Tiếng Việt | English

08/07/2017 - 19:03

Xây hàng rào bít lối đi của dân?


Ông Nguyễn Hữu Thuần bức xúc vì bức tường bít lối đi của gia đình ông từ trước đến nay

Ông Nguyễn Hữu Thuần, 62 tuổi, ngụ tổ 3, ấp 2, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An hết sức bức xúc vì việc hộ ông Nguyễn Văn Chiến, ngụ ấp 1, cùng xã, mua đất phía trước nhà ông rồi ngang nhiên xây hàng rào bít lối đi của gia đình, khiến gia đình ông gồm 10 người, cả già lẫn trẻ phải lội bờ ruộng mà đi, nắng thì đỡ hơn nhưng mưa thì lầy lội, bị trượt té, rất khổ cực!

Ông Thuần trình bày: “Từ hồi ông nội tôi, khoảng năm 1930 đã có lối đi này. Sau đó, đến đời tôi trông coi nhà thờ (khoảng năm 1965), chủ đất trước có chừa cho gia đình tôi lối đi, ngang 0,6m, dài khoảng 17m, từ nhà tôi ra lộ Cây Da. Sau này, ông Chiến về mua đất san nền, chia cho con. Ngày 10-6-2017, ông cho xây hàng rào bằng gạch, bít luôn lối đi của gia đình tôi”.

Khu vực nhà ông Thuần có 10 người, trong đó, 2 người con của ông ra riêng, cất nhà cùng sử dụng chung lối đi này. Khổ nhất là con gái của ông bị tật ở chân, đi đâu cũng phải chống gậy hoặc nhờ người dẫn đi, nay ông Chiến xây hàng rào bít lối đi, các hộ dân ở khu vực này đều phải lội ruộng mà đi.

Ông Thuần bức xúc: “Gần một tháng nay, cả nhà tôi từ lớn tới nhỏ đều phải lội ruộng mà đi. Tôi có đơn gởi UBND xã Nhị Thành nhờ giải quyết nhưng trên xã nói, đất của ông Chiến có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không can thiệp được”.


Các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Hữu Thuần hàng ngày đều phải đi trên bờ ruộng

Được biết, khi ông Chiến sang nhượng đất với chủ đất cũ có nhờ ông Thuần ký biên bản giáp ranh, ông Thuần thấy trong bản đồ vẫn có lối đi công cộng nên đồng ý ký biên bản, nay không hiểu vì sao, ông Chiến lại xây hàng rào bít lối đi này?

Hiện nay, ông Nguyễn Hữu Thuần làm đơn khởi kiện ông Nguyễn Văn Chiến đến Tòa án nhân dân huyện Thủ Thừa để giải quyết thỏa đáng quyền lợi của gia đình ông. Rất mong, cơ quan chức năng phân xử, giải quyết có tình, có lý, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của 10 thành viên gia đình ông Thuần.

Điều 248 Bộ luật Dân sự 2017 quy định rõ: Nguyên tắc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề: Việc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề theo thỏa thuận của các bên. Trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thực hiện theo nguyên tắc sau:

1. Bảo đảm nhu cầu hợp lý của việc khai thác bất động sản hưởng quyền phù hợp với mục đích sử dụng của cả bất động sản hưởng quyền và bất động sản chịu hưởng quyền.

2. Không được lạm dụng quyền đối với bất động sản chịu hưởng quyền.

3. Không được thực hiện hành vi ngăn cản hoặc làm cho việc thực hiện quyền đối với bất động sản hưởng quyền trở nên khó khăn./.

H.Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích