Tiếng Việt | English

20/05/2018 - 16:09

Xác định lộ trình chuyển đổi 70 triệu thẻ ATM sang thẻ chip

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cần khẩn trương hoàn thiện Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa, từ đó quy định rõ thời hạn chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam - NAPAS vừa hoàn thành việc xây dựng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa cho thẻ tiếp xúc (contact).


Xác định lộ trình chuyển đổi 70 triệu thẻ ATM sang thẻ chip. (Ảnh minh họa: KT)

Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa hoàn toàn tương thích với Tiêu chuẩn EMV, tương đồng với Tiêu chuẩn của các Tổ chức thẻ quốc tế (Visa, MasterCard, JCB, UnionPay,…) đồng thời hỗ trợ những tính năng đặc thù của thị trường Việt Nam.

Ngoài việc ứng dụng trong lĩnh vực thanh toán của ngành ngân hàng, Bộ tiêu chuẩn cũng được xây dựng với tầm nhìn bao quát, có tính mở, dễ dàng mở rộng để áp dụng trên các lĩnh vực khác, đặc biệt trong thanh toán giao thông.

NAPAS đã chuyển giao các tài liệu kỹ thuật cho một số ngân hàng, nhà cung cấp thiết bị chấp nhận thanh toán (ATM, POS), nhà cung cấp thẻ để chỉnh sửa hệ thống, và thực hiện triển khai thí điểm.

Theo đại diện NAPAS, việc triển khai thí điểm được đánh giá là quá trình phức tạp, với khối lượng công việc lớn, đòi hòi tập trung nguồn nhân lực có trình độ cao và sự tham gia phối hợp của nhiều bên liên quan (các ngân hàng, các đơn vị cung cấp ATM, POS, các hãng sản xuất thẻ chip, cá thể hóa thẻ,...).

Dựa trên kết quả của việc triển khai thí điểm, các bên đã thống nhất đánh giá, Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa cho thẻ tiếp xúc khả thi trên môi trường thực tế, đủ điều kiện ban hành và triển khai trên toàn bộ thị trường.

Bên cạnh việc triển khai tiêu chuẩn cho thẻ tiếp xúc, NAPAS phối hợp với các nhà cung cấp thẻ, thiết bị chấp nhận và một số ngân hàng đã hoàn thành cơ bản các hạng mục chính triển khai khai thí điểm thẻ không tiếp xúc (contactless); đồng thời nghiên cứu nâng cấp Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa để hỗ trợ các giao dịch thanh toán di động (NFC).

Các ngân hàng tham gia thí điểm đều đồng thuận với chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về sự cần thiết chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip trong bối cảnh hiện nay nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, tạo thuận lợi cho việc gia tăng các tính năng, tiện ích cho chủ thẻ.

Đây là một bước ngoặt lớn đối với hoạt động phát hành, thanh toán thẻ của Việt Nam, là một việc làm tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của ngành công nghiệp thẻ và là tiền đề để Việt Nam có thể triển khai thêm ứng dụng ngoài lĩnh vực thanh toán ngân hàng.

Để sớm ban hành Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa theo đúng kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước về việc chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh – Trưởng ban chỉ đạo đề nghị khẩn trương hoàn thiện Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa; hoàn thiện các thủ tục, trình Thống đốc NHNN ban hành Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan và lộ trình chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip (trong đó quy định rõ thời hạn chuyển đổi trách nhiệm)./.

Thanh Giang/VOV.VN

Chia sẻ bài viết