Tiếng Việt | English

16/07/2019 - 04:58

Xác suất cao tuyển Việt Nam và Thái Lan cùng bảng tại vòng loại World Cup 2022

Trước buổi lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, nhiều cuộc bốc thăm thử đã diễn ra và trong đó có kết quả tuyển Việt Nam và Thái Lan nằm cùng bảng đấu.

Trong gần 2 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam (giữa) đã thắng Thái Lan ở mọi cấp độ đội tuyển. Ảnh: Độc Lập

16 giờ ngày 17/7 tới (giờ VN), LĐBĐ châu Á (AFC) sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á trong buổi lễ diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Dựa trên 5 nhóm hạt giống (mỗi nhóm 8 đội) đã được xác định từ bảng xếp hạng FIFA trong tháng 6, nhiều trang báo nhất là ở khu vực Trung Đông đã bốc thăm thử dựa trên nguyên tắc bốc thăm của AFC là từ 5 nhóm hạt giống sẽ lần lượt phân bổ các đội vào 8 bảng đấu và đã cho ra đến 10 kịch bản khác nhau.

Trong đó, đáng chú ý có đến 3 kịch bản tuyển Việt Nam sẽ nằm cùng bảng với Thái Lan và thêm Trung Quốc, Turkmenistan và Sri Lanka; hay thêm UAE, Yemen và Singapore; cũng như một bảng nữa có thêm Ả Rập Saudi, Hong Kong và Indonesia.

Tuyển Trung Quốc được xem là yếu nhất trong nhóm hạt giống số 1 còn có Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Qatar, UAE và Ả Rập Saudi, nên nếu gặp đối thủ này theo truyền thông châu Á thì tuyển Việt Nam hoàn toàn đủ sức tranh đua để nhắm đến vị trí đầu bảng.

Phân chia hạt giống trước lễ bốc thăm, lưu ý ở nhóm 5, FIFA đã xử thua đội Macau (0-3) vì không đấu lượt về vòng sơ loại nên Sri Lanka được đi tiếp. Ảnh: AFC

Những nhận định này cũng dựa trên thành tích thi đấu từ Asian Cup 2019, nơi tuyển Việt Nam từng khiến cả châu Á phải nể phục khi vào đến tứ kết và chỉ chịu thua sát nút trước Nhật Bản 0-1. Còn Trung Quốc trải qua nhiều trận đấu khó khăn, và bị chỉ trích dữ dội khiến cả HLV lão luyện như Marcello Lippi phải ra đi rồi trở lại.

Thậm chí gần đây, Trung Quốc phải nhập tịch cầu thủ ngoại để năng cao khả thi đấu. Nhưng cũng vấp phải tranh cãi từ dư luận nước này, như trang Titan Sports cho rằng một quốc gia đông dân nhất thế giới nay phải đi nhập tịch cầu thủ thì thật đáng xấu hổ.
Trong khi đó, tuyển Thái Lan ở cùng khu vực Đông Nam Á thì quá quen thuộc, và cũng đã thua tâm phục khẩu phục trước tuyển Việt Nam ở giải King's Cup mới đây. Do đó, nếu phải gặp lại Thái Lan, thì thầy trò HLV Park Hang-seo chẳng việc gì phải e dè nữa.

HLV Park Hang-seo có thể cùng tuyển Việt Nam làm nên bất ngờ lớn nữa tại vòng loại World Cup 2022 sắp tới. Ảnh: Độc Lập

Còn những đối thủ khác như Turkmenistan và Sri Lanka thì không phải là đối thủ mạnh so với tuyển Việt Nam hiện nay. Ngoài ra còn thêm Yemen và Singapore hoặc Hong Kong và Indonesia nếu cùng bảng cũng chưa phải là những đối thủ có thể gây khó dễ thực sự cho đội quân của HLV Park Hang-seo.

Tuy nhiên, nếu rơi vào những bảng đấu có UAE hoặc Ả Rập Saudi… thì cuộc tranh chấp ngôi đầu của tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ gian nan. Nhưng cũng nhờ thuận lợi lớn là nằm nhóm hạt giống số 2 tuyển Việt Nam đã tránh gặp được các đối thủ cứng cựa khác như Iraq, Uzbekistan, Syria, Oman, Li Băng, Kyrgyzstan và Jordan.

Do đó, nếu phải rơi hoàn cảnh này, tuyển Việt Nam có thể sẽ hướng đến mục tiêu củng cố vị trí thứ 2 trong bảng, và cần thắng cách biệt trước các đối thủ có trình độ vừa tầm hoặc dưới cơ như khả năng được dự báo có nhiều xác suất gặp là Thái Lan (ở nhóm 3, còn thêm Palestine, Ấn Độ, Bahrain hay CHDCND Triều Tiên) để đặt mục tiêu tranh chấp 1 trong 4 suất đội hạng nhì có thành tích tốt nhất đi tiếp.

Theo đánh giá của báo chí châu Á, cuộc tranh chấp suất chính (ngôi đầu bảng) cùng nhóm 4 đội hạng nhì có thành tích tốt nhất để đi tiếp vào vòng loại thứ 3 tranh vé dự World Cup 2022 và lấy vé dự Asian Cup 2023, chỉ là cuộc quyết đấu giữa các đội nằm ở nhóm hạt giống số 1 và 2, trong khi nhóm hạt giống số 3, 4 và 5 đều là các đội không được đánh giá cao hoặc đang gặp bất ổn nên rất khó có hy vọng gây bất ngờ./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết