Tiếng Việt | English

07/02/2020 - 18:30

WHO tổ chức diễn đàn khoa học về biện pháp đối phó dịch bệnh nCoV

Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày 11 và 12/02, với sự phối hợp của Tổ chức nghiên cứu toàn cầu về phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 6/2 cho biết WHO sẽ tổ chức một diễn đàn gồm các nhà khoa học toàn cầu, nhằm huy động các nỗ lực quốc tế trong cuộc chiến chống chủng mới của virus corona (2019-nCoV).

Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày 11 và 12/02, với sự phối hợp của Tổ chức nghiên cứu toàn cầu về phòng chống bệnh truyền nhiễm. Sự kiện này cũng sẽ tập hợp các tổ chức và doanh nghiệp có vai trò lớn trong công tác nghiên cứu y tế công đồng quan trọng, hay phát triển vaccine, trị liệu, chẩn đoán, cũng như các nỗ lực đổi mới y tế khác.

Các đại biểu tham gia diễn đàn - bao gồm các nhà khoa học hàng đầu thế giới, đại diện các cơ quan y tế công cộng, các bộ y tế và các quỹ tài trợ nghiên cứu - sẽ cùng thảo luận về nhiều lĩnh vực như xác định nguồn gốc của chủng virus corona mới, cũng như chia sẻ các mẫu xét nghiệm sinh học và phân tích gien.

Dựa trên các nghiên cứu sẵn có về Hội chứng hô hấp cấp (SARS) và Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), các chuyên gia sẽ xây dựng kho dữ liệu chung về virus corona và xác định các lỗ hổng kiến thức và ưu tiên nghiên cứu, để đẩy nhanh thông tin khoa học và các sản phẩm y tế cần thiết nhất trong nỗ lực giảm thiểu tác động của đợt bùng phát của chủng mới của virus corona.

Ông Tedros nhấn mạnh: "Khai thác sức mạnh của khoa học là công tác rất quan trọng để kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh này. Có những câu hỏi chúng tôi cần câu trả lời, và các công cụ chúng tôi cần phát triển càng nhanh càng tốt. WHO đang đóng vai trò điều phối quan trọng bằng cách tập hợp cộng đồng khoa học lại cùng nhau, qua đó xác định và đẩy nhanh tiến độ của các nghiên cứu được ưu tiên."

WHO kỳ vọng diễn đàn này sẽ mở ra một chương trình nghiên cứu toàn cầu về chủng mới của virus corona, đặt ra các ưu tiên và khuôn khổ hướng dẫn dự án nào cần được thực hiện trước, theo đó hiệu quả đầu tư sẽ cao hơn, các nghiên cứu đạt chất lượng tốt hơn và sự phối hợp giữa các nhà nghiên cứu toàn cầu sẽ hiệu quả hơn.

Nhà khoa học Soumya Swaminathan thuộc WHO cho biết: "Việc nắm rõ thông tin về dịch bệnh, các ổ dịch, cách lây truyền và mức độ nghiêm trọng lâm sàng, để theo đó phát triển các biện pháp đối phó hiệu quả là rất quan trọng trong mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, giảm tỷ lệ tử vong và giảm thiểu tác động đối với nền kinh tế"./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết