Tiếng Việt | English

21/05/2019 - 09:50

WTO cảnh báo viễn cảnh u ám của thương mại toàn cầu

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) mới đây cảnh báo tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu tiếp tục suy yếu khi bước vào quý 2 của năm nay, trong khi chỉ số về thương mại hàng hóa thế giới vẫn không có dấu hiệu cải thiện.

Hàng hóa được bốc xếp tại Liên Vân Cảng, Giang Tô, Trung Quốc (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo báo cáo Chỉ số triển vọng thương mại thế giới (WTOI) công bố ngày 20/5, chỉ số về thương mại hàng hóa thế giới (gồm 7 thông số về thương mại) vẫn ở mức 96,3 (thấp hơn mức cơ bản 100) và vẫn là mức thấp nhất kể từ năm 2010. Các chỉ số dưới ngưỡng 100 là dấu hiệu cho thấy xu hướng thương mại tăng trưởng thấp. 

Việc chỉ số WTOI tiếp tục suy yếu chủ yếu là do một số chỉ số quan trọng không có dấu hiệu cải thiện, ví dụ như lượng hàng hóa vận chuyển bằng hàng không quốc tế (92,3), sản lượng và doanh số bán xe ôtô (92,2) cũng như nguyên liệu đầu vào cho nông nghiệp (92,4).

WTO cảnh báo triển vọng thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục theo đà đi xuống nếu cuộc đối đầu thương mại Mỹ-Trung Quốc không có dấu hiệu hạ nhiệt và các nước thất bại trong việc điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô nhằm đáp ứng với tình hình thế giới. 

Trong dự báo tăng trưởng thương mại công bố hồi tháng 4, các chuyên gia kinh tế WTO dự đoán tăng trưởng thương mại trong năm 2019 có thể giảm xuống mức 2,6%, thấp hơn so với mức 3% của năm trước đó, và tăng trở lại lên mức 3% vào năm 2020.

Tuy nhiên, WTO cho rằng sự phục hồi của hoạt động thương mại toàn cầu trong năm 2020 sẽ phụ thuộc vào nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc và việc các nước cải thiện chính sách kinh tế vĩ mô./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết