Tiếng Việt | English

04/11/2017 - 09:11

Xây dựng văn hóa, con người - nhân tố phát huy nội lực

Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Đó chính là mục tiêu chung của việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Từ khi nước ta tiến hành đổi mới đến nay, về văn hóa và con người, Việt Nam có nhiều mặt tiến bộ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; giáo dục phát triển mạnh về quy mô, số lượng, mạng lưới. Vấn đề con người và quyền con người được quan tâm hơn, thể hiện cả trong Cương lĩnh, trong Hiến pháp và luật pháp.Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là đạo đức xã hội có nhiều mặt xuống cấp, trong đó, có mặt nghiêm trọng đáng báo động: Tội phạm có chiều hướng gia tăng, tình trạng phá rừng, ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp…

Để khắc phục những mặt yếu, việc trước tiên là tiếp tục nhận thức sâu hơn tầm quan trọng đặc biệt của văn hóa, đạo đức trong đời sống xã hội, trong xây dựng hệ thống chính trị; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao; tăng cường công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, gắn với giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng sống nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc con người phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích công chức, viên chức tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn. Đồng thời, thực hiện chính sách đãi ngộ về tinh thần và vật chất đối với nghệ sĩ, vận động viên thể thao, các hạt nhân phong trào cơ sở nhằm động viên, khích lệ, khơi dậy khả năng sáng tạo của từng cá nhân./.

Duy Phong

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích