Tiếng Việt | English

25/08/2016 - 20:40

Xe buýt tự lái có thể làm thay đổi giao thông công cộng

Hãng xe Mercedes đang đầu tư khoảng 227 triệu USD để phát triển mẫu xe buýt tự lái Future Bus, và dự kiến đưa vào sử dụng năm 2020.

Hãng xe hơi Mercedes-Benz nổi tiếng của Đức tham vọng làm thay đổi quan niệm đi xe buýt của khách hàng bằng một chiếc xe tự lái có tên Future Bus (xe buýt của tương lai).

Mercedes đang đầu tư khoảng 227 triệu USD để phát triển mẫu xe buýt tự lái này

Trong tháng 7 vừa qua, mẫu xe buýt trên đã hoàn thành quá trình thử nghiệm trên một tuyến đường dài gần 20km, có cả đèn giao thông, hầm chui và người đi bộ.

Để tạo ra chiếc xe Future Bus, Mercedes đã xây dựng một nền tảng tự lái dựa trên một hệ thống tối ưu hóa cho xe buýt, kết hợp từ camera, cảm biến radar và định vị GPS để chiếc xe có thể di chuyển một cách thông minh và an toàn.

Xe buýt tự lái sẽ làm thay đổi hệ thống giao thông công cộng

Mặc dù Future Bus có tính năng tự lái nhưng hãng xe Mescedes không hề có kế hoạch phát hành một chiếc xe buýt không người lái. Hãng xe này cho rằng dù xe có tính năng tự lái nhưng vẫn cần có tài xế để đảm bảo an toàn và tính hợp pháp trong giao thông công cộng.

Bên trong mẫu xe Future Bus này có 3 khu vực khác nhau. Khu vực trung tâm dành cho những khách chỉ đi một đoạn đường ngắn. Khu vực phía sau là một phòng chờ dành cho những khách đi một chuyến đi dài và cuối cùng là khu vực ngay gần tài xế, gọi là khu vực dịch vụ, nơi hành khách tham khảo thông tin về chặng đi của xe buýt.

Nội thất của mẫu xe buýt tự lái trong tương lai

Mecedes tuyên bố Future Bus sẽ tiết kiệm hơn xe buýt thông thường nhờ khả năng tự lái. Các cảm biến trên xe buýt tương lai có thể sớm phát hiện những điểm dừng xe, đèn giao thông để tối ưu cho vận tốc. Việc tiêu giảm nhiên liệu cũng đồng nghĩa với việc giảm lượng khí thải và thân thiện hơn với môi trường./.

Trần Ngọc/VOV.VN/Theo Business Insider

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích