Tiếng Việt | English

11/12/2019 - 11:38

Xem xét giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Tại kỳ họp lệ cuối năm 2019, HĐND tỉnh Long An khóa IX, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần đã báo cáo về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 15 (kỳ họp lệ giữa năm 2019). Báo Long An online lược trích thông tin đến bạn đọc.

Theo đó, cử tri thị xã Kiến Tường và huyện Mộc Hóa nhiều lần đề nghị tỉnh sớm hoàn thành tuyến đê bao lộ Nam kênh 79 (xã Tân Lập). Công trình này khi hoàn thiện sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhiều người dân. 

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho rằng, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thi công 2 công trình như cử tri phản ánh gồm: Công trình nạo vét kênh 79, kết hợp san sửa bờ kênh (bờ Nam, đoạn từ kênh Cò Mi - Quốc lộ 62) và công trình sửa chữa bờ kênh 79 (bờ Nam, đoạn Quốc lộ 62 - giáp ranh huyện Thạnh Hóa). Cả 2 công trình này thi công hoàn thành và đã đưa vào sử dụng.

Về ý kiến cử tri huyện Thủ Thừa đề nghị tỉnh đôn đốc đơn vị thi công Đường tỉnh 818 đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn ngay trước UBND xã Tân Lập (khoảng 400m). Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, công trình đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh (đoạn N2 - Bình Thành - Hòa Khánh) được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 2560/QĐ-UBND, ngày 30/7/2014, khởi công xây dựng ngày 07/7/2015. Trong quá trình triển khai, có phát sinh thêm đoạn tuyến qua khu dân cư xã Tân Lập do Công ty TNHH Xây dựng Bảo Sơn thi công. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng và nguồn vốn ngân sách tỉnh chưa có danh mục bố trí cho dự án nên UBND tỉnh đã cho chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2020 (tại Quyết định số 3102/QĐ-UBND, ngày 23/8/2019). UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tiếp tục làm việc với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.

Cử tri kiến nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ Đường tỉnh 830 (Trong ảnh: Đường tỉnh 830 đoạn qua huyện Cần Giuộc)

Ngoài ra, liên quan đến giao thông, cử tri Cần Giuộc kiến nghị tỉnh giặm vá, sửa chữa một số đoạn đường 826, vì đường xuống cấp, hư hỏng nặng, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông trong mùa mưa. Cử tri Đức Hòa phản ánh, Đường tỉnh 824 (từ thị trấn Đức Hòa đến ngã ba Mỹ Hạnh) xuống cấp nặng thường xuyên gây tai nạn giao thông, đề nghị tỉnh khảo sát, khắc phục. Cử tri Bến Lức đề nghị tỉnh tiến hành giặm vá Đường tỉnh 830C (đoạn dốc cầu Tân Bửu) nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cử tri Cần Giuộc kiến nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư Đường tỉnh 830; giặm vá một số nơi hư hỏng nặng và lắp đặt đèn giao thông tại các ngã tư để bảo đảm an toàn giao thông,...

Liên quan đến vấn đề điện, cử tri Tân Thạnh đề nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ, đầu tư hạ thế điện để xóa điện kế tổ bờ Nam Kênh 5000 xã Tân Thành và kéo điện kênh 6000 xã Tân Ninh, Nhơn Ninh cho người dân sử dụng. Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết, qua khảo sát của ngành chức năng đúng như tình trạng cử tri phản ánh. Vấn đề này, UBND có hướng giải quyết. Theo đó, đối với các đường dây sau điện kế của người dân không bảo đảm an toàn, ngành điện phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện, UBND các xã tiến hành kiểm tra lập biên bản và đề nghị người dân khắc phục. Riêng những khu vực đã được đầu tư lưới điện, ngành điện sẽ phối hợp chính quyền địa phương và người dân di dời điện kế vào lưới điện mới, đồng thời xóa bỏ các đường dây không bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, ngành điện cũng tiến hành khảo sát tại khu vực bờ Nam kênh 5000 và khu vực kênh 6000 xã Nhơn Ninh, Tân Ninh. Hiện tại, 2 khu vực này đã được Công ty Điện lực Long An đăng ký nguồn vốn thực hiện vào năm 2020 với Công ty Điện lực miền Nam.

Liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, UBND tỉnh cũng thông báo đến cử tri những vấn đề đang được giải quyết. Đó là quy hoạch dự án mở rộng 100m và đường dẫn 60m đoạn đường từ Quốc lộ 1 đến cổng Happy Land thuộc địa bàn xã Thạnh Đức. Vấn đề được cử tri huyện Cần Giuộc kiến nghị nhiều lần liên quan đến hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng khu tái định cư tại xã Tân Tập của Công ty Cổ phần Đồng Tâm. UBND tỉnh cũng thông tin đến cử tri Cần Đước về nội dung khu quy hoạch của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao tại ấp Cầu Xây, xã Long Trạch và một phần xã Long Khê,...

Trả lời ý kiến của cử tri Bến Lức liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường đối với tình trạng người dân có trên 2.000m2 đất ở không được quyền tách thửa để tặng cho con là chưa hợp lý, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần thông tin, ngày 30/11/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 66/2018/QĐ-UBND về việc Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại khoản 2, điều 6 quy định: “Thửa đất có diện tích từ 2.000m2 trở lên, người sử dụng đất phải lập dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện dự án theo quy định”. Tuy nhiên, do Quyết định số 66/2018/QĐ-UBND quy định chặt chẽ về điều kiện tách thửa đất ở nên trong quá trình tổ chức thực hiện đã phát sinh một số bất cập, khó khăn, vướng mắc nhất định liên quan đến việc tách thửa. Hiện nay, UBND tỉnh đang trong quá trình ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 66/2018/QĐ-UBND, ngày 30/11/2018 của UBND tỉnh về việc Quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cử tri kiến nghị tỉnh tăng cường quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư nước ngoài và giảm thiểu tình trạng các nhà đầu tư nước ngoài (cụ thể là người Trung Quốc) “núp bóng” thuê đất  trồng thanh long, xây dựng kho (Trong ảnh: Người dân thu hoạch thanh long)

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cũng thông tin những nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến việc đầu tư vốn, xây mới cầu, nâng cấp các tuyến đường giao thông một số địa phương trong tỉnh; tình hình một số dự án “treo” theo phản ánh của cử tri huyện Cần Đước, Cần Giuộc,... Đặc biệt, là việc cử tri TP.Tân An phản ánh: Hiện nay, tình trạng người Trung Quốc thuê đất (thông qua người dân địa phương) để sản xuất, trồng thanh long và xây dựng kho. Nội dung này, UBND tỉnh có văn bản trả lời. Theo đó, để tăng cường quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư nước ngoài và giảm thiểu tình trạng các nhà đầu tư nước ngoài (cụ thể là người Trung Quốc) “núp bóng” người Việt Nam đầu tư kinh doanh có ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An rà soát, đánh giá thực trạng và tổng hợp báo cáo tình hình sử dụng đất của các cá nhân, doanh nghiệp Trung Quốc trên địa bàn tỉnh; đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát hồ sơ chặt chẽ để kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý theo quy định,…/.

Song Nhi - An Kỳ (lược ghi)

Chia sẻ bài viết