Tiếng Việt | English

26/05/2016 - 05:37

Xây dựng mô hình nâng cao hiệu quả, trồng, sơ chế và bảo quản sen vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An

Sở Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ Khoa học Nông nghiệp thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tổng kết đề tài khoa học cấp tỉnh “Xây dựng mô hình nâng cao hiệu quả, trồng, sơ chế và bảo quản sen vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An”.


Đồng sen Đồng Tháp Mười. Ảnh: Nhật Minh

Đề tài khoa học nhằm ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để hoàn thiện quy trình trồng sen, sơ chế và xử lý sen lấy hạt, lấy ngó trong vùng Đồng Tháp Mười thông qua việc sử dụng giống tốt, công thức bón phân thích hợp, biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Ngoài ra, đề tài cũng nêu lên các giải pháp thích hợp cho việc sơ chế, xử lý hạt sen và ngó sen đạt hiệu quả, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vùng trồng sen ở 3 huyện Tân Thạnh, Vĩnh Hưng và Tân Hưng thuộc phạm vi nghiên cứu, thử nghiệm của đề tài. Trong quá trình đề tài được nghiên cứu, thực hiện, nông dân trồng sen tại các huyện trên được cùng tham gia, thử nghiệm, thực hành.

Theo Trung tâm Dịch vụ Khoa học Nông nghiệp, đề tài nghiên cứu được thực hiện theo tính hệ thống, theo chuỗi giá trị, đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quá trồng và sử dụng cây sen ở cả 2 dạng: sen lấy ngó, lấy hạt. Trong tương lai sen sẽ được lấy củ từ khâu giống, đất, phân, thuốc bảo vệ thực vật đến việc kéo dài thời gian tiêu thụ tươi, chủ động nguồn nguyên liệu, giá bán và hạn chế phụ thuộc vào thương lái.


Sen lấy hạt. Ảnh: Internet

Sau thời gian thực hiện đề tài từ tháng 3-2012 đến tháng 9-2015, kết quả thực nghiệm khoa học và áp dụng mô hình trồng sen đã giúp nông dân hiểu, áp dụng được việc bón phân hợp lý vào thực tiễn sản xuất. Điều này giúp người trồng sen thay đổi tập quán cũ trước đây, giúp giảm chi phí đầu vào. Ngoài ra, người trồng sen cũng được hướng dẫn phòng trừ bệnh trên sen. Từ đó giúp người sản xuất có thu nhập tốt hơn thông qua kỹ thuật, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Nhóm nghiên cứu đề tài cũng đề xuất 3 quy trình chế biến, bảo quản từ cây sen bao gồm gương, hạt, ngó sen với quy trình kỹ thuật đơn giản, được ứng dụng thuận lợi, và chuyển giao kỹ thuật cho tổ hợp tác sen Hải Nhơn xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh. Đến nay tổ hợp tác sen Hải Nhơn đã thương mại hóa một phần và nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, các cơ sở tiêu thụ hạt sen ở các vùng lân cận.

Theo đánh giá của các ngành thành viên Hội đồng khoa học, đề tài có tính khoa học, tính mới và tính thực tiễn./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết