Tiếng Việt | English

07/09/2015 - 05:30

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Nhiều trường lo thí sinh ảo

Mùa tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay các trường đang lo tuyển không đủ chỉ tiêu do lượng hồ sơ ảo nhiều.

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào Trường ĐH Văn Lang - Ảnh: V.L.

Tính đến chiều 6-9, nhiều trường ĐH, CĐ cho biết đã nhận được hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung nhiều hơn chỉ tiêu cần tuyển. Tuy nhiên các trường đang lo tuyển không đủ chỉ tiêu do lượng hồ sơ ảo nhiều.

Ngày 7-9 là thời hạn kết thúc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 vào các trường ĐH, CĐ.

Nhiều hồ sơ nhưng trường lúng túng

Trường ĐH Quy Nhơn đã nhận được 1.200 hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung. “Với số hồ sơ này đã vượt quá chỉ tiêu cần tuyển trong đợt này của trường. Tuy nhiên, trong đợt này thí sinh được nộp hồ sơ đăng ký xét vào ba trường nên chắc chắn số thí sinh ảo sẽ rất cao. Điều này đang gây khó cho chúng tôi, không biết phải xử lý thế nào. Nếu gọi vừa đủ chỉ tiêu chắc chắn sẽ thiếu, còn gọi vượt chỉ tiêu mà các em nhập học đủ thì bị phạt” - ông Lê Xuân Vinh, trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho biết.

Cũng theo ông Vinh, dự kiến điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung của các ngành bậc ĐH từ 15-21 điểm, trong đó một số ngành điểm khá cao như văn học, quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, quản lý đất đai… Dự kiến ngày 10-9 nhà trường sẽ công bố điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung.

Tính đến ngày 6-9, Trường ĐH Văn Lang đã nhận được hơn 2.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Trong khi chỉ tiêu xét tuyển đợt này của trường là 700 ở 18 ngành.

ThS Võ Văn Tuấn - trưởng phòng đào tạo nhà trường - cho biết theo thống kê sơ bộ năm ngành năng khiếu (thiết kế công nghiệp, thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, kiến trúc) và các ngành kỹ thuật công nghệ (công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật môi trường, kỹ thuật nhiệt, kỹ thuật công trình xây dựng) điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung dự kiến bằng mức điểm nhận hồ sơ. Riêng ngành quản trị kinh doanh điểm chuẩn dự kiến có thể cao hơn mức điểm nhận hồ sơ 1 điểm.

“Hiện tại nếu tính chỉ tiêu chung thì trong đợt này nhà trường sẽ tuyển đủ nhưng một số ngành vẫn ít hồ sơ. Để đảm bảo chỉ tiêu chung, nhà trường sẽ tăng chỉ tiêu cho các ngành có nhiều hồ sơ như quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng, quản trị khách sạn. Tối 7-9 nhà trường sẽ công bố điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung. Ở đợt này số thí sinh ảo khá nhiều. Vì vậy nhà trường sẽ gọi nhập học nhiều hơn số chỉ tiêu” - ông Tuấn cho biết.

Trong khi đó, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM đã công bố điểm chuẩn dự kiến nguyện vọng bổ sung tính đến hết ngày 5-9. Theo đó, điểm trúng tuyển dự kiến từ 16-18 điểm đối với bậc ĐH và bậc CĐ 12 điểm. Ở bậc ĐH ngành ngôn ngữ Anh có điểm chuẩn nguyện vọng 2 dự kiến cao nhất là 18 điểm. Bốn ngành có cùng mức điểm 17 gồm: thiết kế thời trang, thiết kế nội thất, truyền thông đa phương tiện, quản trị kinh doanh du lịch và lữ hành. Tất cả các ngành còn lại đều có điểm chuẩn dự kiến là 16 điểm.

ThS Nguyễn Quốc Anh, trưởng phòng tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: “Nhà trường dự kiến gọi nhập học 3.150 chỉ tiêu. Với 4.280 hồ sơ nộp vào, dự kiến có hơn 1.100 thí sinh không trúng tuyển trong đợt xét tuyển này. Tuy nhiên chúng tôi cũng lo ngại hồ sơ ảo”.

Sẽ còn xét tuyển đợt tiếp theo

Trường ĐH Quảng Nam đã nhận được 250 hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung (184 hồ sơ ĐH và 66 hồ sơ CĐ).

ThS Lê Phước Thành, phó trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng nhà trường, cho biết nhà trường xét tuyển nguyện vọng bổ sung 137 chỉ tiêu ĐH và 207 chỉ tiêu CĐ. Dự kiến ở bậc ĐH trừ ngành bảo vệ thực vật điểm chuẩn sẽ bằng mức điểm nhận hồ sơ, các ngành còn lại có điểm chuẩn từ 16 điểm trở lên. Ở bậc CĐ ngành Việt Nam học dự kiến điểm chuẩn là 15 điểm, các ngành còn lại bằng điểm sàn.

“Nhiều khả năng nhà trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu bậc ĐH trong đợt này. Riêng bậc CĐ sẽ tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt tiếp theo” - ông Thành cho biết.

Theo ThS Hoàng Đức Bình - giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen, tính đến ngày 5-9 trường đã nhận 635 hồ sơ, chiếm 77,5% so với chỉ tiêu. Trong đó tập trung chủ yếu vào các ngành kinh tế và quản lý như marketing, kế toán, nhân lực, quản trị văn phòng, quản trị khách sạn hoặc ngành công nghệ thông tin.

Các ngành còn nhiều chỉ tiêu bao gồm thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, hệ thống thông tin quản lý, toán ứng dụng, truyền thông và mạng máy tính, kỹ thuật phần mềm, công nghệ kỹ thuật môi trường và quản lý tài nguyên môi trường.

“Với số lượng hồ sơ nộp vào cho đến thời điểm hiện tại, dự kiến điểm trúng tuyển ngành marketing có thể cao hơn điểm xét tuyển từ 0,5 - 1 điểm, các ngành còn lại có thể bằng với điểm xét tuyển. Điểm trúng tuyển sẽ phụ thuộc vào tình hình thí sinh nộp hồ sơ vào ngày cuối cùng” - ông Bình cho biết.

Theo ThS Lâm Thành Hiển - phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), tính đến ngày 6-9 nhà trường đã nhận được hơn 600 hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Trong khi chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung của trường là khoảng 900.

Trần Huỳnh/tuoitre online

Chia sẻ bài viết