Tiếng Việt | English

08/07/2018 - 00:58

World Cup 2018 - Chiến thắng ngoại giao vang dội cho Tổng thống Putin

Việc tổ chức World Cup 2018 được xem là chiến thắng quan trọng trên mặt trận ngoại giao của nước Nga cũng như cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin.

World Cup 2018 đã đi được 3/4 chặng đường với những bất ngờ đầy hấp dẫn. Đối với nước chủ nhà Nga, chiến thắng của họ không chỉ là sự tiến xa không ngờ của Đội tuyển trên sân bóng, mà với việc tổ chức Giải bóng đá lớn nhất hành tinh này, nước Nga nói chung và cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin, đang giành được những chiến thắng quan trọng khác trên mặt trận ngoại giao.

Việc tổ chức World Cup 2018 được xem là chiến thắng quan trọng trên mặt trận ngoại giao của nước Nga cũng như cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty

Một vài tháng trước khi Giải vô địch bóng đá thế giới diễn ra, thế giới dường như đang chứng kiến bóng ma của một cuộc chiến tranh Lạnh. Anh và hàng loạt các đồng minh phương Tây đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga, dẫn đến các biện pháp đáp trả của Nga. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tiếp tục đổ dầu vào những căng thẳng khi so sánh việc Nga tổ chức World Cup 2018 giống cách mà Adolf Hitler đã làm trong Thế vận hội 1936 tại Đức, đồng thời kêu gọi các cổ động viên tẩy chay.

Hàng loạt các cảnh báo được đưa ra nhằm vào các cổ động viên trên khắp thế giới về các mối lo ngại an ninh, phân biệt chủng tộc và bạo lực bóng đá. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, vẫn chưa có bất cứ một biến cố an ninh đáng kể nào xảy ra. Lo ngại về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bạo lực với các cổ động viên đều không xảy ra và hầu hết các cổ động viên đều có ấn tượng khá tốt khi trải nghiệm tại đây.

Phát biểu  tại cuộc gặp với chủ tịch FIFA Gianni Infatino hôm qua, Tổng thống Nga Putin tự hào nói rằng, World Cup đã giúp thay đổi những định kiến về nước Nga: “Hàng chục nghìn người đến với nước Nga từ các nước khác nhau. Họ đang tạo ra một bầu không khí lễ hội tuyệt vời tại Nga. Tôi chắc chắn rằng phần lớn mọi người khi rời khỏi nước Nga đều có cảm xúc và kỉ niệm tuyệt vời và đều mong muốn sẽ đến rất nhiều lần nữa”.

Ngay từ khi chuẩn bị cho giải đấu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không che giấu mong muốn nhờ sự kiện quan trọng này để mở rộng quan hệ ngoại giao của mình. Với việc giải đấu đã đi được 3/4 chặng đường, chiến thuật thể thao ngoại giao của Tổng thống Nga đang mang lại những thành công lớn.

Tại World Cup lần này, Nga có thể tái khẳng định mối quan hệ với các đối tác lớn tại Trung Đông. Ngay trước ngày khai mạc giải đấu, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã đến Nga và có cuộc thảo luận với Tổng thống Putin- một cuộc gặp với kết quả lớn khi hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác năng lượng. Tổng thống Nga Putin và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã cùng xem trận đấu khai mạc Nga-Saudi Arabia.

Có thể trên sân bóng, vẫn có những nỗi buồn của người Saudi Arabia khi bị Nga dẫn trước 5 bàn, nhưng đối với hai nhà lãnh đạo thì mối quan hệ hữu nghị có ý nghĩa hơn nhiều. World Cup cũng tạo cơ hội cho Tổng thống Putin  tăng cường quan hệ với các quốc gia Đông Á.

Công chúa Nhật Bản Takamado đã đến Nga xem trận đấu mở màn của đội tuyển "Xứ Hoa anh đào" trước Colombia. Đây cũng là chuyến thăm Nga đầu tiên của một thành viên Hoàng gia Nhật Bản trong hơn 100 năm qua. Mặc dù không chính thức gặp các quan chức Nga trong chuyến thăm kéo dài 8 ngày, nhưng sự xuất hiện của Công chúa tại sân vận động là biểu tượng cho sự nồng ấm trong mối quan hệ giữa hai quốc gia này bất chấp tranh chấp lãnh thổ kéo dài.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Hàn Quốc với tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược cũng một lần nữa khẳng định mối quan hệ của Nga với các nước trong khu vực. Khi giải đấu diễn ra, một số nước châu Âu cũng đã cấm tổ chức các cuộc biểu tình chống Nga. Đặc biệt, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa cho biết sẽ đến cổ vũ cho đội bóng của nước này trong trận tranh tài với Bỉ vào tuần sau. Nước Nga đã lập tức lên tiếng hoan nghênh động thái này của người đứng đầu nước Pháp.

Có thể nói, so với Thế vận Hội mùa Đông 2014 tại Sochi, hình ảnh và ảnh hưởng của ông Putin  tại World Cup lần này dường như ít hơn. Tuy nhiên, Tổng thống Putin lại đang giành được những chiến thắng ngoại giao quan trọng khác bằng các hoạt động bên lề. Từ Trung Đông tới phương Tây, Tổng thống Putin đang đa dạng hóa và tăng cường các mối quan hệ với những quốc gia khác, khi hàng loạt các nhân vật quan trọng quốc tế đến thăm nước chủ nhà.

Người hâm mộ trên khắp thế giới cần phải đợi thêm hơn 1 tuần nữa để xem nước nào sẽ giành được chiếc cúp vàng danh giá của World Cup 2018. Tuy nhiên, trong lĩnh vực thể thao ngoại giao thì mọi thứ dường như đang dễ đoán hơn khi có thể nói Tổng thống Putin đã là nhà vô địch của giải đấu./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết