Tiếng Việt | English

16/06/2020 - 14:16

Xây dựng nông thôn mới: Đúng thực chất, không chạy theo thành tích

Những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân Tân Thạnh không ngừng được nâng lên. Đây là kết quả từ việc nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện.

Cơ bản hoàn thành chỉ tiêu

Thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Tân Thạnh (tỉnh Long An) có 50% xã (6/12 xã) đạt chuẩn NTM. Đến thời điểm này, huyện cơ bản hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đề ra, trong đó xã Hậu Thạnh Tây, Hậu Thạnh Đông, Nhơn Ninh, Tân Ninh, Bắc Hòa đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM; xã Kiến Bình đang hoàn tất hồ sơ để được UBND tỉnh Long An công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

Hiện nay, Tân Thạnh có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông khẳng định: “Đạt kết quả trên là nhờ huyện nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM”. 10 năm qua, huyện huy động được trên 1.400 tỉ đồng XDNTM, trong đó người dân tham gia hiến đất, hoa màu, cây ăn trái, vật kiến trúc,... để thi công các công trình thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn, với tổng giá trị trên 120 tỉ đồng (chiếm trên 8,5%) và vốn từ các doanh nghiệp gần 80 tỉ đồng (chiếm khoảng 5,6%). Điểm nổi bật trong XDNTM của huyện là kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn thay đổi, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Cụ thể, toàn huyện hiện có 114,4/129,7km đường xã được nhựa hóa hoặc bêtông hóa, 264,9/306,6km đường trục ấp được cứng hóa, với các tuyến đường huyết mạch: Đường tỉnh 837, đường Bằng Lăng, Phụng Thớt, Bùi Mới, Tân Hòa, bờ Bắc kênh Dương Văn Dương,…

Xã Kiến Bình là một trong những địa phương chủ động thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM. Đây cũng là điểm sáng trong vận động, phát huy nội lực và sự ủng hộ của các nhà hảo tâm thực hiện các công trình theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Bí thư Đảng ủy xã Kiến Bình - Nguyễn Văn Thực cho biết: “Địa bàn xã có nhiều kênh, rạch, do đó, việc hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn rất khó khăn và tốn nhiều chi phí. Thế nhưng, nhờ sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, nhất là sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, xã huy động được trên 23 tỉ đồng hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn, trong đó vốn tỉnh trên 7 tỉ đồng, huyện trên 14,3 tỉ đồng và nhân dân đóng góp gần 1,6 tỉ đồng. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp tiền thi công các công trình, cầu giao thông và hiến đất, với tổng số tiền gần 1,8 tỉ đồng”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

Mục đích của Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM là nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị. Hiểu được mục đích, ý nghĩa này, Tân Thạnh luôn quyết tâm XDNTM đúng thực chất, không chạy theo thành tích. Bí thư Đảng ủy xã Hậu Thạnh Đông - Nguyễn Văn Phơ cho biết: “Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, xã đặc biệt quan tâm tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo đến mức thấp nhất. Theo đó, xã tích cực vận động người dân tham gia vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ cao; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đúng hướng; dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho người nghèo phát triển sản xuất; nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo. Kết quả, đến nay, xã còn 1,4% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người trên 45 triệu đồng/năm”.

Đường giao thông nông thôn thay đổi theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” là một trong những điểm sáng trong xây dựng xã nông thôn mới ở huyện Tân Thạnh

Trước đây, ông Nguyễn Văn Nghĩa, ngụ ấp Nguyễn Lộc, xã Hậu Thạnh Đông, chủ yếu sản xuất theo kinh nghiệm, sạ dày,... nên lúa thường bị bệnh, năng suất giảm, chi phí tăng. Tuy nhiên, từ khi ông tham gia vùng lúa ứng dụng công nghệ cao trên cùng một diện tích gieo sạ thì năng suất và lợi nhuận đều tăng. Ông Nghĩa phấn khởi nói: “Đời sống người dân xã Hậu Thạnh Đông nói riêng, Tân Thạnh nói chung bây giờ tốt lắm! Nhà nào cũng có xe, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình. Quả thật Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM của địa phương đã đưa đời sống người dân bước sang giai đoạn mới tốt đẹp hơn”.

Không bằng lòng với những gì đã đạt, huyện Tân Thạnh tiếp tục phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM và có ít nhất 20% số xã
đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2025. Để đạt mục tiêu đề ra, ông Lê Thanh Đông cho biết thêm: “Hiện nay, huyện tập trung mọi nguồn lực để các xã còn lại đạt chuẩn NTM chậm nhất vào năm 2024. Song song đó, huyện nỗ lực nâng chất từng tiêu chí ở các xã đạt danh hiệu NTM; triển khai hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập cho người dân. Quyết tâm xây dựng huyện NTM đúng thực chất, không chạy theo thành tích”.

XDNTM đã mang đến luồng sinh khí mới, niềm vui mới cho vùng đất cách mạng anh hùng khi chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên. Tin rằng, với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Tân Thạnh sẽ phát huy được khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc hoàn thành mục tiêu XDNTM theo kế hoạch đề ra./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích