Tiếng Việt | English

21/02/2017 - 09:23

Xây dựng trường học xanh, sạch và an toàn

Đến Trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An bất cứ ai cũng cảm thấy thư giãn, thoải mái bởi khuôn viên xanh, sạch, đẹp của trường.

Một góc sân Trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh

Trước đây, Trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh luôn trong tình trạng thiếu cơ sở vật chất, sân trường không bóng cây xanh,... Đến nay, trường có sân chơi, bãi tập; khuôn viên, bồn hoa, cây cảnh xanh, sạch, đẹp; phòng học cao tầng kiên cố, khang trang; thiết bị, đồ dùng dạy học cũng được trang bị đầy đủ;...

Đạt kết quả đó, năm 2013, trường lập kế hoạch và đưa ra lộ trình thực hiện xây dựng trường học xanh, sạch và an toàn với sự đồng lòng, nỗ lực của tập thể trường. Do kinh phí của trường có hạn nên Ban Giám hiệu vận động xã hội hóa. Với sự đóng góp của nhiều mạnh thường quân, phụ huynh, năm 2013, trường ưu tiên tráng bêtông sân trường nhằm tạo sân chơi an toàn cho học sinh. Sau đó, trường tìm những giống cây phù hợp, chăm sóc để trồng, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho ngôi trường.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh - Đặng Thị Ái Uyên chia sẻ: “Ban đầu, trường rất vất vả mới tìm được những loại cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương và ít tốn thời gian chăm sóc để trồng. Phải thay đổi nhiều loại cây mới có được cảnh quan đẹp như hôm nay. Có được khuôn viên trường sạch, đẹp chính là nhờ sự đồng lòng, đoàn kết của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Bởi, họ luôn xem ngôi trường này như ngôi nhà thứ hai mà tận tình chăm sóc, bảo vệ bằng cái tâm của mình”.

Xây dựng trường học xanh, sạch và an toàn không chỉ tạo được môi trường an toàn, lành mạnh cho giáo viên mà còn góp phần giáo dục ý thức cho học sinh về tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường, nhất là giáo dục kỹ năng sống cho các em. Em Nguyễn Hoàng Xuân Nghi, học sinh lớp 4/2 nói: “Em là lớp trưởng nên thường xuyên phân công các bạn dọn dẹp vệ sinh và chăm sóc các loại cây trồng trong trường như bón phân, nhổ cỏ,... Hầu hết các bạn đều rất thích làm việc này. Riêng bản thân em còn về nhà nhờ cha mẹ hướng dẫn trồng nhiều loại hoa”.

Thầy Nguyễn Văn Hồng - người thường xuyên chăm sóc khuôn viên trường cho biết: “Để tạo được khuôn viên trường xanh, sạch, an toàn, chúng tôi thường xuyên chăm sóc, nhất là vào các dịp lễ, tết. Ngoài ra, chúng tôi còn đến các cơ sở bán cây kiểng để học cách bón phân, tỉa cành,... sao cho phù hợp. Việc trồng cây xanh trong trường không chỉ tạo ra khuôn viên trường sạch, đẹp mà còn tạo điều kiện cho chúng tôi thư giãn sau những giờ đứng lớp”.

Mục đích của việc xây dựng trường học xanh, sạch và an toàn là tạo ra môi trường học tập, làm việc thân thiện cho học sinh và giáo viên. Với sự nỗ lực trong phong trào xây dựng trường xanh, sạch và an toàn của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh, thực sự mang đến một môi trường trong lành, góp phần giúp nhà trường dạy tốt, học tốt./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết