Tiếng Việt | English

31/10/2017 - 14:30

Xây dựng nông thôn mới: Nỗ lực vì thực chất

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với mục đích chính là xây dựng cuộc sống tốt hơn và mang lại sự hài lòng cho người dân nông thôn. Chính vì thế, dù đạt hay chưa đạt danh hiệu xã NTM thì các địa phương đều nỗ lực hoàn thành các tiêu chí, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.


Nông thôn mới không chỉ là danh hiệu, đó là một hành trình dài, là nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân và chính quyền các địa phương (Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn xã An Lục Long, Châu Thành)

Đổi thay tích cực

Tính đến nay, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đạt danh hiệu xã NTM được 2 năm. Điều đó không chỉ đánh dấu sự đổi thay tích cực của quê hương mà còn là động lực để người dân và chính quyền tiếp tục xây dựng xã nhà. Về Tân Tây giờ đây, các tuyến đường được bêtông hóa ngày càng nhiều, đêm đến có đèn thắp sáng. Những cổng rào an ninh, trật tự được xây dựng như lời hứa của người dân và chính quyền về việc chung sức bảo đảm an ninh, trật tự một vùng quê!

Những tuyến đường: Trần Lệ Xuân, Bà Sở ở ấp 3, Bến Bùi ở ấp 4 được nâng cấp. Các tuyến được bêtông hóa, bảo đảm việc đi lại của người dân. Đó là minh chứng cho sự nỗ lực của Tân Tây trong việc nâng chất các tiêu chí NTM. Tại Tân Tây, giao thông là một trong những tiêu chí khó do điều kiện tự nhiên, nền hạ các tuyến đường yếu. Tuy nhiên, không vì vậy mà Tân Tây không tiếp tục tập trung sức mạnh của hệ thống chính trị nâng cao chất lượng các tiêu chí và cuộc sống người dân. Được biết, các tuyến đường được nâng cấp, làm mới trong năm 2017 đều thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Có tuyến đường, người dân đóng góp 70% kinh phí.


Các tuyến đường ở Tân Tây được bêtông hóa ngày càng nhiều, có đèn thắp sáng, cổng rào an ninh, trật tự như lời hứa về việc chung sức bảo đảm an ninh, trật tự một vùng quê!

Không chỉ vậy, người dân còn đồng lòng thắp sáng đường quê. Đầu năm 2017, tuyến đường Cả Ràng chỉ mới thắp sáng được một đoạn qua địa bàn ấp 2. Đến nay, hệ thống đèn được lắp đặt suốt tuyến. Ông Lê Văn Gấm, ở ấp 2, phấn khởi cho biết: “Từ khi tuyến đường được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm, người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện nên rất nhiệt tình ủng hộ. Trước đây, đoạn đường này là đường đất nhỏ, khó đi. Nhờ chính quyền vận động, người dân đồng thuận nên mới có đường bêtông rộng, sạch như bây giờ!”.

Sự phấn khởi chính là thước đo cụ thể nhất cho sự hài lòng, đồng thuận của người dân dành cho những nỗ lực của địa phương trong việc tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí NTM! Đó cũng là nhiệm vụ chung của các xã đạt chuẩn NTM những năm trước đây.

Nỗ lực không ngừng

Chúng tôi về xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành để tìm hiểu thêm về sự nỗ lực của một xã đang phấn đấu xây dựng xã văn hóa, NTM điển hình. Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội - Lê Kim Thủy cho biết, xã đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM theo Quyết định số 1243/QĐ-UBND về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Long An đến năm 2020. Theo bà Thủy, bộ tiêu chí mới có nhiều yêu cầu cao hơn so với bộ tiêu chí cũ vào thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Do vậy, ngay sau khi đạt danh hiệu xã NTM, Dương Xuân Hội tiếp tục nỗ lực nâng chất các tiêu chí: Nước sạch, tỷ lệ hộ dân mua bảo hiểm y tế, đường giao thông nông thôn,... Và những nỗ lực trên đến nay mang lại hiệu quả tích cực.

Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Quang ở ấp Mỹ Xuân. Ông Quang là người hiến đất xây dựng đài nước qua lắng lọc cho ấp, vừa được đưa vào sử dụng cách đây 2 tháng. Ông Quang vui vẻ kể: “Đất này do mẹ tôi hiến từ trước để làm đài nước. Giờ chính quyền có chính sách xây dựng đài nước qua lắng lọc, tôi rất đồng tình. Người dân ở đây cũng vậy! Khi vận động, mọi người hứa có nước rồi sẽ đóng tiền ngay. Đúng như vậy, đài nước vừa thi công xong, nước vừa trong, vừa mạnh thì ai cũng đóng đủ tiền!”. Được biết, nước sau khi xử lý qua hệ thống lắng lọc hiện đại đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt QCVN 02:2009/BYT (chuẩn 02). Ước tính đến cuối năm, Dương Xuân Hội có 69% người dân sử dụng nước sinh hoạt đạt chuẩn 02. Đó là con số hết sức đáng khích lệ!


Dự kiến đến cuối năm 2017, Dương Xuân Hội có 69% người dân dùng nước đạt chuẩn 02 (trong ảnh: Đài nước ở ấp Mỹ Xuân vừa được đưa vào sử dụng)

Phấn đấu về đích

Nỗ lực nâng chất tại các xã NTM đã rõ, còn với những xã thuộc lộ trình hoàn thành XDNTM thì sự quyết tâm càng cao hơn. Để đạt 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2017, các hội, đoàn thể của xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ phát huy vai trò tích cực của mình. Đoàn thể nỗ lực giúp hội viên, người dân trong ấp tiếp cận các nguồn vốn vay chính sách, nguồn vốn hỗ trợ xoay vòng, đồng thời giới thiệu việc làm cho người dân nhằm tăng thu nhập, giảm hộ nghèo. Địa bàn xã Mỹ Bình giáp huyện Bến Lức có nhiều công ty, xí nghiệp nên có điều kiện giới thiệu việc làm cho người dân. Đó là một trong những thuận lợi giúp Mỹ Bình hoàn thành chỉ tiêu về hộ nghèo và thu nhập. Với những tiêu chí còn lại, Mỹ Bình cũng có kế hoạch hoàn thành từ đây đến cuối năm.

Không chỉ có những xã nằm trong lộ trình XDNTM của tỉnh năm 2017 mới quyết tâm, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí. Cả những xã nằm ngoài lộ trình của tỉnh cũng tự mình nỗ lực chạm đến mục tiêu XDNTM. Tại xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, các tổ chức, đoàn thể và toàn bộ hệ thống chính trị đang tập trung toàn lực hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Lãnh đạo xã và các đảng viên đóng vai trò tích cực, sâu sát với người dân nhằm huy động sức mạnh tổng hợp. Các tiêu chí: Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế, hình thức tổ chức sản xuất là những tiêu chí không cần nhiều vốn mà chỉ cần sự đồng thuận của người dân.

Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Thành Hải cho biết, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập bình quân đầu người ở xã là những động lực giúp người dân đồng thuận với những chính sách của địa phương. Song song đó, ông Hải cũng khẳng định, tuyên truyền, vận động, sâu sát và hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân chính là chìa khóa quan trọng nhất để xã hoàn thành mục tiêu NTM của mình.

Từ những nỗ lực trên, các xã chứng minh, NTM không chỉ là danh hiệu, đó là hành trình dài, là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân và chính quyền các địa phương!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích