Tiếng Việt | English

01/11/2017 - 01:05

Xây dựng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh tiền đề quan trọng trong xây dựng nông thôn mới

Xây dựng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở vững mạnh là mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh luôn chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của những tổ chức này, xem đây là tiền đề để triển khai thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị được giao.

Nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân

XDNTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó, nhân dân giữ vai trò chủ thể. Tuy nhiên, muốn phát huy được sức dân, phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Xác định được tầm quan trọng của công tác này, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Cần Đước, tỉnh Long An luôn được quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Hình thức, nội dung tuyên truyền thường xuyên đổi mới, cụ thể hóa nghị quyết của cấp ủy và chương trình công tác của hội, đoàn thể cấp trên sát hợp với tình hình thực tế ở cơ sở.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Bên cạnh phối hợp tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, những quy định của địa phương, MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện nhiều chương trình, mô hình ý nghĩa, thiết thực, gắn với phong trào thi đua Dân vận khéo, góp phần XDNTM”. Nổi bật là các mô hình: Cổng ấp, khu phố văn hóa đạt chuẩn của MTTQ; Ánh sáng đường quê của Hội Cựu chiến binh; Rác an toàn cho lợi ích cộng đồng của Đoàn Thanh niên; Tiết kiệm điện của Hội Liên hiệp Phụ nữ; Chi hội nông dân không có người sinh con thứ 3 trở lên của Hội Nông dân;...

Đường giao thông nông thôn xã Long Trạch được trải nhựa theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làmTrở lại xã Long Trạch, huyện Cần Đước, sau hơn 2 năm đạt chuẩn NTM, qua những cuộc trao đổi với người dân, chúng tôi nhận ra niềm vui, sự phấn khởi của họ khi quê hương ngày càng đổi mới. Trong những đổi thay đó, có sự góp sức rất lớn của đội ngũ cán bộ Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội. Qua tuyên truyền, vận động, người dân hiểu được XDNTM là để có cuộc sống tốt đẹp hơn, từ đó tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí.

“Với sự góp sức của nhân dân, rất nhiều công trình xây dựng cơ bản được triển khai xây dựng, nhất là hệ thống đường giao thông, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, xã thi công trải nhựa, bêtông, giặm vá 5 tuyến đường với tổng kinh phí trên 2,6 tỉ đồng, trong đó, nhân dân hiến đất, ngày công và đóng góp trên 720 triệu đồng” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Trạch - Đào Ngọc Tuyến thông tin.

Góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định chương trình đột phá là xây dựng Châu Thành trở thành huyện NTM. Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay, toàn huyện có 8/12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; xã An Lục Long hoàn thành 19/19 tiêu chí, đang chờ tỉnh phúc tra công nhận; 3 xã còn lại: Vĩnh Công, Thanh Phú Long và Thanh Vĩnh Đông đang phấn đấu “về đích” NTM vào cuối năm 2017.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành - Văn Ngọc Hạo chia sẻ: “Một trong những bài học kinh nghiệm từ quá trình XDNTM trên địa bàn huyện thời gian qua là ở đâu có hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh thì ở đó phong trào phát triển mạnh, huy động được nguồn lực trong nhân dân và triển khai thực hiện tốt chương trình”. Được biết, thời điểm năm 2010, bên cạnh những đơn vị xếp loại vững mạnh trở lên, toàn huyện còn 2/13 UBMTTQ xã, thị trấn đạt loại khá; 3/13 Đoàn Thanh niên đạt loại khá; 1/13 Hội Liên hiệp Phụ nữ đạt loại khá; 2/13 Hội Nông dân đạt loại khá và 1/13 Hội Nông dân xếp loại trung bình. Qua thời gian củng cố, kiện toàn, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, năm 2016, các tổ chức chính trị - xã hội của 13/13 xã, thị trấn đều đạt vững mạnh, nổi bật, 13/13 Hội Cựu chiến binh xã, thị trấn đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Để thấy rõ những điều ông Hạo nói, chúng tôi đến xã Hòa Phú - 1 trong 8 xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh. Ở đây, vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong XDNTM được thể hiện khá rõ nét. Thông qua những hình thức tuyên truyền sáng tạo, đội ngũ cán bộ Mặt trận, đoàn thể nhiệt tình, tận tụy, sâu sát với quần chúng nhân dân, nhiều phong trào, mô hình XDNTM được phát động, tạo không khí thi đua sôi nổi trong từng ấp, xóm. Quan trọng hơn cả là người dân thấy được trách nhiệm của mình, không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước mà chủ động tham gia chương trình bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

Xã Hòa Phú hiện có 16 đài lắng lọc nước (Trong ảnh: Đài lắng lọc nước ấp 1)

Một “điểm nhấn” quan trọng trong XDNTM ở Hòa Phú thời gian gần đây là việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí nâng cấp, xây mới các đài lắng lọc nước theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đối với nhiều địa phương, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo quy định là chỉ tiêu rất khó thực hiện, hiện nay, có nơi tỷ lệ này gần như bằng 0%. Ấy vậy mà, với sự kiên trì vận động, thuyết phục của Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, người dân dần thay đổi nhận thức, đồng thuận góp tiền, thậm chí có hộ còn hiến đất để xây dựng các đài lắng lọc nước.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn phấn khởi: “Từ sự đồng thuận của nhân dân, năm 2016, xã xây dựng 6 đài lắng lọc nước, kinh phí trên 2,9 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 1,6 tỉ đồng; năm 2017, xã cải tạo, xây dựng thêm 9 đài lắng lọc nước, kinh phí trên 3 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 1,5 tỉ đồng. Đến nay, toàn xã có 16 đài lắng lọc nước, nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch lên 80%” (chỉ tiêu của tỉnh là 65%).

Thực tế khẳng định, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong đó, nòng cốt là lực lượng cán bộ MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, người dân ngày càng ý thức được vai trò chủ thể của mình, chung sức, chung lòng cùng các địa phương hoàn thành chương trình XDNTM, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng hiện đại, văn minh./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết