Tiếng Việt | English

01/08/2018 - 20:02

Xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân và không vũ khí hạt nhân

Tại Hội nghị Ủy ban SEANWFZ diễn ra tại Singapore, các nước thành viên ASEAN tiếp tục khẳng định cam kết duy trì một khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Singapore. (Ảnh: Xuân Vịnh/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51(AMM-51) và các hội nghị liên quan, chiều 01/8 tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không Vũ khí Hạt nhân (SEANWFZ) và Cuộc gặp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cùng các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR). 

Được sự ủy quyền của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị. 

Tại cuộc gặp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cùng các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR), các bộ trưởng đã nghe báo cáo của các đại diện AICHR, ghi nhận những kết quả tích cực mà AICHR đạt được trong thúc đẩy hợp tác về các vấn đề nhân quyền khu vực, trong đó có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người khuyết tật, phòng chống buôn bán người, nâng cao nhận thức về quyền con người, vấn đề nhân quyền và kinh doanh, môi trường... 

Các bộ trưởng ghi nhận danh mục các hoạt động AICHR dự kiến triển khai trong năm 2019 và cho ý kiến chỉ đạo về phương hướng hoạt động của AICHR thời gian tới. 

Các bộ trưởng nhất trí AICHR cần tiếp tục tuân thủ các nguyên tắc chỉ đạo của ASEAN; đảm bảo vai trò chủ đạo của ASEAN trong các hoạt động hợp tác nhân quyền khu vực; tăng cường quan hệ phối hợp và gắn kết chặt chẽ với các kênh chuyên ngành của ASEAN; đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực... 

Tại Hội nghị Ủy ban SEANWFZ, các nước ASEAN tiếp tục khẳng định cam kết duy trì một khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân, hoan nghênh các tiến triển tích cực mà các nước ASEAN đã đạt được năm vừa qua trong việc tham gia vào các hiệp ước, văn kiện quốc tế về chống phổ biến vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt và trong triển khai Kế hoạch Hành Động của Hiệp ước SEANWFZ. 

Các bộ trưởng cũng thảo luận những vấn đề tồn đọng liên quan đến Hiệp ước SEANWFZ, việc các nước sở hữu vũ khí hạt nhân tham gia ký Nghị định thư của Hiệp ước, cũng như các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các đối tác và các tổ chức quốc tế về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình và phát triển. 

Phát biểu tại các hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh AICHR cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, tích cực đề xuất và triển khai các hoạt động thiết thực đóng góp xây dựng một Cộng đồng ASEAN hướng đến người dân đồng thời đảm bảo giữ vững vai trò chủ thể của ASEAN khi triển khai các hoạt động hợp tác. 

Thứ trưởng cũng khẳng định ASEAN cần tiếp tục các nỗ lực hợp tác chống phổ biến vũ khí hạt nhân, đưa Hiệp ước SEANWFZ vào hiệu lực thực tế, vì cuộc sống bình yên của người dân, vì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. 

Ngày mai, 02/8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM-51) sẽ chính thức khai mạc với sự tham dự của 10 nước thành viên cùng với Hội nghị cấp Bộ trưởng Mekong-sông Hằng và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết