Tiếng Việt | English

29/08/2019 - 09:06

Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, chính quyền địa phương có “làm ngơ”?

Nhiều người dân ở ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An phản ánh gia đình bà Trang Ngọc Minh xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch dự án mở rộng đường dẫn vào Khu phức hợp giải trí Khang Thông - Happyland đã có quyết định thu hồi đất. Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng khiến dư luận bức xúc.

Ngôi nhà của gia đình bà Trang Ngọc Minh xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Ngôi nhà của gia đình bà Trang Ngọc Minh xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên đất lúa

Là vùng đất quy hoạch dự án mở rộng đường dẫn vào Khu phức hợp giải trí Khang Thông - Happyland và đã có quyết định thu hồi đất làm đường 60m đấu nối Khu dân cư Phú An ra hướng Quốc lộ 1A, thế nhưng bà Trang Ngọc Minh, ngụ ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tự ý xây dựng nhà ở kiên cố trên đất lúa với diện tích 127m2, tại thửa số 2361, tờ bản đồ số 05, AL 393099, cấp ngày 22/5/2008. Thay vì thực hiện cưỡng chế ngăn chặn kịp thời, UBND xã chỉ lập biên bản kiểm tra khi mọi chuyện đã rồi, về cơ bản phần thô xây dựng của ngôi nhà đã xong.

Sau khi UBND xã lập biên bản kiểm tra vào ngày 16/8/2019 thì đến ngày 18/8/2019, ông Nguyễn Văn Xiêm (chồng bà Minh) làm đơn gửi UBND xã xin cứu xét về việc sửa chữa ngôi nhà cấp 4. Theo đơn trình bày, trước đây, trên thửa đất có ngôi nhà cấp 4 xây dựng với diện tích 104m2 (ngang 8m, dài 13m) đã xuống cấp trầm trọng không ở được và không bán được do dự án treo suốt 10 năm qua. Vì vậy, ông Xiêm làm đơn xin sửa chữa căn nhà trên khang trang, tươm tất để gia đình sinh sống. Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, căn nhà được xây dựng mới hoàn toàn với tổng diện tích 127m2, gồm 1 trệt và 1 gác lửng đúc tấm kiên cố.

Trưởng ấp 6 - Nguyễn Văn Lưu xác nhận, trường hợp ông Xiêm và bà Minh là đúng sự thật như trong đơn ông Xiêm trình bày. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người dân tại địa phương xác nhận, ngôi nhà cấp 4 bỏ hoang từ trước đến nay không có ai sinh sống.

Chính quyền có làm ngơ

Hiện nay, nhiều người dân địa phương bức xúc về việc đất nông nghiệp đã có quyết định thu hồi mà hộ bà Minh được phép xây dựng nhà ở kiên cố 1 trệt, 1 gác lửng, trong khi đó, người dân gửi đơn xin sửa chữa nhà theo nguyện vọng chính đáng nhưng lại không được chính quyền địa phương cho phép. Ngoài ra, bà Minh ngang nhiên thách thức người dân và cả chính quyền địa phương không ai có thể làm gì được gia đình bà vì bà có “quen biết rộng” (?!). Vụ việc vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai mặc dù đã diễn ra gần 2 tháng qua nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.

Liên quan đến sự lỏng lẻo trong việc kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng tại địa phương thời gian gần đây, Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Nguyễn Ngọc Huân cho rằng, không hề hay biết vụ việc xây nhà trái phép như người dân đã phản ánh, bởi công trình xây dựng nằm phía trong Khu dân cư Phú An, cũng có thể hộ gia đình bà Minh đã lén lút xây dựng vào ban đêm hoặc trong các ngày nghỉ trong suốt hơn 2 tháng qua. Khi phóng viên hỏi về trách nhiệm của cán bộ địa chính - xây dựng xã và trưởng ấp 6 quản lý các hộ dân tại địa phương liên quan vấn đề trên thì vẫn nhận được câu trả lời tương tự là không hề hay biết vụ việc xây dựng nhà ở kiên cố trên. Khoản 3, Điều 12 Luật Đất đai 2013 quy định rõ, nghiêm cấm các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích. Theo đó, trường hợp bà Minh sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở là không đúng quy định pháp luật, vì sao chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý? Ông Huân cho rằng: “Đã xin ý kiến và đang đợi các ngành chức năng huyện chỉ đạo về vụ việc trên”.

Tuy nhiên, ông Huân cũng thừa nhận việc để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương đã chưa quyết liệt trong quá trình xử lý. Từ phản ánh của người dân, mãi đến ngày 16/8/2019, địa phương mới biết vụ việc xây dựng nhà ở kiên cố trên đất lúa thuộc dự án mở rộng đường 60m khu Happyland đã có quyết định thu hồi đất và xác định được hộ bà Trang Ngọc Minh xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Đánh giá về sự việc, theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh, Điều 208 Luật Đất đai 2013 quy định rõ trách nhiệm với Chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương. Như vậy, riêng đối với Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết