Tiếng Việt | English

19/09/2020 - 07:10

Xây dựng nhà trọ nhưng biến tướng thành 'chung cư mini'

Thời gian qua, dư luận phản ánh, ở một số xã trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xảy ra tình trạng xây dựng “chung cư mini” không bảo đảm các điều kiện pháp lý.

Xin xây dựng nhà trọ nhưng biến tướng thành chung cư mi ni

Xin xây dựng nhà trọ nhưng biến tướng thành chung cư mi ni

Những “chung cư mini” bị phản ánh phải kể đến 3 công trình tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, xây dựng trên đất của các ông: Nguyễn Văn Tuấn, Hoàng Đăng Khoa và Lê Hồng Lâm. Tại xã Mỹ Hạnh Nam là 5 công trình xây dựng trên đất của các ông: Nguyễn Văn Tuấn, Trần Duy Kiên, Phan Văn Phương, Phan Văn Khoa (ấp Mới 2) và ông Lương Văn Kết (ấp Mới 1).

Theo quyền Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Minh Hùng, trước thông tin phản ánh từ dư luận, Sở đã tiến hành kiểm tra 8 công trình trên tại xã Mỹ Hạnh Nam và Đức Hòa Hạ. Dư luận gọi là “chung cư mini” nhưng thực ra, đây chỉ là các công trình xây dựng nhà trọ, có tầng.

Thông tin từ chính quyền địa phương, các trường hợp trên xây dựng trên đất ở nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Trong đó, các công trình không có giấy phép xây dựng là của các ông: Phan Văn Phương, Phan Văn Khoa (ấp Mới 2) và Lương Văn Kết (ấp Mới 1, xã Mỹ Hạnh Nam). Các công trình còn lại đều có giấy phép. Tuy nhiên, theo hồ sơ thiết kế, tất cả công trình thi công không đúng với nội dung giấy phép xây dựng được cấp, thi công vượt tầng.

Về phía địa phương đã làm việc với chủ sử dụng đất xây dựng trên không được giao dịch mua, bán nhà đất bằng hình thức giấy tay, công chứng vi bằng khi chưa bảo đảm điều kiện theo Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam - Phan Văn Anh Phụng cho biết, địa phương đang gặp khó khăn trong việc xử lý các trường hợp trên nên chờ hướng dẫn của cấp trên. Trên thực tế, đây là “chung cư mini” nhưng khi xin giấy phép lại là xây dựng nhà trọ. Theo đó, đây là một dạng biến tướng xây dựng nhà trọ thành “chung cư mini”.

“Qua kiểm tra một số nhà trọ biến tướng “chung cư mini”, chúng tôi nhận thấy có trường hợp xây dựng cao 5 tầng. Tuy nhiên, trong thời gian chờ hướng dẫn của cấp trên, chúng tôi tạm thời yêu cầu ngưng thi công; có trường hợp mới đổ móng nhưng có công trình đã xây được 2, 3 tầng” - ông Phan Văn Anh Phụng cho biết thêm.

Theo quyền Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Minh Hùng, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đức Hòa tạm ngưng cấp phép các trường hợp nhà trọ tương tự (nhiều người gọi là “chung cư mini” - PV) trên địa bàn huyện, chờ sau khi rà soát lại sẽ xem xét sau.

Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Đức Hòa và UBND xã, theo thẩm quyền đình chỉ thi công đối với các công trình nhà trọ, nhà ở vi phạm, chưa thực hiện đúng các quy định. Đồng thời, đề nghị, UBND huyện Đức Hòa chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã phối hợp, kiểm tra, rà soát trên địa bàn huyện còn trường hợp nào tương tự hay không, để kịp thời xử lý theo đúng quy định.

Nắm bắt được việc các chủ “chung cư mini” rao bán căn hộ, thực hiện giao dịch mua, bán, rất dễ phát sinh khiếu nại, tranh chấp nên Sở Xây dựng đề nghị địa phương cũng cần thông báo, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu thêm về tình trạng pháp lý đối với các nhà trọ đang xây dựng nhưng biến tướng thành “chung cư mini” và rao bán, giao dịch trên mạng là chưa đủ điều kiện để kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Hiện nay, Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành thanh, kiểm tra tình trạng xây dựng các nhà trọ biến tướng thành “chung cư mini” không thực hiện bảo đảm các quy định về xây dựng để báo cáo UBND tỉnh và có hướng xử lý.

Về “chung cư mini”, gần đây, Bộ Xây dựng có công văn gửi các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Theo văn bản của Bộ Xây dựng, hiện nay, ở một số địa phương, tại các khu vực đô thị đã xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan quản lý, ngành chức năng, tự ý xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ ở mà không tuân thủ các quy định pháp luật như xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm không gian, chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng,... rồi tự do mua, bán, chuyển nhượng.

Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy dẫn đến nguy cơ cháy, nổ cao trong cộng đồng dân cư, quá tải hệ thống hạ tầng - kỹ thuật, xã hội, không cấp được giấy sở hữu cho người mua căn hộ do vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng, dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán, phá vỡ quy hoạch, làm mất mỹ quan đô thị,...

Từ tình hình thực tế này, cuối tháng 7-2020, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi các huyện, thị xã, thành phố đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến thực hiện xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ ở mà không tuân thủ các quy định pháp luật như xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm không gian, chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng,... rồi tự do mua, bán, chuyển nhượng.

Sở Xây dựng đề nghị địa phương cần thông báo, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu thêm về tình trạng pháp lý đối với các nhà trọ đang xây dựng nhưng biến tướng thành “chung cư mini” và rao bán, giao dịch trên mạng là chưa đủ điều kiện để kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích