Tiếng Việt | English

26/09/2017 - 01:10

Xây dựng văn hóa giao thông trong học đường

Tuyên truyền, giáo dục học sinh (HS) ý thức chấp hành luật giao thông (GT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường học. Do đó, bằng nhiều hình thức khác nhau, các trường góp phần giúp HS nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), đồng thời, xây dựng văn hóa GT trong học đường.

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền

Các hoạt động tuyên truyền về ATGT tại các trường học ngày càng phong phú: Tổ chức đố vui, thi về ATGT, lồng ghép giáo dục luật GT, chương trình phát thanh với chủ đề ATGT,... Các hoạt động ấy góp phần giúp HS hình thành ý thức chấp hành luật GT và văn hóa ứng xử khi tham gia GT.

Tiết học Văn hóa giao thông của học sinh Trường Tiểu học Mai Thị Non

Tại Trường THPT Tân An (TP.Tân An), ngay đầu năm học, trong tiết sinh hoạt dưới cờ, trường mời công an GT trên địa bàn đến tuyên truyền cho HS về luật GT, những điểm cần lưu ý khi tham gia GT. Dịp này, HS tích cực đặt câu hỏi để được giải đáp và tham gia đố vui có thưởng với những kiến thức, tình huống về ATGT. Hàng năm, trường còn tổ chức cuộc thi về ATGT: Vẽ tranh, tìm hiểu kiến thức, diễn kịch,... Nhờ vậy, HS có thêm kiến thức về luật GT, nhất là Luật GT đường bộ và hình thành thói quen ứng xử khi tham gia GT.

Em Võ Thị Tuyết Lan - HS lớp 11B1, Trường THPT Tân An, chia sẻ: "Thông qua các hoạt động tuyên truyền của trường, em hiểu hơn về những hậu quả khi không chấp hành đúng luật GT. Dù quên đội nón bảo hiểm hay vì sợ trễ học mà vượt đèn đỏ hoặc chạy xe hàng 3, hàng 4 khi tham gia GT,... đều có thể gây nguy hiểm cho mình và những người khác. Ngoài ra, em cũng thường xuyên nhắc nhở những bạn không đội nón bảo hiểm khi đi xe gắn máy, xe đạp điện và giải thích cho các bạn hiểu, để tự bảo vệ mình khi tham gia GT".

Trường cũng cho HS ký cam kết, trong đó có nội dung về chấp hành nghiêm luật GT; đồng thời thống kê, quản lý kỹ về phương tiện đi lại của HS, đặc biệt ý thức đội nón bảo hiểm của HS sử dụng xe đạp điện, xe gắn máy khi tham gia GT. Từ đó, kịp thời nhắc nhở và xử lý nếu có trường hợp HS vi phạm.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Dương, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, rất chú trọng công tác tuyên truyền về ATGT với phụ huynh HS. Theo đó, trong buổi họp phụ huynh HS đầu năm, trường tiến hành cho phụ huynh ký cam kết, trong đó, nội dung đội nón bảo hiểm cho HS khi tham gia GT bằng xe gắn máy, xe đạp điện là một trong những yêu cầu bắt buộc. Đồng thời, nhà trường nhắc nhở phụ huynh đậu xe đúng nơi quy định khi đưa, đón HS, đặc biệt chú ý bảo đảm an ninh, trật tự, ATGT, tránh gây ùn tắc trước cổng trường.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Dương - Lê Văn Đức cho biết: "Trường làm rào chắn trong khuôn viên sân trường để phụ huynh đậu xe và bố trí cho HS ra về ở 3 cổng khác nhau nhằm tránh ùn tắc GT. Ngoài ra, giáo viên (GV) chủ nhiệm cũng thường xuyên nhắc nhở khi phụ huynh đậu xe không đúng nơi quy định hay quên đội nón bảo hiểm cho HS".

Bên cạnh việc phối hợp tốt phụ huynh, trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp và các tiết học, ban giám hiệu, GV cũng lồng ghép giáo dục HS những kiến thức về ATGT, giúp các em hình thành thói quen trong việc chấp hành luật GT và ứng xử văn hóa khi tham gia GT.

Đưa an toàn giao thông vào chương trình học chính khóa

Ngoài tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền, riêng ở cấp tiểu học, môn Văn hóa GT được đưa vào chương trình học chính khóa. Theo đó, HS được học các chủ đề về chấp hành luật và bảo đảm an toàn khi tham gia GT; văn minh, lịch sự khi tham gia GT; cách ứng xử khi xảy ra tai nạn GT;... Mỗi chủ đề là những bài học gắn với thực tế cuộc sống hàng ngày và phù hợp với từng lứa tuổi của HS từ lớp 1 đến lớp 5.

Tại Trường Tiểu học Mai Thị Non, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, môn Văn hóa GT được dạy từ đầu tháng 9 và sẽ kết thúc vào tháng 11-2017. Với 1 tiết/tuần, HS được tìm hiểu những kiến thức gần gũi, gắn liền với cuộc sống hàng ngày về ATGT. Những bài học được GV tổ chức sinh động thông qua tranh, ảnh và video clip. Ngoài ra, trong tiết học này, GV thường xuyên đặt câu hỏi cho HS trả lời và ngược lại nhằm giúp các em hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức. Đồng thời, tùy theo nội dung bài học, GV đưa ra các tình huống để HS xử lý. Từ đó nhận xét, góp ý giúp HS có cách xử lý tốt nhất. Nhờ vậy, HS có thêm những kiến thức, kỹ năng và cách xử lý tình huống khi tham gia GT.

Học sinh cất nón bảo hiểm sau khi được ba mẹ đưa đến trường

Cô Trần Thị Thúy Hằng - GV Trường Tiểu học Mai Thị Non, chia sẻ: "Tiết học Văn hóa GT cung cấp nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực cho HS. Các em được tìm hiểu ý nghĩa của việc đội nón bảo hiểm; giữ gìn an ninh, trật tự, ATGT trước cổng trường; cách ngồi sau xe máy, xe đạp an toàn; văn minh, lịch sự khi đi bộ; nhắc nhở người thân chấp hành tín hiệu đèn GT,...".

Có những kiến thức nhất định về ATGT, góp phần bảo đảm an toàn cho HS khi tham gia giao thông. Ðồng thời, khi tham gia cuộc thi về ATGT các cấp, HS dễ dàng nhớ và hiểu kiến thức cũng như sắm vai trong các tiểu phẩm về ATGT. Nhờ vậy, nhiều năm liền, trường đạt các giải cao trong cuộc thi ATGT cấp huyện, cấp tỉnh.

Giáo dục luật GT ở trường học, giúp HS ngày càng ý thức về việc bảo đảm an ninh, trật tự, ATGT, hình thành thói quen ứng xử văn hóa, đúng pháp luật khi tham gia GT, góp phần xây dựng văn hóa GT trong học đường./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích