Tiếng Việt | English

18/10/2017 - 14:44

Xã Long An đường về đích nông thôn mới không còn xa

Từ nguồn lực đầu tư cho hoạt động Về nguồn tạo bước đệm giúp xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phấn đấu về đích xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017.

“Đòn bẩy” trong xây dựng nông thôn mới

Theo Chủ tịch UBND xã Long An - Đặng Minh Giao, trước đây, hệ thống đường giao thông của xã chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân. Sau khi được chọn làm điểm tổ chức hoạt động Về nguồn, xã có những bước phát triển vượt bậc. Một trong những tiêu chí khó trong xây dựng NTM là tiêu chí giao thông được hoàn thành trước dự kiến.

Nếu trước đây, 2 tuyến đường trục chính của xã là đường Vĩnh Nguyên và Thầy Ba Lô, mặt đường chỉ rộng chưa đầy 3m, thì nay được thảm bêtông với mặt đường 5m, có hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh. Ông Phan Văn Bảy, ngụ ấp 4, cho biết: “Có nằm mơ, người dân chúng tôi cũng không ngờ có ngày 2 tuyến đường này được đầu tư lớn như thế! Tất cả hộ dân sinh sống 2 bên đường đều đồng lòng hiến đất để công trình được thực hiện đúng kế hoạch”.

Từ nguồn lực đầu tư của hoạt động Về nguồn góp phần đưa xã Long An hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng xã nông thôn mới

Chủ tịch UBND xã Long An - Đặng Minh Giao cho biết: “Từ hoạt động Về nguồn, xã thực hiện 10 công trình giao thông nông thôn với số vốn lên gần 50 tỉ đồng. Riêng các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp hơn 40 tỉ đồng xây dựng, nâng cấp và mở rộng 3 tuyến đường quan trọng của xã: Tuyến đường Thầy Ba Lô dài 1,7km; tuyến đường Vĩnh Nguyên dài 1,9km và đường đê Trường Long dài 1,4km. Bên cạnh nguồn lực đầu tư, người dân còn đồng lòng hiến đất, góp tiền cùng chính quyền thực hiện các công trình. Chỉ tính tại 2 tuyến đường Vĩnh Nguyên và Thầy Ba Lô, người dân hiến hơn 10.000m2 đất, trị giá khoảng 4 tỉ đồng. Đây là điều kiện thuận lợi góp phần giúp xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng xã NTM”.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Cần Giuộc - Trần Văn Lên cho biết: “Hoạt động Về nguồn tại xã Long An thể hiện tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng hưởng ứng của người dân, từ đó tạo sự gắn kết giữa Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội với nhân dân. Ngoài các hoạt động an sinh xã hội, từ nguồn lực đầu tư trong hoạt động Về nguồn tạo bước đệm quan trọng giúp xã từng bước xây dựng xã văn hóa, xã NTM”.

Phấn đấu cuối năm đạt chuẩn nông thôn mới

Đến nay, xã Long An hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM, hiện còn 4 tiêu chí chưa đạt: Tiêu chí quy hoạch, trường học, môi trường và giáo dục - đào tạo. Chủ tịch UBND xã - Đặng Minh Giao cho biết thêm: “Theo dự kiến và quyết tâm của xã, từ nay đến cuối năm, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí để trở thành xã thứ 9
của huyện đạt chuẩn NTM”.

Trong số các tiêu chí chưa đạt, hiện khó nhất đối với xã Long An vẫn là tiêu chí môi trường, bởi 3 tiêu chí còn lại đang được đầu tư cũng như thực hiện quyết liệt. Để hoàn thành tiêu chí môi trường, xã vận động người dân xây dựng cảnh quan môi trường: Trồng cây xanh, hoa kiểng dọc theo các tuyến đường, bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp đúng chuẩn NTM. Ông Huỳnh Phước Thống, ngụ ấp 4, cho biết: “Từ sự phát động của xã, các hộ dân đồng lòng giữ gìn vệ sinh chung, xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng sạch đẹp, góp phần cùng xã xây dựng NTM”. Còn tiêu chí trường học, dù chỉ có trường mẫu giáo đạt chuẩn quốc gia chiếm 50%, nhưng hiện xã phối hợp đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường Tiểu học Long An và dự kiến đến cuối năm hoàn thành để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Từ nguồn lực đầu tư của các cấp, sự chung tay, góp sức của người dân, đến nay, diện mạo NTM tại xã Long An dần hình thành, điều ấy được minh chứng bởi chính cuộc sống ngày càng được cải thiện của người dân trong xã. Đến nay, thu nhập bình quân dầu người của xã đạt 41 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,31%. Đây là bước đệm quan trọng để xã Long An phấn đấu về đích NTM vào cuối năm nay./.

Năm 2017, huyện Cần Giuộc có thêm 2 xã Thuận Thành và Tân Kim được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trong toàn huyện là 8 xã (đạt 50% số xã), phấn đấu đến cuối năm nay có thêm xã Long An đạt chuẩn NTM.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết