Tiếng Việt | English

24/02/2017 - 17:42

Xã 7 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên

Long Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn, nhưng 7 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Xã có trên 200 hộ dân, khoảng 1.000 nhân khẩu, trước đây, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn do gia đình đông con nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã quyết tâm thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), vận động người dân không sinh con thứ 3 trở lên.

Ngay từ đầu năm, các ngành, đoàn thể và lực lượng cán bộ, cộng tác viên DS của xã làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, trong đó, Hội Nông dân ký kết liên tịch với cán bộ DS và y tế xã tích cực vận động hội viên, nông dân, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.


Xã Long Thành (nhận bìa phải) nhận cờ của UBND tỉnh “Đạt mô hình không có người sinh con thứ 3” (trong ảnh: Cờ giai đoạn 2010-2013).

Việc vận động cũng gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự tập trung lãnh đạo của Đảng ủy, sự phối hợp và kiên trì vận động của các đoàn thể đối với các đối tượng sinh con 1 bề, gia đình 2 con nên xã thực hiện tốt KHHGĐ đạt từ 95% trở lên, giảm tỷ suất sinh 0,1‰, duy trì các chi, tổ hội đăng ký và đạt mô hình không sinh con thứ 3 trở lên. Hội Nông dân xã còn phát động phong trào “2 con đăng ký thôi đẻ hẳn” để được hưởng chính sách, chế độ, có điều kiện phát triển kinh tế và nuôi dạy con tốt.

Hội còn lồng ghép vào sinh hoạt chi, tổ hội các nội dung tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, không sinh con thứ 3 trở lên, đưa chính sách DS vào quy ước ấp, gia đình nông dân văn hóa và nêu gương tốt hội viên, nông dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong công tác DS-KHHGĐ.

Năm 2017, Hội Nông dân xã Long Thành tiếp tục vận động hội viên, nông dân cam kết không sinh con thứ 3 trở lên, duy trì kết quả: Nhiều năm liền, xã nhận bằng khen và cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh với thành tích không có người sinh con thứ 3 trở lên; góp phần cùng địa phương giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng nông thôn mới./.

Trần Thị Kim Phụng

Chia sẻ bài viết