Tiếng Việt | English

20/12/2019 - 12:42

Xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng

Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An đã đạt thành tích cao và toàn diện trên tất cả các mặt công tác trong nhiều năm liên tục. Bên cạnh phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, Long An tham gia và đạt nhiều thành tích cao trong hội thao, hội thi các cấp. Đó là kết quả tổng hợp của nhiều biện pháp, trong đó Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn quan tâm đến việc xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng làm cơ sở để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Các cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng vũ trang tỉnh năm 2019

Các cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng vũ trang tỉnh năm 2019

Trong xây dựng Nghị quyết Đại hội, LLVT tỉnh quan tâm, tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng. Đó là nhiệm vụ trước hết của Đảng ủy, cấp ủy, chỉ huy các cấp. Để công tác đạt hiệu quả, các địa phương, đơn vị thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng sát với đặc thù, yêu cầu nhiệm vụ và từng đối tượng. Với quan điểm đó và trên cơ sở thống nhất về phương pháp, LLVT tỉnh luôn chú trọng quán triệt sâu sắc đến từng phân đội, đơn vị và từng chiến sĩ về đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, tính chất, nhiệm vụ của Quân khu và LLVT. Xác định mục đích của việc giáo dục, quán triệt nhiệm vụ giúp cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng nâng cao khả năng sẵn sáng chiến đấu trong mọi tình huống và nhất là ý chí quyết chiến, quyết thắng. Các địa phương, đơn vị lồng ghép công tác giáo dục chính trị, phổ biến, tuyên truyền pháp luật với mọi hoạt động, công tác của đơn vị. Cùng với việc quán triệt nhiệm vụ, chỉ huy các cấp chủ động nắm chắc tư tưởng, chia sẻ khó khăn và chăm lo đền đời sống vật chất, tinh thần bộ đội, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong khó khăn. Đó là những việc làm có sức thuyết phục, tác động tích cực đến kết quả xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng. Cùng với việc xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, LLVT tỉnh chú trọng bám sát thực tiễn chiến đấu trong thực hiện công tác huấn luyện. Các đơn vị chú trọng huấn luyện với rèn luyện vừa để nâng cao kỹ chiến thuật vừa bảo đảm sức khỏe cho bộ đội sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2019, trong LLVT tỉnh, 100% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 95% đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu xuất sắc. Trong phong trào thi đua quyết thắng, LLVT tỉnh có gần 200 tập thể, cá nhân được tuyên dương. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiêu biểu như quân dân chung sức xây dựng nông thôn mới của Ban Chỉ huy quân sự huyện Châu Thành, điển hình tự vệ doanh nghiệp của Ban CHQS tự vệ công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và xuất khẩu Trung Thành, phản bác những quan điểm sai trái, phản động trên mạng xã hội… Bên cạnh đó xuất hiện nhiều sáng kiến, sáng tạo mô hình, học cụ phục vụ cho huấn luyện.

Đạt được một số thành tích là nền tảng và rút ra kinh nghiệm thực tiễn, tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao, LLVT không ngừng xây dựng đơn vị ngày một vững mạnh về chính trị, tư tưởng, cần tiếp tục tập trung một số nội dung:

Một là: Tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 51 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 513 của Quân ủy Trung ương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và và bảo vệ chính trị nội bộ; thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Thường xuyên chăm lo xây dựng hệ thống tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, có sức chiến đấu cao, có đủ khả năng lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hai là: Coi trọng, phát huy vai trò, hiệu quả của hoạt động Công tác Đảng, Công tác chính trị. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác về tư tưởng, tổ chức, cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ, dân vận, chính sách… Để thực hiện tốt điều đó, lãnh đạo, chỉ huy các địa phương, cơ quan, đơn vị phải chăm lo cơ quan chính trị, đội ngũ làm công tác chính trị vững mạnh, có trình độ, năng lực, nhất là khả năng tham mưu, đề xuất về Công tác Đảng, Công tác chính trị.

Ba là: tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ, đề cao dân chủ, kỷ cương, kỷ luật, giữ vững mối đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ. Chủ động đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong LLVT tỉnh.

Bốn là: Nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu, chỉ đạo hoạt động Công tác Đảng, Công tác chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, góp phần đưa LLVT tỉnh nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Các cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong LLVT tỉnh năm 2019./.

Đại tá Nguyễn Tấn Đảo - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích