kết, đặc biệt liên quan tới việc chia sẻ mẫu phẩm và chuỗi virus. Để chiến thắng dịch bệnh này, chúng ta cần cởi mở và chia sẻ công bằng tuân theo nguyên tắc bình đẳng và công bằng."

Cuộc họp được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu thuốc điều trị, phương pháp chẩn đoán và vắcxin phòng ngừa trong bối cảnh lo ngại gia tăng về khả năng lây lan của virus 2019-nCoV.

Khoảng 400 nhà nghiên cứu và quan chức chính phủ các nước đã tham gia hội nghị. Các chuyên gia Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) dự họp qua video trực tuyến.

Cho đến nay vẫn còn nhiều hoài nghi về nguồn gốc của virus 2019-nCoV được cho là bắt nguồn từ chợ buôn bán động vật hoang dã tại thành phố Vũ Hán hồi tháng 12/2019 và đang lây truyền giữa người với người thông qua đường hô hấp từ việc tiếp xúc với nước bọt từ ho, hắt hơi, sổ mũi.

Cùng ngày, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm ở thành phố này lên 342. Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh cho biết 5 bệnh nhân này đã được gửi tới các cơ sở y tế được chỉ định để điều trị.

Chính quyền thành phố đã triển khai một loạt biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan như tăng tần suất các chuyến xe buýt và tàu điện ngầm, giới hạn lượng hành khách vào giờ cao điểm, tăng cường công tác khử trùng.

Theo số liệu công bố sáng 11/2 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, nước này đã ghi nhận 108 ca tử vong mới - mức cao nhất trong 1 ngày - trên khắp nước này.

WHO cho biết tính đến chiều cùng ngày, Trung Quốc đã có tổng cộng 1.017 ca tử vong.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới trên toàn quốc là 2.478 ca (riêng ở tỉnh Hồ Bắc tâm dịch là 2.097 ca), nâng tổng số ca nhiễm dịch bệnh lên 42.708 ca.

Như vậy so với 1 ngày trước, số ca nhiễm mới trong ngày đã giảm đáng kể từ mức cũ 3.062 ca theo số liệu công bố sáng 10/2.

Trước diễn biến dịch bệnh tại Trung Quốc, thủ đô Seoul của Hàn Quốc thông báo viện trợ cho Trung Quốc 600 triệu won (khoảng 507.000 USD) nhằm giúp đỡ Trung Quốc chống lại dịch bệnh.

Đây là những vật tư y tế không gặp vấn đề về cung và cầu tại Seoul hiện nay, bao gồm 1.000 bộ quần áo bảo hộ y tế, 500 cặp kính bảo hộ y tế, 90 mặt nạ phòng hộ y tế và 30 máy đo thân nhiệt cầm tay.

Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc cùng tham gia đợt quyên góp này. Số hàng viện trợ này sẽ được chuyển đến 8 thành phố có quan hệ hợp tác với Seoul, bao gồm Bắc Kinh và 4 thành phố khác thuộc vùng Đông Bắc Trung Quốc vào ngày 12/2.

Trong khi đó, tờ Nikkei của Nhật Bản cho biết mỗi nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do của Nhật Bản (LDP) sẽ quyên góp 5.000 yen (45,5 USD) cho Trung Quốc nhằm góp sức vào công tác đối phó dịch bệnh này.

Hiện tại, LDP có tổng cộng 397 nghị sỹ Quốc hội, trong đó có 284 thành viên của Hạ viện và 113 thành viên của Thượng viện.

Dựa trên khoản khấu trừ 5.000 yen mỗi người, tổng số tiền hỗ trợ phía Trung Quốc trong dịp này sẽ vào khoảng 1,985 triệu yen (khoảng 18.000 USD).

Cùng ngày, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết 2 công dân nước này được sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đã bị chẩn đoán nhiễm bệnh sau khi các xét nghiệm ban đầu cho kết quả âm tính.

Như vậy, cho đến nay, số trường hợp nhiễm bệnh bên trong lãnh thổ Nhật Bản lên tới 28, không tính hàng chục trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận trên du thuyền "Diamon Princess" hiện đang bị cách ly trong vòng 2 tuần kể từ khi cập cảng Yokohama của nước này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích