Tiếng Việt | English

14/02/2019 - 17:55

Xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành PL trong cộng đồng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Mô hình Tủ sách pháp luật phát huy hiệu quả, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Mô hình Tủ sách pháp luật phát huy hiệu quả, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Từ thực tế tại địa bàn xã Hựu Thạnh về tình hình vi phạm PL như mất an ninh, trật tự, trộm cắp tài sản, thanh, thiếu niên vi phạm PL,... chính quyền địa phương xây dựng nhiều cách làm, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực: Tìm hiểu nguyên nhân, đối tượng, lĩnh vực thường có hành vi vi phạm để có giải pháp phù hợp; tăng cường sự phối hợp tích cực của gia đình, tổ chức, xã hội, đoàn thể, tổ hòa giải; lựa chọn nội dung, hình thức TTGDPL phù hợp,... Qua đó, công tác TTPBGDPL trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia.

Nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác TTPBGDPL được triển khai và nhân rộng, nổi bật là việc lồng ghép mô hình Tổ phụ nữ không có con em vi phạm PL gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trong giai đoạn mới với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã và đang phát huy vai trò tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt PL.

Bên cạnh đó, mô hình Tủ sách PL đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức và người dân địa phương tìm hiểu kiến thức PL, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao ý thức chấp hành PL của toàn thể hội viên. Hiện nay, tủ sách PL của xã có hàng chục đầu sách là các tài liệu PL liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, sách hỏi - đáp, giải đáp PL về các nội dung cụ thể, gần gũi với đời sống nông dân và phù hợp với mọi người.

Anh Nguyễn Văn Danh, người dân ấp 1A, cho biết: “Tôi biết đến tủ sách PL thông qua các buổi sinh hoạt của chi, tổ hội nông dân ấp. Từ khi có tủ sách PL, tôi thường xuyên được tiếp cận những nội dung mới phù hợp và nó đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong cuộc sống, giúp tôi nâng cao hiểu biết”.

Bên cạnh đó, công tác TTGDPL được chú trọng qua các báo cáo viên báo cáo chuyên đề PL và lồng ghép, thông qua các hình thức thi tìm hiểu PL; hòa giải cơ sở, tập trung các đối tượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành PL của người dân, nhất là ý thức tuân thủ PL về phòng, chống cháy, nổ; ý thức chấp hành thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, quy tắc ứng xử nơi công cộng của người dân có nhiều chuyển biến tích cực.

Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Bằng cho biết: “Những năm qua, địa phương có nhiều mô hình với nhiều hình thức, cách làm hay, những giải pháp để tuyên truyền đến cán bộ, công chức và người dân trong việc tìm hiểu và nâng cao nhận thức PL. Trong đó, tủ sách PL là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả nhất. Kể từ khi triển khai thực hiện đến nay, tủ sách PL luôn được đông đảo người dân hưởng ứng và đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân”.

Thời gian tới, để công tác TTPBGDPL đi vào cuộc sống, đòi hỏi cần phát huy tốt vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và đổi mới, sáng tạo về các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền. Có như vậy mới góp phần nâng cao hiểu biết về PL và ý thức chấp hành PL của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm PL tại địa phương, góp phần ổn định an ninh, trật tự tại địa bàn./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết