Tiếng Việt | English

06/01/2016 - 17:00

Long An

Xã Thuận Thành nhiều mô hình học tập và làm theo lời Bác

Năm 2015, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thực hiện mục tiêu 5 giảm gồm: Giảm tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông, giảm sinh con thứ 3 và giảm ô nhiễm môi trường đạt kết quả tốt.


Học tập theo lời Bác, người dân ấp Thuận Bắc phát động trồng cây xà cừ

Năm 2015, UB.MTTQ Việt Nam (VN) xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc triển khai mô hình: “Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Thuận Thành tự nguyện, tự giác, thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chọn ấp Thuận Bắc làm điểm.

Ông Đỗ Văn Tân, người dân ấp Thuận Bắc chia sẻ: “Bước đầu khi ban công tác mặt trận ấp đến vận động gia đình đăng ký thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quả thật chúng tôi rất lo ngại. Bởi địa bàn Thuận Bắc tương đối phức tạp, tình hình an ninh, trật tự và tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra nên chúng tôi sợ không thực hiện được. Thế nhưng, khi được giải thích, vận động, gia đình tôi đăng ký. Tôi thường xuyên nhắc nhở, động viên mọi người cùng thực hiện các tiêu chí. Giờ đây, không chỉ hộ gia đình tôi chấp hành mà còn có nhiều người khác, nhất là việc treo cờ và thờ ảnh Bác trong nhà”.

Trưởng ban công tác mặt trận ấp Thuận Bắc - Đỗ Văn Đực cho rằng, khi ấp được chọn làm điểm, UB.MTTQ VN xã chọn 180 hộ ở gần Quốc lộ 50 làm điểm thực hiện việc thờ ảnh Bác. Sau này, hầu hết 450 hộ dân trong ấp nghiêm túc thực hiện. Cũng theo ông, do ấp Thuận Bắc nằm gần lộ chính lại có Cty, xí nghiệp và có nhiều nhà trọ công nhân nên xảy ra một số vấn đề về an ninh, trật tự. Từ khi thực hiện mô hình đã giảm thiểu tiêu cực xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Công tác chăm lo gia đình chính sách, người nghèo được xã quan tâm. Nổi bật là phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được người dân nhiệt tình tham gia như phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài nguồn vốn Nhà nước đầu tư xây dựng trường học, nhiều công trình giao thông nông thôn được mở rộng,... trong đó, có đường Bảy Hiếu dài hơn 1,1km, tổng kinh phí 654 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 457 triệu đồng, còn lại do người dân đóng góp.

Riêng ấp Thuận Bắc, mặc dù số lượng đảng viên ít (chỉ có 8 người) nhưng việc triển khai học tập và làm theo gương Bác được lan tỏa. Nhiều mô hình của các đoàn thể như Chi hội Phụ nữ với thực hành tiết kiệm nuôi heo đất gây quỹ tình thương, hàng năm dùng để mua quà tết cho hội viên nghèo hoặc con em hội viên nghèo học giỏi. Ấp thành lập được 3 tổ chăm sóc sức khỏe với 55 thành viên để thăm hỏi mỗi khi ốm đau hay có hữu sự; 2 tổ tiết kiệm tín dụng xoay vòng không có lãi với 35 thành viên; 1 tổ phụ nữ đảm đang,... Tổ liên kết sản xuất của Chi hội Nông dân với 188 người, trung bình mỗi năm, các thành viên cày xới và gặt lúa khoảng 94ha. Ngoài ra, còn có mô hình ánh sáng an ninh đường Tây Bắc với khoảng 30 bóng đèn thắp sáng do Ban công tác mặt trận ấp vận động nhân dân; con đường xanh-sạch-đẹp của Chi đoàn Thanh niên,...

Chủ tịch UB.MTTQ VN xã Thuận Thành - Đặng Thị Mai Hồng cho biết, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên trong xã, nhất là khu dân cư Thuận Bắc luôn gương mẫu thực hiện. So với những năm trước, việc học tập được triển khai cụ thể, đăng ký thành mô hình riêng biệt nên có sự theo dõi, kiểm tra và đôn đốc thực hiện. Thời gian tới, xã dự kiến nhân rộng mô hình ra 4 ấp còn lại./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích