Tiếng Việt | English

11/10/2018 - 15:40

Xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia (CQANBGQG) trong tình hình mới không chỉ là trách nhiệm của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) mà còn là trách nhiệm chung của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trong đó, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân (BPTD) vững mạnh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong các mặt công tác BP.

Bộ đội Biên phòng Long An thực hiện công tác đối ngoại, trao đổi tình hình với lực lượng bảo vệ biên giới  nước bạn Campuchia

Bộ đội Biên phòng Long An thực hiện công tác đối ngoại, trao đổi tình hình với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Campuchia

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân 

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên khu vực biên giới (BG) của tỉnh cơ bản ổn định, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững, đời sống người dân khu vực BG ngày càng nâng lên. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, việc quản lý, bảo vệ CQANBGQG còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Hoạt động của các loại tội phạm diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch liên tục thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, lợi dụng những vấn đề về dân tộc, dân chủ, tôn giáo, gieo rắc các luận điệu sai trái, phản động để chống phá hòng làm bất ổn tình hình an ninh chính trị. Trước tình hình đó, BĐBP Long An luôn phát huy vai trò nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ CQANBGQG, thực hiện toàn diện các nội dung công tác BP, xây dựng thế trận BPTD gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. 

Theo Đại tá Đoàn Văn An - Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, trong các mặt công tác BP, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, người dân về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ CQANBGQG được lực lượng BĐBP đặc biệt quan tâm, trong đó, các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ BĐBP và các lực lượng tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, người dân về 5 nội dung cơ bản của “Ngày BP toàn dân” gắn với triển khai các đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các văn bản luật liên quan đến vấn đề BG. Từ đó, người dân ý thức cao hơn, đồng hành cùng BĐBP tham gia tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ CQANBGQG.

Lực lượng bộ đội biên phòng hướng dẫn người dân sử dụng kẻng thông tin khi có vụ việc xảy ra trên địaa bàn biên giới

Lực lượng bộ đội biên phòng hướng dẫn người dân sử dụng kẻng thông tin khi có vụ việc xảy ra trên địaa bàn biên giới

Theo thống kê của BĐBP tỉnh, hiện có 44 tập thể và 1.808 hộ gia đình đăng ký tự quản 133km đường biên; 86 hộ gia đình tự nguyện đăng ký tự quản 51/51 mốc quốc giới; 371/21.792 người đăng ký giữ gìn an ninh, trật tự xóm, ấp khu vực BG. Đồng thời, lực lượng công an, quân sự tỉnh phối hợp BĐBP xây dựng và thực hiện mô hình Tiếng kẻng vùng biên trên địa bàn 20 xã BG. 10 năm qua, người dân cung cấp cho lực lượng chức năng trên 8.300 nguồn tin liên quan đến tội phạm, trong đó có gần 4.000 nguồn tin có giá trị, góp phần không nhỏ trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực BG. Ông Võ Thành Sơn - Trưởng ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, cho biết: “Đối với những người dân BG, việc bảo vệ CQANBGQG là trách nhiệm chung của mỗi người. Chúng tôi luôn xem mỗi tấc đất quê hương đều là máu xương của ông cha, chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm. Chính vì vậy, tôi và những hộ dân trong ấp luôn chấp hành nghiêm những quy định, thực hiện tốt các phong trào bảo vệ CQANBGQG. Tôi trực tiếp vận động người thân và người dân trong ấp tình nguyện tham gia các phong trào, sẵn sàng cho mượn công cụ, máy cày, máy kéo, xe máy, xe tải,... tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho lực lượng BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ CQANBGQG”.

Xây dựng nền biên phòng toàn dân trong tình hình mới

Thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực BG, 10 năm qua, lực lượng BĐBP tỉnh tổ chức gần 34.500 tổ với hơn 154.600 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát bảo vệ BG cũng như phối hợp tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ BG Campuchia. Qua tuần tra, phát hiện và xử lý 2.349 vụ/4.529 người vi phạm Quy chế BG, nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên, thu thập tài liệu liên quan đến phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra các chủ trương, đối sách trong xây dựng và bảo vệ CQANBGQG. Điển hình như các vụ việc vi phạm chủ quyền lãnh thổ khu vực cột mốc 202, 203 tại ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, xảy ra ngày 28-6 và 19/7/2015, lực lượng BĐBP cùng chính quyền và người dân khu vực BG khéo léo, mềm dẻo, kiên quyết khi xử lý các tình huống, vừa đấu tranh bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và đối tượng quá khích, vừa giữ vững tình đoàn kết, hữu nghị với chính quyền, lực lượng bảo vệ BG và người dân Campuchia.

Bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân

Bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân

Đặc biệt, BĐBP còn trực tiếp tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Hàng tháng, các chi bộ, đảng bộ thuộc BĐBP tỉnh cử đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng tạm thời tại các chi bộ ấp thuộc các xã BG. Qua đó, cán bộ, chiến sĩ BĐBP kịp thời thông báo tình hình liên quan đến công tác bảo vệ CQANBGQG cũng như nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của người dân để tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành xây dựng cơ sở chính trị, phát triển KT-XH, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Theo Đại tá Đoàn Văn An, xây dựng nền BPTD trong tình hình mới, BĐBP Long An còn tập trung giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống người dân. Nhiều công trình, dự án ở khu vực BG được triển khai thực hiện, bảo đảm kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng - an ninh, trong đó, phải kể đến những công trình có ý nghĩa như cầu Hữu Nghị, xã Khánh Hưng; cầu Bình Tứ, xã Hưng Điền A, Đường tỉnh 831C cùng hàng chục cây cầu giao thông nông thôn và công trình đường tuần tra BG,... “Mặt khác, BĐBP tỉnh còn tập trung xây dựng lực lượng BĐBP, các đơn vị vũ trang nơi BG vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP luôn xem đồn là nhà, BG là quê hương, người dân trên BG là anh em ruột thịt, được dân tin yêu, quý trọng. Từ đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia xây dựng thế trận BPTD vững mạnh” - Đại tá Đoàn Văn An cho biết thêm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích