Tiếng Việt | English

02/02/2017 - 16:17

Xây dựng dòng họ hiếu học - Nền tảng từ mỗi gia đình

Nền tảng để xây dựng dòng họ hiếu học phải xuất phát từ mỗi gia đình. Khơi dậy truyền thống hiếu học, khuyến học, khuyến tài của mỗi gia đình sẽ là động lực trong việc xây dựng dòng họ hiếu học.

Xây dựng dòng họ hiếu học từ mỗi gia đình

Nhiều năm qua, dòng họ Trương tại xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, được mọi người biết đến là một trong những dòng họ hiếu học tiêu biểu trong huyện.

Ông Trương Ngọc Quận, thành viên dòng họ Trương cho biết: “Ngay từ lúc chúng tôi còn nhỏ, được ông bà chỉ dạy muốn thành công, không có con đường nào gần hơn con đường học tập. Chính vì thế, tất cả các gia đình trong dòng họ không có gia đình nào có con em phải nghỉ học giữa chừng, dù khó khăn thế nào cũng phải ráng cho con em học tập nên người”.

“Trong số con em trong dòng họ, có nhiều người thành đạt và nắm giữ các vị trí quan trọng trong cơ quan, đơn vị. Cũng từ truyền thống của các gia đình trong dòng họ từ thế hệ này sang thế hệ khác, các gia đình lại tự bảo ban, lấy thành tích của ông cha mình làm gương để giáo dục con cháu noi theo” – ông Quận chia sẻ.


Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh, xã cùng dòng họ Phan hiếu học chụp ảnh lưu niệm nhân lễ ra mắt dòng họ hiếu học

Việc xây dựng ý thức học tập ngay từ chính mỗi gia đình đã thổi bùng ngọn lửa, góp phần lan tỏa phong trào hiếu học trong dòng họ. Qua từng năm, số con em trong dòng họ Trương có trình độ đại học và sau đại học năm sau luôn nhiều hơn năm trước và là một trong những dòng họ hiếu học tiêu biểu của huyện Châu Thành.

Tự hào dòng họ hiếu học

Còn tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An - địa phương được huyện chọn làm thí điểm xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập, nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài của xã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh - Huỳnh Phú Cường cho biết, hiện nay, địa phương duy trì 2 dòng họ hiếu học tiêu biểu - dòng họ Huỳnh và dòng họ Phan, đây là niềm tự hào trong công tác khuyến học của xã.

Theo Ban Khuyến học dòng họ Huỳnh, từ lâu đời, truyền thống hiếu học được hình thành theo lịch sử của dòng họ. Những người đi trước, có uy tín trong dòng họ đều trực tiếp tham gia vào công tác khuyến học của dòng họ.

Theo Hội Khuyến học tỉnh, năm 2016, toàn tỉnh có 193 dòng họ đăng ký dòng họ học tập; qua kiểm tra, 130 dòng họ được công nhận đạt danh hiệu Dòng họ học tập. Ngoài việc xây dựng mô hình Dòng họ học tập, Hội Khuyến học tỉnh còn triển khai rộng rãi các mô hình Gia đình học tập, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập.

Hàng năm, sau khi kết thúc năm học, Ban Khuyến học của dòng họ đều tổ chức tổng kết và kịp thời khen thưởng, động viên các em có thành tích học tập xuất sắc. Chính vì thế, dù dòng họ chưa đầy 40 hộ nhưng có gần 10 người là thạc sĩ, các gia đình đều có con em tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng. Hầu hết con cháu trong dòng họ đều thành đạt.

Cũng theo ông Huỳnh Phú Cường, bên cạnh việc xây dựng phong trào học tập ở dòng họ Huỳnh và dòng họ Phan thì 2 dòng họ này còn tích cực tham gia công tác khuyến học chung của địa phương như hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn hay góp phần vào các công trình xã hội phục vụ nhân dân.

Từ truyền thống hiếu học được xây dựng từ các gia đình, dòng họ hiếu học góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của các địa phương, hướng đến xây dựng xã hội học tập./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích