Tiếng Việt | English

21/02/2018 - 23:25

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị, tư tưởng

Xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị trong tình hình mới là mục tiêu quan trọng hàng đầu, bảo đảm là lực lượng chiến đấu, lực lượng chính trị trung thành của Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn xem đây là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt để LLVT hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị, giáo dục chính trị, tư tưởng được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong LLVT quan tâm. Cấp ủy, chỉ huy các cấp kết hợp chặt chẽ giáo dục chính trị với giáp dục pháp luật và giáo dục truyền thống. Đồng thời kết hợp giáo dục tư tưởng, chính trị và đẩy mạnh phong trào thi đua “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ”, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; động viên cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện qua nhiều hình thức phong phú, sinh động, phù hợp với đối tượng và tình hình thực tiễn, giữ vững trận địa tư tưởng trong Đảng của LLVT tỉnh.

Lực lượng vũ trang Long An không ngừng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội

Lực lượng vũ trang Long An không ngừng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội

Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị luôn xem trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trang bị cho CBCS thế giới quan và phương pháp luận khoa học, bồi dưỡng lập trường giai cấp công nhân; nắm chắc đối tượng, đối tác, hiểu rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đồng thời có khả năng nhận thức, phân tích, xử lý những vấn đề phức tạp đang diễn ra và ngăn chặn, đẩy lùi, không để xảy ra suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Những năm qua, vấn đề then chốt, quyết định đến chất lượng xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị là xây dựng các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng ủy Quân sự tỉnh thường xuyên củng cố, kiện toàn cấp ủy các cấp; kịp thời bổ sung quy chế, quy định lãnh đạo của cấp ủy đối với lĩnh vực công tác trọng yếu; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ sinh hoạt Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chủ động ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực; giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ Quân sự tỉnh nêu cao tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình, kiên quyết khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tạo chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang ráo riết thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội. Việc nâng cao trình độ giác ngộ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu là vấn đề đặc biệt quan trọng trong xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị. Bộ đội không thể gắn bó, an tâm xây dựng đơn vị nếu như không thực sự giác ngộ sâu sắc mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, không thấy niềm vinh dự, tự hào khi được cầm súng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân. Sự giác ngộ chính trị cao không chỉ là yêu cầu cơ bản trong xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị mà còn là điều kiện để CBCS cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Những năm tới, để LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, trước hết cần tập trung giáo dục nâng cao nhận thức, xác định rõ nhiệm vụ, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị các cấp. Phát huy sức mạnh tổng hợp các hình thức, phương pháp công tác tư tưởng, văn hóa; tăng cường thông tin thời sự, thông tin nghiên cứu qua nhiều kênh, nhiều chiều một cách kịp thời, có định hướng nhằm tạo ra sức đề kháng “miễn dịch” cho tất cả quân nhân, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống. Đồng thời, tiếp tục biểu dương, nhân rộng những gương người tốt - việc tốt, những điển hình tiên tiến.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; thường xuyên giáo dục cho CBCS nắm chắc âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng; tăng cường đấu tranh trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tác động tiêu cực xã hội, mặt trái kinh tế thị trường, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, suy thoái về chính trị, tư tưởng và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và hành động của CBCS thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của quân đội trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị là một trong những vấn đề then chốt, quan trọng, là nguyên tắc, vấn đề sống còn của LLVT tỉnh. 72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh là một chặng đường với những thành tích đáng tự hào. Đó là sự kết tinh của ý chí quyết chiến, quyết thắng, tự lực, anh dũng, sự nỗ lực của CBCS LLVT tỉnh không ngừng rèn luyện, phấn đấu, xây dựng bản lĩnh chính trị, trình độ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tô thắm thêm bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ./.

Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự Long An

Chia sẻ bài viết