Tiếng Việt | English

12/08/2017 - 21:37

Xây dựng thương hiệu “Bánh tráng trộn Long An”

Gần đây, bánh tráng trộn trở thành món ăn vặt được ưa chuộng không chỉ trên địa bàn tỉnh Long An mà cả các tỉnh, thành phố lân cận. Món ăn này ngày càng hút khách và được bày bán nhiều nơi nhưng lại mang tính tự phát, manh mún. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước.

Món ăn vặt phổ biến

Bánh tráng trộn được làm từ bánh tráng cắt nhỏ trộn chung với xoài xanh bào sợi, rau răm cắt nhuyễn, muối tôm, đậu phộng, ruốc khô, dầu ăn, bột ớt, sa tế,... Với những nguyên liệu giản đơn, dễ tìm, không khó để tự làm món bánh tráng trộn tại nhà. Tuy nhiên, món này thu hút thực khách còn bởi “hương vị” đường phố của nó.

Bánh tráng trộn được bày bán dọc Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Tân An

Tại Long An, bánh tráng trộn được bày bán ở nhiều nơi từ tiệm tạp hóa, các quán ăn vặt, căng tin trường học,... Hiện nay, dọc tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn TP.Tân An, huyện Thủ Thừa, Bến Lức,... nhiều người bày bán bánh tráng trộn phục vụ khách hàng từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM hoặc ngược lại với giá từ 80.000-100.000 đồng/kg. Giá bình dân, ngon nên bánh tráng trộn trở thành món ăn vặt được nhiều người ưa thích, nhất là giới trẻ.

Sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ, manh mún

Tuy là món ăn được ưa chuộng nhưng bánh tráng trộn lại phát triển một cách tự phát, manh mún, quy mô sản xuất còn nhỏ, lẻ, thiết bị sản xuất thô sơ, bao bì đơn giản, địa điểm kinh doanh không cố định và đặc biệt là vấn đề quản lý về an toàn thực phẩm (ATTP) còn bỏ ngỏ do chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn để quản lý chất lượng loại sản phẩm này. Bánh tráng trộn có nhiều loại, có loại để được vài ngày nhưng cũng có loại phải dùng ngay sau khi trộn.

Phần lớn người sản xuất, kinh doanh (SXKD) bánh tráng trộn hiện nay chưa quan tâm đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP cũng như chưa được tập huấn, kiểm tra kiến thức về ATTP hay khám sức khỏe định kỳ, chưa chú ý đến thương hiệu sản phẩm mình bán ra. Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức thông tin: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều cơ sở, hộ SXKD bánh tráng trộn với lượng tiêu thụ tương đối lớn, vượt phạm vi nội tỉnh và khách hàng tiêu thụ gồm cả trẻ em và người lớn nhưng công tác quản lý ATTP đối với loại thực phẩm này chưa được chặt chẽ.

Theo Sở Công Thương, bánh tráng trộn được xây dựng thương hiệu “Bánh tráng trộn Long An”. Vì vậy, cần phải có sự chung tay, góp sức của cơ quan quản lý, người SXKD để tổ chức lại mô hình SXKD, hướng dẫn các điều kiện SXKD nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng bánh tráng trộn để loại sản phẩm này có cơ hội phát triển bền vững.

Giải pháp tăng cường phối hợp quản lý

Nhằm tăng cường quản lý ATTP đối với bánh tráng trộn, thời gian qua, Sở Công Thương chủ trì họp với một số ngành, địa phương liên quan bàn giải pháp quản lý chặt chẽ các hộ SXKD mặt hàng này. Qua đó, tháng 5/2017, Sở Công Thương phối hợp Phòng Kinh tế TP.Tân An tiến hành rà soát, thống kê và tuyên truyền cho trên 40 cơ sở SXKD bánh tráng, bánh tráng trộn trên địa bàn phường 5, TP.Tân An về việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP.

Để tạo sự chuyển biến tích cực, đồng bộ và chặt chẽ trong công tác quản lý ATTP đối với các cơ sở, hộ SXKD bánh tráng trộn trên địa bàn tỉnh, ngày 19/7/2017, Sở Công Thương có công văn gửi đến Sở Y tế, Phòng Kinh tế TP.Tân An, thị xã Kiến Tường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Chi cục Quản lý thị trường đề nghị các cơ quan phối hợp thực hiện quản lý ATTP đối với các hộ SXKD bánh tráng trộn.

Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp một số ngành, địa phương liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ SXKD bánh tráng trộn chấp hành các quy định của pháp luật trong SXKD thực phẩm. Từ ngày 01/10/2017 trở đi, nhiều đơn vị, sở, ngành liên quan đến quản lý ATTP sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở Công Thương nghiên cứu hỗ trợ một phần kinh phí khuyến công cho một số cơ sở hoàn thiện quy trình sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng, bảo đảm yêu cầu về ATTP đáp ứng nhu cầu mua, bán và tiêu thụ thực phẩm an toàn của cộng đồng./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích