Tiếng Việt | English

24/07/2020 - 08:34

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo gương Bác

Những năm qua, Long An có nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Noi gương Bác

Nhiều năm gắn bó với cơ sở và trải qua nhiều đơn vị công tác, nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Hòa - Nguyễn Văn Đoạn (nghỉ hưu từ ngày 01/7/2020) luôn dặn lòng phải nêu cao tinh thần gương mẫu của người đảng viên. Mấy mươi năm công tác, ông hết lòng phục vụ Đảng, phụng sự nhân dân. Ông luôn lắng nghe những chia sẻ của các hội, đoàn thể cũng như cán bộ cấp cơ sở, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy nhiều mô hình, góp phần học tập và làm theo gương Bác cũng như tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ông Nguyễn Văn Đoạn tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích

Ông chia sẻ, Huyện ủy xác định nội dung trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là phát huy mọi nguồn lực và sức mạnh tổng hợp tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tăng cường mối quan hệ mật thiết của toàn dân; chú trọng hoàn thành mục tiêu tổng quát, một số chỉ tiêu chủ yếu và các chương trình đột phá, công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện đã đề ra; phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn với phát triển văn hóa - xã hội và xây dựng nông thôn mới; giữ vững quốc phòng - an ninh; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị giúp huyện đạt nhiều thành tựu quan trọng, sớm đưa huyện nâng lên thành thị xã Đức Hòa và phấn đấu huyện nông thôn mới.

Đối với huyện Bến Lức, học tập và làm theo gương Bác đã nâng cao ý thức trách nhiệm, tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Từ đó, đẩy mạnh việc làm theo gương Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện, có xác định nội dung đột phá, vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung giải quyết.

Bí thư Huyện ủy - Trần Hoàng Nhân thông tin, nổi bật của huyện trong công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 là công tác tuyên truyền. Trong đó, phải kể đến việc duy trì thực hiện tốt mô hình chào cờ đầu tháng gắn với kể chuyện về Bác được truyền thanh trực tiếp trên sóng Đài Truyền thanh huyện từ tháng 10-2012 đến nay. Ngoài việc kể những mẩu chuyện về Bác theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, huyện còn quan tâm chọn những mô hình hiệu quả từ cơ sở để báo cáo tại buổi chào cờ, góp phần tạo hiệu ứng và sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ngoài ra, Bến Lức có nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo gương Bác từ huyện đến cơ sở gắn với nhiệm vụ chính trị như cải cách thủ tục hành chính, thay đổi lối làm việc, thực hiện an sinh xã hội,… Việc thực hiện Chỉ thị 05 là cơ sở vững chắc để phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI. Đây cũng là tiền đề quan trọng để huyện thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII.

Điểm nổi bật trong công tác xây dựng Đảng gắn thực hiện Chỉ thị 05 của huyện Bến Lức là công tác tuyên truyền

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Người tốt, việc tốt như hoa nở mùa xuân, nêu gương sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng”; và “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.

Thực hiện theo lời Bác, Đảng bộ, chính quyền TP.Tân An luôn đoàn kết, đạt nhiều kết quả quan trọng trong phát triển KT-XH. Theo Bí thư Thành ủy - Trần Kim Lân, nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố có 20/21 chỉ tiêu Nghị quyết thực hiện đạt và vượt. Tốc độ tăng giá trị sản xuất giai đoạn 2016-2020 đạt 10,9%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, nâng cao chất lượng phát triển công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ.

Xây dựng Đảng gắn thực hiện Chỉ thị 05 giúp Đảng bộ TP.Tân An hoàn thành nhiều nhiệm vụ chính trị (Trong ảnh: Một góc đô thị Tân An)

Hiện tại, thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Các chương trình đột phá, công trình trọng điểm thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Nổi bật là thành phố hoàn thành tiêu chí đô thị loại II được Thủ tướng Chính phủ công nhận, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì,… Gần đây nhất, Đảng bộ thành phố được tỉnh khen tặng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cho biết, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, hướng dẫn để lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được vận dụng sáng tạo, mang lại nhiều kết quả tích cực trong thực tiễn.

Ông yêu cầu trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục học tập, quán triệt những nội dung cơ bản, cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai, thực hiện tốt kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 05 theo chuyên đề năm 2020; tập trung lãnh, chỉ đạo chuẩn bị nội dung, nhân sự và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị; cần tăng cường tuyên truyền thường xuyên, sâu, rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, những gương điển hình tiên tiến; đổi mới phương pháp và hình thức tuyên truyền, quan tâm công tác tuyên truyền miệng, trên báo, đài và mạng xã hội,…

Phát huy kết quả và kinh nghiệm qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,… Từ đó tạo sự lan tỏa, đi vào chiều sâu, để những điều tốt sẽ được nhân lên, những thiếu sót, khuyết điểm sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển nhanh và bền vững./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết