Tiếng Việt | English

28/05/2020 - 20:14

Xây dựng trường học không khói thuốc

Thuốc lá (TL) gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Thế nhưng, theo các nghiên cứu về sử dụng TL trong thanh niên, thiếu niên của Bộ Y tế cho thấy, có đến 21% nam thanh niên từ 16-24 tuổi hút thuốc. Nghiên cứu tình trạng sử dụng TL trong học sinh ở độ tuổi 13-15 cũng cho thấy, học sinh nam hút thuốc trước 10 tuổi là 17%

Tranh vẽ của học sinh Trường THCS Mỹ Thạnh Đông về tác hại của việc hút thuốc lá
Tranh vẽ của học sinh Trường THCS Mỹ Thạnh Đông về tác hại của việc hút thuốc lá.

Không khó để bắt gặp trường hợp học sinh hút TL tại cổng trường, nhà vệ sinh trường học và những địa điểm vui chơi, giải trí. Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh mà còn tạo hình ảnh không đẹp trong môi trường giáo dục. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này là do các em cho rằng hút TL là cách để thể hiện mình đã lớn hoặc bị bạn bè lôi kéo. Chính vì vậy, việc xây dựng trường học không khói TL càng trở nên cần thiết và cấp bách.Trường học không khói thuốc sẽ tạo môi trường học tập và làm việc trong lành, tránh các tác hại nguy hiểm của khói thuốc. Xây dựng trường học không khói thuốc còn góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong trường học; hạn chế được các nguy cơ cháy, nổ từ tàn thuốc, bật lửa,… giảm chi phí vệ sinh môi trường.

Để đẩy lùi tình trạng hút TL đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, các trường trên địa bàn tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến các giải pháp nhằm ngăn chặn và có hình thức xử lý phù hợp, tránh tình trạng học sinh cũng như giáo viên hút TL, hướng đến mục tiêu xây dựng các cơ sở giáo dục không khói thuốc. Các trường tổ chức cho giáo viên, phụ huynh, học sinh ký cam kết không sử dụng TL trong trường học, phụ huynh có biện pháp ngăn chặn con em mình hút thuốc; khảo sát tình hình hút TL của giáo viên và học sinh; kiểm tra, giám sát hàng tháng đối với giáo viên và học sinh trong thực hiện các quy định của nhà trường về phòng, chống tác hại của TL.

Nhiều trường còn có những cách làm riêng mang lại hiệu quả như Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa) tổ chức Hội thi Rung chuông vàng cho học sinh tìm hiểu về tác hại của TL. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ tại Trường THCS thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa), học sinh tham gia kể một câu chuyện về tác hại của TL, trong đó có câu chuyện về tấm gương bỏ TL của Bác Hồ. Trường THCS Tân Chánh (huyện Cần Đước) tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống tác hại của TL trong học sinh. Ngoài tài liệu truyền thông được cấp, Trường THCS Nhựt Tảo (TP.Tân An) còn tự thiết kế một số tài liệu trực quan về tác hại của TL treo ở những nơi học sinh thường qua lại. Trường THCS Nhị Thành (huyện Thủ Thừa) lắp camera giám sát việc không sử dụng TL trong trường học của học sinh, giáo viên và khách ra vào trường. 

Trường THCS Nhựt Tảo tự thiết kế tài liệu tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Trường THCS Nhựt Tảo tự thiết kế tài liệu tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Sau hội thi vẽ tranh của tỉnh tổ chức năm 2016, năm học 2019-2020, Trường THCS Mỹ Thạnh Đông (huyện Đức Huệ) tổ chức Hội thi vẽ tranh phòng, chống tác hại của TL cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Xong - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, học sinh rất tích cực và hào hứng tham gia cuộc thi. Tác phẩm của các em đã làm bật lên những tác hại của việc hút TL trực tiếp và hút thụ động. Qua đó, phê phán hành vi hút TL làm ảnh hưởng đến môi trường sống; thể hiện ước mơ về một gia đình, một cộng đồng an toàn, lành mạnh,... Bên cạnh đó, các trường cũng quan tâm trang bị cho học sinh các kỹ năng từ chối lời mời hút thuốc từ người khác; tạo cho các em thói quen nhắc nhở người hút thuốc không hút thuốc nhằm bảo vệ bạn bè, người thân khỏi tác hại của việc hút thuốc thụ động, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Mặc dù công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của TL trong trường học đạt nhiều kết quả nhưng lo ngại của các nhà trường cũng như các bậc phụ huynh là tình trạng học sinh có thể hút TL ngoài nhà trường. Vì vậy, để đẩy mạnh xây dựng trường học không khói thuốc, bên cạnh tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, các trường học cần quyết liệt hơn trong việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi hành vi đối tượng hút TL./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết