Tiếng Việt | English

18/06/2020 - 11:15

Xây dựng chốt dân quân biên giới vững mạnh

Long An có đường biên giới quốc gia tiếp giáp 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng, Vương quốc Campuchia với tổng chiều dài gần 133km, qua địa bàn 6 huyện, thị xã: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường. Những năm qua, các thế lực thù địch của 2 nước lợi dụng vấn đề về dân tộc, tôn giáo để mua chuộc, lôi kéo, kích động nhân dân tranh chấp lãnh thổ, xâm canh, xâm cư, buôn lậu, tội phạm hình sự, ma túy, vượt biên trái phép,… diễn biến phức tạp trên tuyến biên giới.

Dân quân thường trực Chốt Dân quân Bình Tân, thị xã Kiến Tường tuần tra bảo vệ trị an biên giới
Dân quân thường trực Chốt Dân quân Bình Tân, thị xã Kiến Tường tuần tra bảo vệ trị an biên giới

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Quân khu 7 trong xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng lực lượng sát với tình hình thực tế, nhất là xây dựng, củng cố tổ chức và tăng cường lực lượng dân quân (DQ) cơ động ở các xã biên giới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tích cực tham mưu và triển khai, thực hiện xây dựng chốt DQ biên giới theo quy hoạch xây dựng thế trận quân sự và quyết tâm tác chiến phòng thủ của tỉnh, huyện biên giới gắn với điểm tựa, cụm điểm tựa, khu vực phòng ngự, khu vực bố trí trận địa chiến đấu và bảo đảm chiến đấu của các đơn vị bộ đội chủ lực, biên phòng, bộ đội địa phương trong thế trận chung về phòng thủ bảo vệ biên giới Tây Nam của Quân khu. 

Sau khi có chủ trương của Quân khu, cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành, đoàn thể và người dân 6 huyện, thị xã biên giới trong tỉnh đã đồng lòng, tích cực tổ chức thực hiện. Cơ quan quân sự chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo và lập đề án, kế hoạch xây dựng chốt DQ trên địa bàn các xã biên giới. Theo đó, 20 xã biên giới trong tỉnh ngoài trung đội DQ cơ động, mỗi xã biên giới có một tiểu đội DQ thường trực cùng với triển khai xây dựng hoàn chỉnh 20 chốt DQ. Phần lớn các chốt DQ nằm ở vị trí xung yếu nhất trên địa bàn biên giới, góp phần cùng các đồn, trạm biên phòng và các điểm dân cư khép kín địa bàn biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý bảo vệ đường biên.

Chốt DQ của các địa phương được xây dựng bảo đảm được các thành phần cơ bản của chốt, nhất là nơi ăn ở, sinh hoạt và một số công sự bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, chiến thuật trong hoạt động chiến đấu của DQ. Vũ khí và công cụ hỗ trợ được đồng bộ trang bị từ cấp tiểu đội đến chiến sĩ DQ thường trực. Hệ thống thông tin liên lạc 20/20 chốt biên giới bảo đảm thông suốt với các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn. Cơ sở vật chất của các chốt DQ biên giới đang được tiếp tục đầu tư hoàn thiện, 100% chốt DQ biên giới đều có phòng làm việc, phòng nghỉ, nhà ăn, điện nước sinh hoạt bảo đảm cho lực lượng làm nhiệm vụ trực tại chốt. Các địa phương biên giới đã đầu tư mua sắm trang thiết bị cho các chốt, đầu thu kỹ thuật số mặt đất, tivi 32 inch với kinh phí gần 1,6 tỉ đồng.

Từ cơ sở vật chất ban đầu được xây dựng từ những năm 1995-1998, các công trình chủ yếu là nhà cấp 4, nhà tạm, chật hẹp, Bộ CHQS tỉnh phối hợp các sở, ngành tham mưu Tỉnh ủy, UBND đầu tư xây dựng mới 8 chốt DQ biên giới gồm: Tân Hiệp, Thuận Bình (huyện Thạnh Hóa); Bình Tân (thị xã Kiến Tường); Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Bình, Bình Hòa Hưng (huyện Đức Huệ), Thái Bình Trung (huyện Vĩnh Hưng); Bình Thạnh, Bình Hòa Tây (huyện Mộc Hóa) với tổng kinh phí khoảng 22,5 tỉ đồng. Hiện tỉnh tiến hành san lấp mặt bằng, di dời, xây dựng mới 3 chốt gồm: Chốt Thái Trị (huyện Vĩnh Hưng), Bình Hiệp, Thạnh Trị (thị xã Kiến Tường). Bộ Quốc phòng, Quân khu và UBND tỉnh đã đầu tư kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình chiến đấu cho 12 chốt, với kinh phí khoảng 20,6 tỉ đồng. Ban CHQS 6 huyện, thị xã biên giới đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền đầu tư kinh phí tiếp tục xây dựng các công trình nối tiếp, bảo đảm được thế liên hoàn trong cơ động lực lượng.

Song song đó, các địa phương biên giới đã đầu tư quy hoạch, mở rộng diện tích và khu vực tăng gia sản xuất, thực hiện tốt Nghị quyết của HĐND về bảo đảm chế độ, chính sách đối với lực lượng DQ tự vệ là nguồn động viên, khuyến khích kịp thời cho lực lượng DQ trong thực hiện nhiệm vụ. Nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với an ninh - quốc phòng vùng biên giới, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, năm 2019-2020, tỉnh được Quân khu 7 chọn xây dựng 8 điểm dân cư liền kề chốt DQ biên giới trên địa bàn các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa với tổng số 40 căn nhà, kinh phí 175 triệu đồng/căn. Việc xây dựng các điểm dân cư liền kề chốt DQ biên giới nhằm hình thành lực lượng tại chỗ và chỗ dựa vững chắc hỗ trợ các chốt DQ biên giới; đồng thời, tăng cường tiềm lực kinh tế, quốc phòng - an ninh trên biên giới, tăng cường sức mạnh phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua hoạt động, DQ thường trực và chốt DQ biên giới đã là chỗ dựa cho lao động, sản xuất, giao lưu qua lại, tăng cường đoàn kết của nhân dân ở hai bên biên giới. Đồng thời, chốt DQ thường xuyên phối hợp biên phòng, công an đấu tranh ngăn chặn các đối tượng có hành vi vi phạm, xâm phạm lãnh thổ biên giới, vượt biên, nhập cư, cư trú trái phép; phòng, chống âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; chống buôn lậu, ma túy. Ngoài ra, DQ thường trực và chốt DQ đã thực hiện tốt việc phối hợp các lực lượng trong việc giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch huấn luyện, diễn tập cho chốt DQ sát với đặc điểm đối tượng, địa bàn tác chiến, nhất là về địa hình, thời tiết, điều kiện sinh sống của dân cư, gắn với các tình huống liên quan đến quốc phòng - an ninh; đầu tư mua sắm vật chất, trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ, xây dựng thao trường, bãi tập; tạo điều kiện cho các chốt DQ tham gia huấn luyện, diễn tập quy mô lớn ở địa phương và các đơn vị chủ lực đứng chân trên tuyến biên giới; thực hiện tốt công tác đãi ngộ, bảo đảm tốt chế độ, chính sách, tìm ra giải pháp hợp lý để “nuôi” DQ thường trực tại các chốt một cách hiệu quả, phù hợp với khả năng của từng địa phương. Qua đó, động viên, phát huy vai trò của chốt DQ thường trực bảo vệ biên giới trong thời bình, góp phần bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia trong mọi tình huống.

Có thể khẳng định, việc xây dựng chốt DQ biên giới trên địa bàn tỉnh là chủ trương đúng đắn, tạo nên “bức tường thép” trên địa bàn biên giới, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Đây là mắt xích quan trọng cùng với các lực lượng khác giữ vững an ninh, trật tự, giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến quân sự, quốc phòng, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ các tỉnh và Quân khu ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Thượng tá Nguyễn Văn Khải - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết