Tiếng Việt | English

30/03/2018 - 11:08

Xây dựng nông thôn mới phải đúng thực chất

Diện mạo nông thôn bây giờ có nhiều thay đổi! Hệ thống cầu, đường nông thôn được đầu tư xây dựng, phát triển rất nhanh, thay thế những con đường nhỏ, hẹp, nắng bụi, mưa lầy. Từ đó, hàng hóa thông thương, trẻ em đến trường dễ dàng hơn, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn được rút ngắn. Điện, nước sạch được kéo về tận vùng sâu, vùng xa, biên giới góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân,... Những thay đổi đó từ sức bật từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Sau 7 năm thực hiện, tính đến năm 2017, toàn tỉnh có 59 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 35,5% tổng số xã. Dự kiến trong quí I-2018, tỉnh sẽ công nhận thêm 7 xã đạt chuẩn NTM năm 2017, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 66 xã. Hầu hết các xã đều đạt những tiêu chí liên quan đến cuộc sống của nông dân như thủy lợi, điện, thông tin - truyền thông, lao động có việc làm, an ninh - quốc phòng. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm, còn 3,2%, hộ cận nghèo còn 3,7%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 39 triệu đồng/năm, tăng gần 8 triệu đồng so năm 2016.

Từ kết quả trên, năm 2018, tỉnh Long An phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu đưa Châu Thành đạt chuẩn huyện NTM.

Tuy nhiên, chặng đường XDNTM còn nhiều khó khăn, thách thức. Đó là cảnh quan môi trường nông thôn chưa bảo đảm, còn ô nhiễm môi trường; việc huy động nguồn lực XDNTM còn khó khăn, nhất là huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách; còn những tiêu chí khó, đòi hỏi kinh phí lớn. Việc sản xuất ở nông thôn còn khó khăn, năng suất lao động thấp, tiêu thụ nông sản bấp bênh, ảnh hưởng đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân - mục tiêu chính trong XDNTM. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, địa phương; trong đó phải phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, nhất là người đứng đầu và vai trò chủ thể của nông dân trong XDNTM. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua về XDNTM đến cơ sở và người dân song song với nâng chất các tiêu chí đã đạt. XDNTM phải đúng thực chất, tránh thành tích, hình thức./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết