Tiếng Việt | English

15/05/2019 - 08:30

Xây dựng Đoàn bắt đầu từ xây dựng Đội

Suốt quá trình hình thành và phát triển, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh luôn là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện cho đội viên, giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập hoạt động, vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận theo Luật Trẻ em. 

Với khẩu hiệu: “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại: Sẵn sàng!” và thực hiện lời Bác dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/Tùy theo sức của mình”, Đội đã có nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi giúp các đội viên hăng say học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân, trở thành những con ngoan, trò giỏi, công dân tốt của gia đình và xã hội. Đội đã thể hiện vai trò quan trọng trong giáo dục thể chất, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho đội viên; tham gia rèn luyện ý thức kỷ luật, giúp đỡ mọi người.

Thông qua hoạt động Về nguồn tại các địa chỉ đỏ; thi tìm hiểu kiến thức lịch sử, cách mạng, các nhân vật lịch sử; thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng,... Đội đã giáo dục đội viên hiểu biết về lịch sử, truyền thống dân tộc, về Đảng, về Bác Hồ kính yêu, qua đó giáo dục các em lòng yêu nước, thương dân. Đặc biệt, Đội luôn đồng hành cùng các em trong phong trào thi đua học tốt qua nhiều mô hình: Hoa điểm 10, Sao chăm học, Vở sạch chữ đẹp, Đôi bạn cùng tiến,… Đội còn gắn kết các em qua các loại hình câu lạc bộ, đội tuyên truyền măng non, tạo sân chơi, môi trường lành mạnh, bổ ích, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe, phát triển năng khiếu.

Thực hiện lời Bác dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình”, hoạt động Đội góp phần giáo dục cho đội viên lòng nhân ái, biết cảm thông, quan tâm chia sẻ với bạn bè khó khăn, tham gia công tác xã hội qua các phong trào kế hoạch nhỏ: Thu gom phế liệu, phân loại rác, tặng tấm áo mùa xuân,... qua đó, khích lệ, động viên các em nghèo vươn lên trong học tập.

Đoàn, Đội còn tham gia thực hiện các quyền trẻ em, chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân Tháng hành động Vì trẻ em, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, lễ, tết; tổ chức diễn đàn trẻ em để ghi nhận những tâm tư, tình cảm, kịp thời phản ánh đến lãnh đạo các cấp;...

Từ sự quan tâm dìu dắt của Đoàn, hoạt động tích cực của tổ chức Đội, thiếu nhi ngày càng phát triển toàn diện, nỗ lực học tập, xứng đáng là lực lượng dự bị tích cực của Đoàn, là chủ nhân tương lai của đất nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất yêu thương thiếu niên, nhi đồng. Trong Di chúc, Người dặn dò: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Thực hiện di huấn đó, Đảng, chính quyền, tổ chức Đoàn, Đội và các gia đình phải quan tâm chăm sóc tốt đội viên để các em trở thành những con ngoan, trò giỏi, công dân tốt của gia đình và xã hội./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết