Tiếng Việt | English

07/03/2017 - 08:43

Xây dựng đời sống văn hóa: Một số tiêu chí còn hạn chế

Không thể phủ nhận những kết quả tích cực từ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tỉnh Long An mang lại. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số tiêu chí còn hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng phong trào.

Ấp văn hóa chưa sạch 

Trong buổi phúc tra phong trào TDĐKXDĐSVH tại huyện Đức Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thành Thanh khẳng định: “Ấp, khu phố văn hóa là phải sạch”. Tuy nhiên, thực tế, nhiều ấp, khu phố văn hóa vẫn còn những bãi rác tự phát xuất hiện trên các tuyến đường.

Rác sinh hoạt vẫn còn đầy trên đường phố ở ấp văn hóa

Dọc Đường tỉnh 830, từ thị trấn Bến Lức về huyện Đức Hòa, nhiều bãi rác lớn, nhỏ nằm rải rác ven đường làm “mất điểm” tiêu chí về cảnh quan môi trường trong phong trào TDĐKXDĐSVH của huyện. Nhiều nhất là khu vực ngã 3 cầu tàu ở ấp 3A, 3B và ấp 2, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa (đoạn từ xã Hựu Thạnh đi thị trấn Đức Hòa), nước con kênh cặp tuyến đường này đen ngòm vì rác.

Nhiều loại rác, trong đó chủ yếu là các loại rác sinh hoạt nằm dày đặc ở lòng kênh. Túi nylon, hộp xốp đựng thức ăn nhanh không phân hủy được nên nổi lều bều. Hình ảnh này gây phản cảm ở những nơi được gọi là ấp văn hóa ở xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa.

Ông Đỗ Hoàng Phương, ngụ ấp 3A nói rằng: “Mấy hôm trước, lúc múc đất làm Đường tỉnh 830, mùi rác bốc lên rất hôi. Ở đây, người dân còn mang rác sinh hoạt vứt xuống con kênh phía trước nhà. Chính quyền xã, ấp thì lơ là, chưa nhắc nhở cũng chẳng dựng bảng cấm để người dân thấy và thay đổi nhận thức, giữ gìn đường phố, môi trường sạch, đẹp hơn”.

Chị Ngô Thị N.D., ngụ ấp Bình Lương 1 cho biết: “Lúc trước, tôi tham gia cùng Đoàn xã, ấp thu gom rác trên đường công vụ. Tôi thấy, Đoàn xã còn treo mấy tấm khẩu hiệu và bảng “Đổ rác đúng nơi quy định là bảo vệ môi trường sống của chúng ta”. Tuy nhiên, hiện nay, rác vẫn còn. Những khẩu hiệu bị bãi rác tự phát che mất một phần”.

Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Trần Ngọc Thái thông tin: “Khác với những năm trước, trong đợt phúc tra phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2016 ở các huyện, thị xã, thành phố, đa số các địa phương đều mất điểm ở tiêu chí cảnh quan môi trường và kết cấu hạ tầng. Nguyên nhân, các địa phương vẫn còn rác thải sinh hoạt trên đường phố gây mất vệ sinh, mỹ quan và có bãi rác tự phát ở khu dân cư gây ô nhiễm môi trường”.

Để chấm dứt tình trạng xả rác sinh hoạt trên đường phố, dẫn đến hình thành các bãi rác tự phát, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thành Thanh nhấn mạnh khi phúc tra phong trào TDĐKXDĐSVH: “Ngoài tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời phải có biện pháp xử phạt hành chính để người dân nâng cao ý thức, biết phân loại, xử lý rác và không vứt bừa bãi ra đường phố”.

Hoàn thiện những tiêu chí chưa trọn vẹn

Ngoài tình trạng rác thải, qua phúc tra phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2016, những tiêu chí bị điểm trừ chủ yếu ở các huyện, thị xã, thành phố là tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi cao hơn mức bình quân chung của tỉnh; tỷ lệ xã, phường, thị trấn được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã - theo bộ tiêu chí mới còn thấp; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chưa đạt,...

“Đây là những tiêu chí phụ thuộc vào lộ trình đầu tư nên cần các ngành liên quan tham mưu, công nhận theo đúng lộ trình để các huyện, thành phố không bị mất điểm khi phúc tra phong trào TDĐKXDĐSVH” - ông Trần Ngọc Thái cho biết thêm.

Tuy nhiên, đó là những tiêu chí “cứng” sẽ hoàn thiện theo thời gian nên có thể tạm chấp nhận. Còn một số tiêu chí “mềm” phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của chính quyền địa phương và người dân vẫn hạn chế thì phải ra sức tuyên truyền, hoàn thiện. Đó là tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, tệ nạn ma túy, mại dâm vẫn xảy ra. Năm 2016, huyện Bến Lức có 14/15 xã còn xảy ra tệ nạn ma túy, mại dâm. Huyện Đức Huệ có 10/11 xã có đối tượng nghiện ma túy. Còn huyện Thủ Thừa, số người nghiện ma túy trong năm 2016 tăng 12 đối tượng so với năm 2015,...

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được đầu tư xây dựng khang trang nhưng hiệu quả hoạt động thấp

Cũng theo ông Trần Ngọc Thái, trong lĩnh vực an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, huyện, thị xã,

Trong lần khảo sát hoạt động TTVH-TT&HTCĐ cụm xã ở huyện Châu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tấn Dũng phát biểu: “Một vài TTVH-TT&HTCĐ quanh năm suốt tháng chỉ có vài hoạt động. Trung tâm phải là nơi sinh hoạt VH-TT&HTCĐ sôi động, nhộn nhịp của người dân. Muốn vậy, ban giám đốc trung tâm phải phát huy hết cơ chế và chủ động nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động”. 

thành phố có 50% trở lên số xã, phường, thị trấn không lành mạnh, có tệ nạn ma túy, mại dâm sẽ bị trừ hoàn toàn 4 điểm. Qua phúc tra, hầu hết các địa phương đều bị trừ điểm vì đa số xã, phường, trị trấn trên địa bàn đều xảy ra tệ nạn ma túy, mại dâm. Muốn con số này càng giảm, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, môi trường giáo dục từ nhà trường, gia đình và xã hội cùng với ý thức cá nhân là rất quan trọng.

Ngoài ra, khi phúc tra, mặc dù thang điểm được tính dựa vào số lượng trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng (TTVH-TT&HTCĐ) được xây dựng đúng chuẩn nhưng điều quan tâm hàng đầu vẫn là chất lượng, hiệu quả hoạt động. Hiện nay, toàn tỉnh có 135/192 xã, phường, thị trấn có TTVH-TT&HTCĐ được xây dựng đúng chuẩn. Thực tế, có những trung tâm hoạt động tốt nhưng cũng không ít nơi vì gặp khó khăn trong kinh phí nên hoạt động còn hạn chế.

Có những trung tâm xây dựng hàng tỉ đồng nhưng không hoạt động thường xuyên, như TTVH-TT&HTCĐ xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, buổi chiều, có vài trẻ em, cụ già đưa cháu vào chơi nhưng cửa đóng im ỉm. Xung quanh trung tâm toàn túi nylon, ly nhựa vứt ngổn ngang,...

Vứt rác  có đúng nơi quy định?

Bà Nguyễn H.Đ., 51 tuổi, ngụ ấp Tràm Lạc chia sẻ: “Tôi thấy, chỉ có chiều thứ hai, thứ tư và thứ sáu trong tuần, mấy đứa nhỏ đến trung tâm học võ. Suốt một năm, hoạt động văn nghệ ở trung tâm diễn ra rất ít, thường vào dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, còn lại chủ yếu diễn ra hội họp. Thấy trung tâm bụi bặm, nhiều rác xung quanh, tôi có ý định vào quét dọn để con cháu có sân chơi sạch sẽ nhưng cửa đóng, không biết liên hệ với ai. Một trung tâm lớn như thế này mà ít hoạt động thì thật tiếc!”.

Nhìn chung, so với những năm trước, khi áp dụng bộ tiêu chí mới để phúc tra thì phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2016 của các huyện, thị xã, thành phố đều thấp điểm. Điều này là một “nốt trầm” để các địa phương nhìn nhận đúng thực chất của phong trào, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, từng bước hoàn thiện trong thời gian tới. Có như vậy, phong trào TDĐKXDĐSVH mới thật sự chất lượng!./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết