Tiếng Việt | English

22/09/2016 - 10:49

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh

Mỗi năm học, các trường học trên địa bàn tỉnh Long An lại có thêm nhiều hình thức mới, nhằm giúp học sinh nâng cao ý thức về việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), từ đó, xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh.

Tại Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, công tác giáo dục ATGT rất đa dạng và phong phú. Trong đó, cho học sinh trực tiếp tham gia vào công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT. Từ khối lớp 2 trở lên, nhà trường cho các em học thuộc lòng bài thơ Luật đi đường, giải thích nội dung và ý nghĩa bài thơ cho các em nắm. Trong tiết sinh hoạt dưới cờ, thay vì giáo viên tuyên truyền đến các em về luật giao thông thì cho học sinh lên đọc bài thơ này và đặt câu hỏi để học sinh trả lời. Thông qua các câu hỏi, học sinh sẽ suy nghĩ và hiểu hơn về tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông.

Học sinh chạy đúng làn đường, không chạy hàng đôi, hàng ba

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức thi đua giữa các lớp, trong đó có nội dung bảo đảm ATGT. Đội cờ đỏ sẽ làm việc vào giờ tan trường, học sinh khi được phụ huynh đón mà không đội nón bảo hiểm sẽ bị ghi tên và trừ điểm thi đua; học sinh đi xe đạp không đúng xe dành cho cấp tiểu học cũng sẽ bị trừ điểm thi đua;...

Nhà trường còn tiến hành cho học sinh tập vẽ, xây dựng tiểu phẩm và tìm hiểu thêm kiến thức về ATGT để tham gia thi cấp huyện. Từ tháng 10/2016 đến tháng 4/2017, trong mỗi tiết sinh hoạt dưới cờ, nhà trường cho các khối lớp 4, 5 lần lượt diễn các tiểu phẩm về ATGT với nội dung đơn giản, thực tế. Với biện pháp lấy học sinh giáo dục cho học sinh, các em hứng thú tiếp thu, từ đó hình thành thói quen và ý thức khi tham gia giao thông.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa - Trương Thành Thông cho biết: Ngoài giáo dục, hình thành ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh, trường cũng chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm bảo đảm ATGT cho học sinh. Trong đó, nhà trường cho phân luồng học sinh khi tan trường, chia làm 3 cổng cho học sinh lần lượt ra về; phân khu vực đậu xe trong sân trường cho phụ huynh khi đưa đón học sinh. Trường phối hợp cùng công an địa phương kiểm tra và hỗ trợ học sinh vào các giờ tan trường.

Còn với Trường THCS Nguyễn Trung Trực, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, đầu năm học, nhà trường tiến hành cho học sinh ký cam kết, trong đó có nội dung về bảo đảm ATGT. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, Ban Giám hiệu trường, giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền về ATGT đến tất cả học sinh, trong đó, đặc biệt chú ý khối lớp 6. Nhà trường thống kê những học sinh sử dụng xe đạp điện; kiểm tra, nhắc nhở các em đội nón bảo hiểm.


Trường học thường xuyên kiểm tra việc học sinh đội nón bảo hiểm khi đi học bằng xe đạp điện

Em Nguyễn Ngọc Tường Vi, học sinh lớp 9/1 chia sẻ: Năm học này, em sử dụng xe đạp điện để đi học. Do đó, em càng chú ý về ATGT hơn nữa, trong đó, không quên đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, chạy xe đúng làn đường và không chạy hàng đôi, hàng ba. Theo em, chấp hành Luật Giao thông đường bộ không chỉ bảo đảm an toàn cho mình mà còn cho những người cùng tham gia giao thông.

Nhờ các hoạt động trên của các trường mà học sinh ngày càng nâng cao ý thức về ATGT, góp phần hình thành thế hệ công dân ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Đó cũng là mục tiêu mà các trường hướng tới trong việc tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho học sinh./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết