Tiếng Việt | English

19/05/2018 - 01:55

Xã Long Trạch: Nhiều cách làm hay, hiệu quả trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An là đơn vị điển hình trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), góp phần bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội tại địa phương.

Trưởng ấp Cầu Tràm - Bùi Quang Trung bên tủ sách pháp luật

Trưởng ấp Cầu Tràm - Bùi Quang Trung bên tủ sách pháp luật

Đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Theo UBND xã Long Trạch, công tác xây dựng và củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác TTPBGDPL có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả TTPBGDPL. UBND xã thành lập đội ngũ tuyên truyền viên PL gồm 15 người, trong đó có 2 cán bộ trình độ Đại học Luật, 10 cán bộ chuyên ngành khác; thành lập Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ PL với 7 thành viên và thành lập thêm 7 câu lạc bộ trong lĩnh vực khác có liên quan đến PL với 181 thành viên.

Chủ tịch UBND xã Long Trạch - Phan Văn Thành Xuyên cho biết: “Phát huy mô hình tự quản nhà trọ từ năm 2007 đến nay, UBND xã chỉ đạo lồng ghép việc TTPBGDPL trong các hoạt động của cán bộ Tư pháp (CBTP), Hội Phụ nữ, Công an, Đoàn Thanh niên,… với nhiều hình thức, mô hình khác nhau, phù hợp từng nhóm đối tượng, từ đó, PL được lan tỏa sâu rộng đến các đối tượng”.

Được biết, xã Long Trạch hiện có trên 100 hộ kinh doanh nhà trọ với trên 1.000 phòng, việc TTPBGDPL đến các đối tượng ở trọ thông qua chủ nhà trọ rất quan trọng. Ngoài ra, việc thành lập các tủ sách PL tại trụ sở nhà văn hóa các ấp (toàn xã có 7 ấp);
mô hình điểm sáng PL tại quán cà phê Cây Sứ, ấp Long Thanh và trong khu công nghiệp Cầu Tràm đã góp phần không nhỏ trong việc TTPBGDPL.

Trưởng ấp Cầu Tràm - Bùi Quang Trung thông tin: “Được sự chỉ đạo của UBND xã và sự giúp đỡ nhiệt tình của CBTP xã, hiện tủ sách PL của ấp có trên 20 cuốn sách PL. Ấp phối hợp chặt chẽ Chi đoàn Thanh niên (15 đoàn viên), Chi hội Cựu chiến binh (10 thành viên) làm nòng cốt để TTPBGDPL cho nhân dân và công nhân ở trọ. Hàng tuần vào ngày thứ bảy và chủ nhật, phân công đoàn viên Trần Nguyễn Ngọc Châu am hiểu về PL trực để hướng dẫn người đến đọc sách, tìm hiểu PL”.

Chị Dương Thị Kim Loan, ngụ ấp Cầu Tràm, bày tỏ: “Qua các buổi sinh hoạt tổ phụ nữ, được biết tại Nhà văn hóa ấp có tủ sách PL và có đoàn viên hướng dẫn, khi có vụ việc liên quan đến PL, tôi lên nhà văn hóa để tìm hiểu về các quy định liên quan”.

Phát huy tính chủ động, sáng tạo của cơ sở

CBTP xã Long Trạch - Nguyễn Thị Thu Nga chia sẻ: “Để phát huy tính chủ động trong TTPBGDPL ở cơ sở, tôi nghiên cứu các mẫu báo cáo phù hợp để các đồng chí phụ trách TTPBGDPL ở các nhà văn hóa ấp, các đoàn thể dễ dàng điền các thông số phù hợp, báo cáo về UBND xã”. Ngoài ra, CBTP xã thường xuyên trao đổi, chỉ dẫn và hướng dẫn các tuyên truyền viên PL những văn bản PL mới ban hành, những nội dung cần tuyên truyền cho phù hợp từng nhóm đối tượng.

Từ việc cán bộ cơ sở chủ động trong TTPBGDPL, công tác hòa giải cơ sở đạt kết quả rất khả quan. Cụ thể, theo UBND xã Long Trạch, năm 2017, có 100% vụ mâu thuẫn xảy ra ở ấp được Tổ hòa giải ấp hòa giải thành. Qua đó, duy trì sự đoàn kết nội bộ nhân dân, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn.

Từng nhiều năm làm công tác TTPBGDPL, chị Nga chia sẻ: “Để công tác TTPBGDPL ngày càng hiệu quả, thời gian tới, bản thân tôi cố gắng tìm giải pháp mới, tham mưu UBND xã những mô hình hay, cách làm hiệu quả phù hợp với từng nhóm đối tượng để PL ngày càng trở nên gần gũi với đời sống của người dân”.

Khu Công nghiệp Cầu Tràm thu hút nhiều công nhân đến xã Long Trạch làm việc và sinh sống

Khu Công nghiệp Cầu Tràm thu hút nhiều công nhân đến xã Long Trạch làm việc và sinh sống

Trưởng phòng Tư pháp huyện Cần Đước - Lê Minh Mẫn nhận xét: “Mặc dù địa bàn phức tạp, dân số đông, lượng người nhập cư nhiều nhưng thời gian qua, xã Long Trạch đã làm rất tốt công tác TTPBGDPL đến người dân. UBND và nhất là CBTP xã Long Trạch thực hiện nhiều cách làm hiệu quả, huy động được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia TTPBGDPL, từ đó, đưa PL vào cuộc sống, góp phần không nhỏ vào sự phát triển KT-XH trên địa bàn”.

Năm 2017, UBND xã Long Trạch và cá nhân CBTP Nguyễn Thị Thu Nga nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Cần Đước về công tác TTPBGDPL./.

Xã Long Trạch có 3.665 hộ với gần 15.000 nhân khẩu, có trên 1.000 người tạm trú và 107 hộ KT3. Những tháng đầu năm 2018, xã tổ chức 8 cuộc TTPBGDPL với 450 người dự. Công tác hộ tịch đã giải quyết 478 trường hợp, công tác chứng thực đã giải quyết 1.256 vụ việc. 7/7 ấp trong xã có tủ sách pháp luật.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết